เคล็ดลับการจัดดอกไม้งานแต่ง ไม่ว่าจะห้องเล็กห้องใหญ่ก็สวยเพอร์เฟกต์

ไม่ว่าห้องจัดเลี้ยงจะมีขนาดเท่าไหร่ งานแต่งก็สวยได้กับทริคการ จัดดอกไม้งานแต่ง ที่เรานำมาฝาก

การ จัดดอกไม้งานแต่ง นั้นสิ่งแรกที่บ่าวสาวควรคำนึงถึงในการตกแต่งดอกไม้ภายในห้องจัดเลี้ยงก็คือ ขนาดของห้องที่มีความแตกต่างกัน เช่น ห้องเล็ก ห้องใหญ่ หรือนอกอาคาร เพราะขนาดห้องของแต่ละสถานที่ไม่สามารถใช้ดอกไม้ที่มีขนาดเท่ากันหรือตกแต่งห้องด้วยดอกไม้ในรูปแบบเดียวกันได้

ห้องขนาดเล็กเป็นห้องแคบ มีพื้นที่น้อยควรหลีกเลี่ยงการวางสิ่งต่างๆ ไว้บนพื้น ควรตกแต่งดอกไม้โดยการแขวนจะดีกว่า และไม่ควรใช้ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ เพราะจะทำให้ห้องมีขนาดเล็กลง
ห้องขนาดใหญ่ ควรใช้ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่กว่าดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งในห้องขนาดเล็ก หรือจะใช้ดอกไม้ที่มีขนาดแตกต่างกันมาประดับก็ได้เพื่อให้แขกผู้มาร่วมงานสามารถมองเห็นความสวยงามของการตกแต่งดอกไม้ได้อย่างชัดเจน ถ้าคู่บ่าวสาวมีงบประมาณจำกัด ควรจัดดอกไม้แบบกระจาย เพื่อเวลาถ่ายภาพออกมาจะทำให้รู้สึกว่ามีดอกไม้มากมายอยู่รายรอบ
องค์ประกอบอื่นที่ควรคำนึงถึง เช่น ความสูงต่ำของเพดาน สีหรือพื้นห้องเป็นวัสดุใด ลวดลายในห้องเป็นแบบไหน
การจัดงานแต่งงานแบบเอ้าท์ดอร์ ควรเลือกการตกแต่งดอกไม้แบบมีจุดโฟกัสและต้องมีการดูแลดอกไม้ที่ใช้ภายในงานมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นสถานที่ที่อยู่กลางแจ้ง จึงควรคำนึงถึงแดด ลม และฝน

จัดดอกไม้งานแต่ง
@acv2/ mariana acevedo

เลือกสีสันดอกไม้ให้เข้ากับห้องจัดเลี้ยง

ศึกษาการเลือกโทนสีดอกไม้ที่จะใช้ในงานแต่งงานเสียก่อน เช่น ถ้าตกแต่งด้วยดอกไม้ที่มีโทนสีออกแนวอ่อนหวาน ภาพของงานจะออกมาในแบบที่ดูอ่อนหวาน ส่งผลให้อารมณ์ของคู่บ่าวสาวมีความชื่นมื่นและอบอวลไปด้วยความสุข
สีของดอกไม้ควรเป็นสีที่คู่บ่าวสาวชอบหรือใช้โทนสีของดอกไม้ที่หาได้ง่ายเพื่อความสะดวกในการซื้อ หรืออาจเป็นสีที่มาจากคอนเซปต์ของงานก็ได้
สถานที่จัดงานแต่งงานเป็นส่วนสำคัญ เช่น ถ้าจัดงานแต่งงานเอ้าท์ดอร์ ดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งควรเน้นสีอ่อนๆ และเพิ่มระบบแสงให้มากขึ้น
ถ้าเป็นการจัดงานริมทะเล คอนเซปต์จะเน้นบรรยากาศสบายๆ ริมชายหาด ฟรีสไตล์ไม่ต้องใส่รองเท้า การจัดดอกไม้ควรร้อยเป็นเส้นสายให้ดูสบายๆ ประดับเปลือกหอยและมีเทียนใส่ในโถแก้ว วางเป็นจุดสลับกับพร้อพส์ที่เป็นดอกไม้และเปลือกหอย ปะการัง เม็ดทราย ดอกไม้ควรเน้นที่เป็นสีขาวและสีฟ้า เช่น ดอกคาร์เนชั่น ดอกกุหลาบ ดอกลิลี่ ดอกไฮเดรนเยีย เพื่อให้ลิงค์กับผืนฟ้า ท้องทะเล
ถ้าธีมของงานเป็นแฟนตาซีแนวคัลเลอร์ฟูลดูสนุกสนาน สีของดอกไม้ควรเน้นสีสดๆ เช่น สีส้ม สีแดง ประดับด้วยริบบิ้นหลากหลายสี และอาจใช้คริสตัลต่างๆ ร้อยเป็นเส้นล้อกับดอกไม้ เวลาโดนแสงไฟจะสวยงามมากขึ้น

@kellysikkema

เทคนิคการเลือกดอกไม้
ควรเลือกดอกไม้ตามฤดูกาลและดอกไม้ที่ปลูกในประเทศไทย
เพราะจะได้ดอกไม้ที่สดใหม่ตลอดเวลา เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทย และประหยัดงบประมาณ
ดอกไม้ที่มีราคาแพงที่สุดคือดอกไม้นำเข้าจากนิวซีแลนด์ เช่น คาลล่า (Calla) โพรเทีย (Protea) และดอกไม้แปลกๆ มักจะเป็นดอกไม้แอฟริกัน สีสันสวยคลาสสิค ไม่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามร้านดอกไม้ ต้องสั่งนำเข้าเท่านั้น หรือประเภทกล้วยไม้ฟาแลนอปซิส (Phalaenopsis) ที่มีราคาแพงเพราะปีหนึ่งจะเก็บดอกได้ไม่กี่ครั้ง

ข้อมูลที่บ่าวสาวควรบอกกับทีมจัดดอกไม้

– คอนเซปต์ ธีมงานทั้งหมดว่าเป็นแบบไหน
– คู่บ่าวสาวควรบอกไอเดียต่างๆ ที่ต้องการจัดและดอกไม้ที่ต้องการใช้ล่วงหน้า เพื่อความสะดวกในการจัดหาว่าดอกไม้ที่เลือกไว้มีตามฤดูกาลหรือเปล่า ถ้าหายากควรจะปรับเปลี่ยนเป็นดอกไม้อย่างอื่นแทน
– งบประมาณใช้จ่ายของการตกแต่งดอกไม้ในงานและระยะเวลาในการทำงานของทีมงาน
– มุมหรือจุดต่างๆ ของสถานที่จัดเลี้ยงที่อยากให้จัดดอกไม้

@shardayyy

ข้อควรระวังของการตกแต่งดอกไม้ในงานแต่งงาน

– ไม่ควรจัดเต็มทั้งงาน เพราะจะทำให้งานดูแคบ ควรจัดในปริมาณที่ไม่ต้องมากนัก แต่เน้นให้กระจายในหลายๆ จุด จะช่วยสร้างความต่อเนื่องและให้อารมณ์ในการมองได้มากกว่า
– การตกแต่งดอกไม้ในห้องจัดเลี้ยง ควรหลีกเลี่ยงการใช้ดอกไม้ที่ส่งกลิ่นรุนแรง เพราะกลิ่นของดอกไม้จะไปผสมกับกลิ่นของอาหารทำให้บรรยากาศภายในงานไม่ดี

รู้เคล็ดลับการจัดดอกไม้ให้เหมาะกับห้องจัดเลี้ยงไปแล้ว ก็มาเลือก 10 ดอกไม้งานแต่งความหมายดีๆ ช่วยเสริมรักนี้ให้ยาวนาน กันต่อเลย

ภาพ unsplash.com

Recommended