ทานขนมอี๋แบบนี้ในงานแต่ง รับรองมีแต่เฮงเฮงเฮงแน่นอน!!

พิธีการสำคัญในประเพณีแต่งงานแบบจีนคือ การทาน ขนมอี๋ หรือ ขนมบัวลอยจีน ที่มักเกิดเป็นประเด็นถกเถียงกันเป็นประจำว่า ต้องทานให้หมด ต้องทานให้เหลือ หรือต้องเหลือไว้ครึ่งหนึ่งหรือเปล่า แพรว wedding เลยมีเคล็ดในการทานขนมอี๋เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาวมาฝาก แต่จะทานยังไงให้เป็นมงคล ไปดูกันเลย

“ขนมอี๋” หรือ “บัวลอยจีน” มีหน้าตาเป็นแป้งปั้นกลมๆ เล็กๆ สีชมพูเข้มไปจนถึงสีแดง และสีขาวคละกันไป ต้มในน้ำเชื่อมหรือบางบ้านก็จะใส่น้ำแดงเพื่อความหอมหวานและความอร่อย รวมถึงใส่ไข่ต้มสุกลงไปในถ้วยขนมอี๋ของบ่าวสาวด้วย ซึ่งลักษณะของขนมอี๋ที่เป็นแป้งเหนียวหนึบก็สื่อถึงความรักที่เหนียวแน่นของบ่าวสาว ความกลมเกลียวของคนในครอบครัว สีชมพูของขนมอี๋สื่อถึงความโชคดีตามความเชื่อของชาวจีน

การรับประทานขนมอี๋ให้ถูกต้องและเป็นสิริมงคลนั้น บ่าวสาวจะต้อง “ห้ามทานหมดถ้วย” เด็ดขาด และต้องทานให้เม็ดบัวลอยเหลือติดก้นถ้วยไว้สัก 4 หรือ 8 เม็ด ส่วนไข่ต้มก็ห้ามใช้ช้อนตัดแบ่งไข่ แต่จะต้อง “ทานทั้งฟอง” โดยเอาเข้าปากไปให้หมดในคำเดียว เพราะชาวจีนเชื่อกันว่า ถ้าทานทั้งฟองจะได้ลูกคนแรกเป็นลูกชาย (คนจีนชอบ) ส่วนใครที่คิดว่าไข่ไก่ทั้งฟองจะใหญ่เกินไปเอาเข้าปากไม่ไหว ก็สามารถใช้เป็นไข่นกกระทาลูกเล็กๆ ทานง่ายก็ได้ แบบนี้ก็ไม่ผิดธรรมเนียมเช่นกัน

สำหรับอาหมวยอาตี๋คนไหนที่บ่นว่าไม่อยากทานไข่ต้ม (ของคาว) ในขนมอี๋ (ของหวาน) แบบว่ามันไม่เข้ากันสุดๆ ทานแล้วอยากจะอ้วก! เราก็ขอแนะนำว่าให้กลั้นใจทานเข้าไปเถอะค่ะ แต่ให้เตรียมลูกอมรสชาติที่ตนเองชอบไว้ พอไข่หมดปากปุ๊บ จิบน้ำนิดหน่อยแล้วก็อมลูกอมโลด น่าจะพอช่วยบรรเทาอาการได้

บอกเสร็จสรรพครบถ้วนกันขนาดนี้แล้ว หวังว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวเชื้อสายจีนรวมถึงแขกที่ไปร่วมงานน่าจะหายสงสัยและทานขนมอี๋ได้อย่างถูกต้องตามประเพณีของชาวจีนกันแล้วนะคะ

รู้วิธีทานขนมอี๋แล้วก็มาไขความลับ เผยความลับที่ซ่อนอยู่ในถ้วยชาใบจิ๋วในพิธียกน้ำชาแบบจีน กันต่อเลย

ภาพเปิด : งานแต่งคุณเฟย์ & คุณติ ถ่ายโดย Jakawin Photography

Recommended