รู้ไว้จะได้ไม่โดนติกับ 8 มารยาทบ่าวสาวที่ควรทำในช่วงงานแต่ง

ภาพ : Deborah Coleman Photography
ภาพ : Deborah Coleman Photography

5. จัดโต๊ะนั่งสำหรับแขกด้วยความละเอียดลออ

ในปัจจุบันนี้มีคู่รักหลายคู่นิยมจัดงานแบบซิทดาวน์ดินเนอร์มากขึ้น การจัดผังที่แขกของแขกแต่ละคนจึงต้องละเอียดลออมากขึ้นด้วย โดยบ่าวสาวควรจะทำการบ้านสักหน่อยว่าใครไม่ถูกกับใคร ก็ควรจัดที่นั่งให้เขาอยู่ห่างๆ กันเข้าไว้ หรือใครที่มีอาชีพ มีความชอบที่คล้ายๆ กัน คุณก็สามารถจัดให้เขามานั่งด้วยกัน เพื่อที่เขาจะได้คุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และช่วยขจัดปัญหาเดียวดายไม่รู้จะคุยกับใครในงานแต่งได้

Etiquette-Donts-feed-vendors-gold-hat-photography
ภาพ : Gold Hat Photography

6. ดูแลบุคลากรในงานที่คุณจ้างมาด้วยนะ

งานแต่งงานส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยงการจ้างทีมงานอื่นๆ ไม่ได้ เช่น ทีมช่างภาพ ทีมเวดดิ้งแพลนเนอร์ และนักดนตรี เป็นต้น ซึ่งบ่าวสาวไม่ควรจะละเลยในการดูแลกลุ่มคนเหล่านี้ให้เขาได้ทานอาหารจนอิ่มก่อนปฏิบัติหน้าที่ บางคนอาจคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพราะคุณก็จ่ายค่าจ้างให้เขาแล้ว แต่! มันหมายถึงความมีน้ำใจระหว่างการร่วมงานกัน ซึ่งเราแนะนำให้คุณสอบถามจำนวนคนของแต่ละทีมให้แน่นอน แล้วจัดอาหารและเครื่องดื่มให้เขา รวมถึงอย่าลืมเตรียมพื้นที่สำหรับให้พวกเขาทานอาหารด้วยนะ

ภาพ : blogs.topwedding.com
ภาพ : blogs.topwedding.com

7. อย่าละเลยแขกแต่ละคนเด็ดขาด

แขกทุกคนที่มาร่วมงานแต่งงานล้วนเป็นคนสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแขกของพ่อแม่หรือแขกของตัวคุณเอง เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้อย่าลืมทักทายแขกและพูดขอบคุณให้ครบทุกคน ซึ่งช่วงเวลาที่คุณจะได้พบกับแขกแบบครบถ้วนทุกคนก็คงเป็นช่วงถ่ายรูปหน้าแบ็กดรอป และจะยิ่งดีมากถ้าคุณสามารถมอบของชำร่วยให้กับแขกด้วยมือของคุณเอง

ภาพ : Getty Images
ภาพ : Getty Images

8. ขอบคุณแขกหลังเสร็จงาน

ถ้าเป็นธรรมเนียมแต่งงานของฝรั่งที่เขามักจะเชิญแขกไม่เยอะมาก(เต็มที่ไม่เกิน 120 คน) หลังเสร็จงานแต่งก็จะส่งจดหมายน้อยแทนคำขอบคุณให้กับแขกแต่ละคน ซึ่งคนไทยคนไหนที่มีมินิเวดดิ้งปาร์ตี้เล็กๆ จะลองทำดูก็น่ารักดีเหมือนกันนะคะ แต่สำหรับคนไทยที่แต่งงานครั้งหนึ่งก็เชิญแขก 300 คนเป็นอย่างต่ำ จะให้มาส่งจดหมายขอบคุณอีกก็จะเปลืองงบเกินไป ดังนั้นเลยขอแนะนำว่า นอกจากพูดขอบคุณด้วยปากเปล่าแล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็ขึ้นสเตตัสขอบคุณแขกทุกคนผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กก็ได้ค่ะ หรือถ้าแขกคนไหนที่เราสนิทมากจะทักแชทไปขอบคุณเขาก็ไม่เลว ลองทำดูนะคะ

8 ข้อที่ว่ามานี้เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงอะไรเลยนะคะ แถบจะเรียกได้ว่าเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานเสียด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นใครที่กำลังจะเตรียมตัวเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องไม่ละเลยมารยาทเหล่านี้เด็ดขาด

และสุดท้ายเพื่อให้งานแต่งออกมาน่าประทับใจอย่าลืม ดีเทลในงานแต่งงานที่เราไม่อยากให้คุณมองข้าม! ตามนี้นะ

เรียบเรียง : www.brides.com
ภาพ : blogs.topwedding.com, www.notonthehighstreet.com, www.memorandum.com, www.insideweddings.com, weddings.planetfem.com

Recommended