ห้ามพลาด! ซ่อนรองเท้าเจ้าบ่าวไว้เรียกค่าไถ่กิมมิกสุดน่ารักในพิธีแต่งงานไทย

เคยได้ยินพิธีซ่อน รองเท้าเจ้าบ่าว ไหม? ถ้าไม่…มาใกล้ๆ เราจะบอกให้ฟัง

พิธีแต่งงาน ไทยมีมากมายหลายขั้นตอน หลายคนอาจคิดว่าช่วงเวลาสนุกสนานมีอยู่เพียงแค่ตอนต่อรองประตูเงินประตูทองเท่านั้น แต่ความจริงแล้วยังมีช่วงเวลาสนุกเล็กๆ น้อยๆ อย่างประเพณีการซ่อน รองเท้าเจ้าบ่าว ที่แขกหลายคนต่างรอคอย

อันว่าการซ่อนรองเท้าเจ้าบ่าว เป็นประเพณีที่ทำกันมานานแล้ว ครั้งหนึ่งฮีบินก็เคยไปจดๆ จ้องๆ รอคว้ารองเท้าลุงเขยเหมือนกัน เคล็ดลับการฉวยรองเท้าเจ้าบ่าวก็ทำได้ง่ายๆ คือ เมื่อไหร่ที่เจ้าบ่าวเตรียมตัวจะถอดรองเท้าขึ้นเรือนเจ้าสาว สายตาหลากหลายคู่ก็จะจับไปที่รองเท้าคู่งาม พอเท้าพ้นจากรองเท้าปุ๊บ มือไม้หลายข้างก็จะฉวยเอาไปในทันที บางคนมือไวก็ได้ไปทั้งสองข้าง บางครั้งอาจจะแบ่งกันไปคนละข้าง สุดท้าย ก็เอาไปซ่อนรอให้ถึงเวลาเจ้าบ่าวลงจากเรือน

เมื่อถึงเวลาที่บ่าวสาวจะต้องลงจากเรือนมาพบปะแขกเหรื่อ ทีนี้แหละค่ะ ใครมือดีคว้ารองเท้าได้ไป ก็จะเริ่มปรากฏตัวเรียกค่าไถ่ โดยมีรองเท้าเป็นตัวประกัน ซึ่งส่วนมากก็จะอิดออดขอค่าไถ่เยอะๆ แต่อย่าเพิ่งผลีผลาม หรือยอมคืนให้ง่ายๆ นะคะ บางคนได้เงินอย่างเดียวแล้วพอ บางคนได้เหล้าอย่างเดียว แต่บางคนได้ทั้งเงิน ได้ทั้งเหล้า แบบนี้ก็อยู่ที่เทคนิคการต่อรองของใครของมันแล้วเน้อ

ส่วนฝ่ายเจ้าบ่าวก็อย่าเพิ่งนอยด์ไปว่า จะต้องเสียเงินเสียเหล้ามากมายกว่าที่ได้เตรียมไว้ วิธีแก้เผ็ดดักทางยังพอจะมีอยู่บ้าง โดยให้สังเกตว่า ผู้ที่เอารองเท้าไปซ่อนนั้น เป็นชาย หรือ เป็นหญิง หากว่าเป็นหญิง ฮีบินขอแนะนำว่า ให้เจ้าบ่าวส่งเพื่อนเจ้าบ่าวหล่อๆ สักคนไปขอคืน (จริงๆ) รับรองว่า ได้คืนมาไม่ยาก แต่หากว่าคนที่เอารองเท้าไปซ่อนเป็นผู้ชาย คุณเจ้าบ่าวก็อาจจะส่งญาติพี่น้อง หรือ ทาบทามเพื่อนเจ้าสาวสวยๆ สักคนไปขอคืนก็ได้เช่นกัน หรือถ้าผู้ที่ได้รองเท้าไปเป็นผู้หลักผู้ใหญ่

บอกกันมาขนาดนี้แล้ว ใครที่กำลังจะเป็นเพื่อนเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว หรือได้รับเชิญไปงานแต่งงานก็เล็งรองเท้าเจ้าบ่าวคู่งามไว้ให้ดีนะจ๊ะ ถอดออกมาเมื่อไหร่ จะได้ไปคว้ามาซ่อนไว้เป็นตัวประกัน เรียกค่าไถ่แบบพอหอมปากหอมคอ ถือซะว่าเล่นสนุกๆ สร้างบรรยากาศครื้นเครงและรอยยิ้มก็แล้วกันนะ

เซฟไปได้เราไม่หวง >>> แจกกันแบบสเต็ปบายสเต็ป กับขั้นตอนลำดับพิธีแต่งงานไทยฉบับสมบูรณ์

Recommended