ตามติดเทรนด์ 7 ดอกไม้งานแต่งของไทยที่มีความหมายเป็นมงคล

งานแต่งงานแบบไทยเป็นงานที่ค่อนข้างจะเลือกใช้พร็อพได้เพียงน้อยนิด ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้ดอกไม้ เพราะมีความคลาสสิค จัดตกแต่งง่าย และที่สำคัญเข้ากับบรรยากาศแบบไท๊ยไทย แล้วยิ่งเป็นดอกไม้ไทยก็ยิ่งทำให้เข้ากับบรรยากาศแบบไทยมากยิ่งขึ้น แถมช่วยคุณประหยัดงบประมาณ และยังแฝงไว้ซึ่งความหมายอันเป็นมงคลที่จะมาช่วยเสริมดวงชีวิตคู่ของบ่าวสาวได้ด้วย ว่าแต่ ดอกไม้งานแต่ง ไทยความหมายดีนั้นจะมีดอกอะไรบ้างเรามาดูกันค่ะ

ดอกไม้งานแต่ง

เริ่มที่ดอกแรกคงหนีไม่พ้น ดอกมะลิ ดอกไม้มงคลตั้งแต่โบราณที่ต้องไปโผล่เกือบทุกงานแต่งงานแบบไทยทุกยุคทุกสมัย นิยมใช้ร้อยเป็นพวงมาลัยบ่าวสาว พวงมาลัยพานขันหมาก พวงมาลัยบูชาพระ สีขาวของดอกมะลิแทนความบริสุทธิ์ของตัวเจ้าสาวบวกกับกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่สื่อถึงเสน่ห์ของผู้หญิง ดอกมะลิจึงถือเป็นดอกไม้ที่แทนตัวของผู้หญิงไทยและเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ โดยหมายถึงความกตัญญู ได้รับความปรารถนาดีหรือเป็นที่รักของทุกๆ คนอีกด้วย

ดอกไม้งานแต่ง

ดอกดาวเรือง เป็นดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันดีเชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่มาจากสรวงสวรรค์ มีความหมายมงคลรุ่งเรือง ทำให้ครอบครัวมีเงินทองไหลมาเทมา นอกจากงานแต่งแล้ว งานมงคลอื่นๆ ก็นิยมนำมาใช้เช่นกันค่ะ

ดอกไม้งานแต่ง

ดอกเบญจมาศ เป็นดอกไม้ที่มีความสวยงามของสีสัน เพราะมีหลากหลายสี หลายขนาดให้เลือก และเป็นอีกหนึ่งดอกที่ความหมายสื่อถึงเจ้าสาว นั่นคือ ความงดงามตลอดกาล เชื่อว่าความสวยงามกับผู้หญิงนั้นเป็นของคู่กันอยู่แล้วถูกมั้ยคะ นอกจากนี้ ในประเทศญี่ปุ่นยังมีเรื่องราวของดอกเบญจมาศเล่ากันว่า หญิงสาวผู้หนึ่งมีสามีที่ป่วยหนักเธอพยายามหาดอกไม้เพื่อไปขอพรกับเทวดาให้ตนเองได้อยู่กับสามีให้ได้นานที่สุด แต่ก็ไม่พบดอกไม้สักที เธอจึงนำดอกไม้ที่มีกลีบมากที่สุด 17 กลีบ มากรีดเป็นฝอยแล้วไปบูชากับศาลเจ้า และสุดท้ายเธอก็ได้อยู่กับสามีตลอดไป ดอกไม้ที่เธอได้ทำขึ้นจึงได้ใช้ชื่อ ดอกคิคุโนะหรือดอกเบญจมาศของไทยเรานั่นเอง

ดอกไม้งานแต่ง

ดอกบานไม่รู้โรย ส่วนใหญ่ใช้สีม่วงเข้มตัดกับสีขาวของดอกมะลิและดอกรัก ง่ายต่อการนำมาจัดพาน เนื่องจากดอกบานไม่รู้โรยมีรูปทรงกลมกลีบแน่นไม่หลุดร่วงง่าย เช่นเดียวกับชื่อที่สื่อความหมายถึงความรักของคู่บ่าวสาวที่มั่งคงยั่งยืนไม่โรยราจากกันไป

ดอกไม้งานแต่ง

ดอกบัว อดีตดอกบัวยังไม่เป็นที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งในงานแต่งงานเท่าไรนัก เพราะจะใช้ไหว้พระเสียมากกว่าเพราะถือเป็นดอกไม้ประจำพระพุทธศาสนา และเป็นสัญลักษณ์แทนคุณงามความดี แต่ในปัจจุบันได้มีการสร้างสรรค์นำดอกบัวมาใช้จัดตกแต่งสถานที่เพื่อให้เข้ากับงานแบบไทยๆ มากยิ่งขึ้น เช่น ทำแบ็คดรอป จัดพาน จัดเป็นช่อดอกไม้ หรือแม้แต่นำมาลอยในอ่างน้ำก็ดูมีลูกเล่นเบาๆ

ดอกไม้งานแต่ง

ดอกทานตะวัน มักเบ่งบานเมื่อเจอกับแสงแดด ให้อารมณ์สดชื่นแจ่มใส เป็นดอกไม้ที่มีความสู้แดดเปรียบถึงความอดทน มั่นคงในชีวิตคู่ที่ต้องร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรค มีรักเดียวใจเดียวเสมอ ถ้าบ่าวสาวคิดจะนำดอกทานตะวันมาตกแต่งในงานแต่งแบบไทยอาจจะมีความยากตรงที่มีขนาดใหญ่ จึงมักจะใช้ตกแต่งแบ็คดรอปให้ดูมีความชิคไม่เหมือนใครดีค่ะ

ดอกไม้งานแต่ง

สุดท้าย ดอกรัก คุณสมบัติเหมือนดอกมะลิเลยค่ะ เพราะนิยมนำมาทำเป็นพวงมาลัยคู่กับดอกมะลิ และนอกจากนี้ยังนำมาใช้โปรยบนที่นอนในพิธีปูที่นอนของประเพณีงานแต่งงานแบบไทยอีกด้วย เหตุผลที่นิยมนำมาใช้ในงานพิธีมงคลคงจะเป็นเพราะชื่อที่มีความหมายดี หมายถึงความรักของคู่บ่าวสาว แต่บางความเชื่อของคนโบราณเชื่อว่าต้นรักทำให้ความรักยุ่งเหยิงจนกลายเป็นคนมากรัก แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคนนะจ๊ะ

>> ติดตามบทความเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ภาพจาก : 9mahawed.blogspot.com, longdoosee.com, tamroitawan.blogspot.com,
pinterest.se, board.postjung.com, pxhere.com, my.dek-d.com

Recommended