5 วิธีช่วยว่าที่บ่าวสาวงบน้อยลดค่าใช้จ่ายสถานที่จัดงานแต่งงาน

หลายคู่เลือกทุ่มเททุกอย่างให้กับวันสำคัญอย่างวันแต่งงาน จะเรียกได้ว่าทุ่มหมดตัวเลยก็ว่าได้นะคะเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์เพอร์เฟ็กต์ที่สุด โดยลืมสนใจเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งก็อาจทำให้เกิดปัญหาของชีวิตคู่ตามมาภายหลัง เพราะฉะนั้นอย่าให้การแต่งงานของคุณและคนรักกลายเป็นปัญหาเลยค่ะ มาเริ่มจากการจัดการงบประมาณจากสิ่งที่มีค่าใช้จ่ายเยอะที่สุดของงาน นั่นคือ สถานที่จัดงานแต่งงาน ที่บางแห่งถึงกับเหยียบหลักแสนหลักล้านก็มีนะคะ คู่บ่าวสาวที่มีงบหนาคงใช้จ่ายได้อย่างสบายหายห่วง ส่วนคู่ที่ไม่เน้นความไฮโซโก้หรูจะมีวิธีจำกัดงบ ลดค่าใช้จ่าย ส่วนนี้ได้อย่างไรบ้าง มาดูกันดีกว่า

 ลดค่าใช้จ่าย

1. ตั้งงบประมาณก่อนเลือกสถานที่

ทำตารางกำหนดงบประมาณของส่วนต่างๆ ภายในงานมาเลยค่ะ อย่างสถานที่คุณต้องการให้อยู่ในงบประมาณราคาเท่าไร ไม่ต้องเป๊ะมากก็ได้ค่ะอาจจะเขียนให้อยู่ในช่วงประมาณ เช่น 50,000 – 100,000 บาท จากนั้นก็เสิร์ชหาสถานที่ที่คุณต้องการแล้วติดต่อสอบถามราคา พยายามหาให้ได้ในราคาที่ได้ตั้งงบประมาณไว้นะคะ ค่าใช้จ่ายจะได้ไม่เกินไปมาก แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบคุณชอบสถานที่หนึ่งมากๆ อยากได้เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานในฝันแต่ราคาอาจจะเกินจากที่ตั้งงบไว้ไม่กี่พันบาท แบบนี้ก็ยังพออะลุ่มอล่วยได้ค่ะ แต่ถ้าเกินมาหลายหมื่นแล้วคุณไม่ได้มีเงินเหลือใช้ขนาดนั้นก็ต้องยอมตัดใจหน่อยน้า หรือไม่คุณก็ต้องไปลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นแทน เพื่อมาทบกับค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าสถานที่ค่ะ

2. เลือกสถานที่ธรรมชาติสวยงาม ไม่จำเป็นต้องใช้การตกแต่งอะไรมากมาย

สถานที่ที่ว่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่แบบเอ้าท์ดอร์หรือในสวนค่ะ เพราะเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้ มีบรรยากาศดี และมีความสวยงามของธรรมชาติอยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติมมากมาย เลือกใช้พร็อพที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพงมาช่วยประดับตกแต่งนิดหน่อยก็สวยขึ้นแล้วค่ะ และอีกหนึ่งสิ่งที่สถานที่แบบนี้จะช่วยประหยัดงบได้เพราะเหมาะกับการจัดงานแต่งงานเล็กๆ ที่เน้นบรรยากาศอบอุ่น ไม่จำเป็นต้องมีความหรูหราเลยค่า

3. สอบถามแพ็คเกจ โปรโมชั่นของสถานที่

สิ่งนี้จะช่วยคุณประหยัดได้มากเลย หากคุณมีสถานที่ที่สนใจแล้ว ลองสอบทางกับสถานที่นั้นดูว่ามีแพ็คเกจหรือโปรโมชั่นสำหรับจัดงานแต่งงานอะไรบ้าง บางสถานที่ทำเป็นแพ็คเกจรวมค่าตกแต่งสถานที่ ค่าอาหาร พร้อมกับการบริการที่คุณไม่ต้องหาเพิ่มเติมมาเอง หรือถ้าให้ชัวร์คุณต้องคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด เช่น หากคุณจ่ายเพียงแค่ค่าสถานที่แล้วหาโต๊ะจีนมาเอง หาทีมตกแต่งสถานที่เอง กับเหมารวมแพ็คเกจที่สถานที่จัดมาให้อันไหนจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ากันและแยกข้อดี-ข้อเสียระหว่างสองอย่างนี้ก็จะช่วยให้ตัดสินใจได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

4. ใช้งาน DIY ช่วยการตกแต่งสถานที่

เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องการตกแต่งสถานที่ได้อย่างมากเลยค่ะ แต่คุณต้องมีเวลาและกำลังคนที่มากพอที่จะมาช่วยประดิษฐ์ประดอยพร็อพใช้จัดงานแต่งงานของคุณให้ออกมาดูดีได้ด้วยนะคะ นอกจากนี้การใช้งาน DIY เข้ามาช่วยตกแต่งแทนดอกไม้ถึงไม่ได้ดูหรูหรามีราคาแพง แต่ก็ช่วยประหยัดงบและงานออมาครีเอทไม่เหมือนใครด้วยน้า

5. เลือกสถานที่ที่มีผู้ประสานงานหรือดูแลส่วนต่างๆ ให้ภายในงาน

ข้อนี้จะช่วยให้เราตัดค่าจ้างทีมออแกไนซ์ไปได้เลยค่ะ หากทางสถานที่ที่คุณเลือกมีผู้ดูแลคอยประสานในวันงานแต่งงานให้ รวมไปถึงมีการบริการให้กับแขกของคุณด้วย คุณแทบไม่ต้องลังเลที่จะเลือกใช้สถานที่นี้เลย เพราะคุณไม่จำเป็นต้องมีทีมออแกไนซ์ที่ต้องมาประสานงานกับทางสถานที่อีกทีให้ยุ่งยาก ทีมประสานงานของทางสถานที่ย่อมรู้ดีว่าควรจัดการงานแต่งงานของคุณในสถานที่ที่พวกเขามีประสบการณ์การทำงานให้ออกมาดีได้อย่างไร ซึ่งทุกอย่างจะถูกจัดเตรียมไว้ให้คุณอย่างเรียบร้อยเลยแหละค่ะ

หลังจากควบคุมเรื่องงบประมาณของสถานที่แล้ว ยังมี 5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเลือก สถานที่จัดงานแต่งงาน ในฝันของคุณ อีกนะคะ

Cr : stylemepretty.com, homelife.com.au, ledieze.com

Recommended