รวบตึง 5 รายละเอียดสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามใน การจัดโต๊ะอาหาร

ถ้าพูดถึงงานแต่งงานที่ต้องมี การจัดโต๊ะอาหาร สวยๆ คงหนีไม่พ้นงานแต่งงานแบบ Sit-Down Dinner เอกลักษณ์อยู่ที่โต๊ะอาหารที่มีการตกแต่งอย่างมีสไตล์เข้ากับธีม ถือได้ว่าเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อนจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับการจัดโต๊ะอาหารให้เข้ากับบรรยากาศภายในงาน บางงานเก็บรายละเอียดไปถึงเรื่องอาหารที่เสิร์ฟก็ต้องมีความสอดคล้องกับการจัดโต๊ะ เลือกเมนูที่มีสีสันโดดเด่นเมื่ออยู่ในภาชนะใส่อาหาร การจัดโต๊ะอาหารเลยมีความยากขึ้น เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยค่ะ

การจัดโต๊ะอาหาร

การเลือกอาหาร

ความสำคัญของการเลือกอาหารอยู่ที่ รสชาติ ควรเลือกอาหารแต่ละจานให้มีรสชาติที่หลากหลาย ผู้ร่วมงานจะได้ไม่เบื่อ ไม่เลี่ยน และรสชาตินั้นยังต้องเข้าถึงแขกได้ทุกคนด้วย เพราะอย่าลืมว่าแต่ละคนชอบรสชาติอาหารที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในต่างประเทศนั้นมักจะเลือกอาหารให้ตรงตามฤดูกาล เพราะสามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย ราคาถูก และหากเลือกสถานที่จัดงานแบบเอ้าท์ดอร์การเลือกอาหารให้ตรงตามฤดูกาลจะส่งผลให้เข้ากับบรรยากาศรอบๆ ได้อีกด้วย

การเลือกโทนสี

เลือกโทนสีในที่นี้รวมไปถึงเรื่องของธีมงานที่มีผลต่อการเลือกพร๊อพบนโต๊ะอาหารด้วยนะคะ โดยเทคนิคการใช้สีสำหรับจัดโต๊ะอาหารง่ายๆ คือ ไม่เน้นการจับคู่สีแต่จะใช้โทนสีและเฉดสีที่มีความแตกต่างกันนำมาแมตช์กัน เช่น งานแต่งในสวนของฤดูใบไม้ร่วง อาจเลือกใช้โทนสีแดงเมอร์ลอตเป็นหลัก โดยภาชนะบางอย่างจะเลือกใช้เป็นทองเหลืองหรือใช้สีทองแล้วนำของตกแต่งบนโต๊ะอาหารที่มีสีครีมเข้ามาช่วยแซมก็ได้ ซึ่งเทคนิคการแมตช์เฉดสีแบบง่ายๆ นั้นคือการเลือกใช้สีขาวเข้ามาแมตช์ เพราะเป็นเฉดที่สามารถเข้าได้กับทุกสีและช่วยให้ง่ายต่อการตกแต่งนั่นเองค่ะ

การเลือกดอกไม้

พร๊อพที่หาได้ง่ายที่สุดไม่ว่าจะตกแต่งอะไรก็ตามเห็นทีจะเป็นดอกไม้นี่แหละค่ะ ดอกไม้บนโต๊ะอาหารหากอยากให้มีความโดดเด่น แนะนำให้เลือกใช้ดอกไม้สีที่แตกต่างจากพร็อพอื่นๆ แต่ต้องเป็นสีที่ไปในทิศทางเดียวกันนะคะ และอาจเลือกใช้ดอกไม้บางชนิดที่มีโทนสีเดียวกับพร๊อพหรือภาชนะเข้ามาช่วยแซมเล็กน้อยเพื่อให้ดูมีความเข้ากัน และดอกไม้จะได้ไม่โดดเด่นมากจนเกินไปด้วยค่ะ

การเลือกภาชนะ

จาน ชาม แก้วน้ำ รวมไปถึงช้อน ส้อม มีด ฯลฯ หัวใจหลักคือเลือกให้เข้ากับธีมทั้งรูปทรงลักษณะของภาชนะและสีสันควรให้เป็นสีในโทนเดียวกัน ซึ่งเดี๋ยวนี้มีเซตอุปกรณ์ภาชนะรับประทานอาหารที่หาซื้อได้ง่าย สะดวกกว่าการที่เราจะมามิกซ์แอนด์แมตช์เอง อ้อ! แล้วอย่าลืมนะคะว่าอุปกรณ์รับประทานอาหารทุกอย่างต้องครบ ดูได้จากเมนูอาหารว่ามีอะไรบ้าง และในแต่ละเมนูมีวิธีรับประทานอย่างไร

บรรยากาศ

สำหรับการจัดโต๊ะอาหารในสถานที่แบบเอ้าท์ดอร์ควรคำนึงถึงบรรยากาศโดยรอบในการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และเลือกใช้โทนสีให้เข้ากับบรรยากาศด้วย หากจัดงานแต่งงานในสวนที่เต็มไปด้วยแมกไม้อาจเลือกจัดโต๊ะที่เน้นการตกแต่งด้วยดอกไม้เป็นหลัก เน้นภาชนะแบบสีเขียวพาเทส เป็นต้น และอาจเลือกผ้าปูโต๊ะที่มีสีตัดกับภาชนะก็จะทำให้การตกแต่งโต๊ะอาหารมีความสวยงามเข้ากับบรรยากาศแล้วค่ะ

ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำดีๆ อีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพจาก : elledecor.com, thesimplyluxuriouslife.com

Recommended