อยาก ลดน้ำหนัก ให้หุ่นสวยทันวันวิวาห์? ไม่ต้องอดหาร แค่เปลี่ยนไปกินสิ่งเหล่านี้!

จะ ลดน้ำหนัก การกินสำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายนะ แค่เปลี่ยนสิ่งที่กินอยู่ประจำเป็นสิ่งเหล่านี้ ไม่ต้องอดอาหารให้ทรมานไปจนถึงวันแต่งงานก็หุ่นดีได้ มาดูกัน!

เชื่อว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวหลายๆคนมีเป้าหมายอยาก ลดน้ำหนัก ให้ได้ก่อนวันแต่งงานกันทั้งนั้นใช่ไหมคะ? หลายคนเข้าใจว่าเพื่อให้หุ่นดีเราจะต้องกินให้น้อยแล้วออกกำลังกายให้หนัก แต่รู้ไหมว่านั่นเป็นสิ่งที่ผิดค่ะ! ที่จริงแล้วเราควรกินให้พอดีและเลือกกินสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ต้องอดอาหารจนทรมานก็สามารถเป็นเจ้าของหุ่นสวยฟิตเฟิร์มได้ถ้าคุณออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยอย่างมีวินัย มาดูกันเลยว่า อาหารที่เรากินอยู่ประจำ อะไรบ้างที่เราสามารถเปลี่ยนได้เพื่อหุ่นสวยทันวันแต่งงานพอดีค่ะ

 

  • เปลี่ยนจาก ข้าวขาว เป็น ข้าวกล้อง

จริงอยู่ว่าทั้งสองอย่างก็คือคาร์โบไฮเดรตเหมือนกันน่ะแหละ (แถมกินเยอะไปก็อ้วนได้เหมือนกัน) แต่ข้าวกล้องซึ่งเป็นข้าวที่ยังคงมีเปลือกบางๆห่อหุ้มอยู่นั้น นอกจากจะเต็มไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากกว่าข้าวขาวที่ถูกขัดเปลือกออก ส่วนเปลือกนี้ยังช่วยทำให้กระบวนการย่อยอาหารของเราช้าลง ทำให้เราอิ่มเร็วขึ้นและอิ่มนานขึ้น รวมทั้งไฟเบอร์ที่สูงขึ้นของข้าวกล้องยังช่วยให้ระบบขับถ่ายเราดีขึ้นด้วย

ลดน้ำหนัก เจ้าสาว

 

  • เปลี่ยนจาก ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ เป็น เส้นหมี่ขาว

รู้ไหมคะว่าก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ที่จะต้องเคลือบด้วยน้ำมันก่อนนำมาปรุงอาหารนั้นแคลอรี่สูงใช่เล่น! ในทางตรงกันข้าม เส้นหมี่ขาวในปริมาณเท่ากันนั้นให้แคลอรี่น้อยกว่าถึงประมาณ 20% เลยทีเดียว นับเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ให้พลังงานน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเส้นประเภทอื่นค่ะ

ลดน้ำหนัก เจ้าสาว

 

  • เปลี่ยนจาก วุ้นเส้น เป็น เส้นบุก

สาวๆหลายคนเข้าใจว่าวุ้นเส้นให้พลังงานน้อยและเป็นอาหารสำหรับลดความอ้วน แต่เจ้าเส้นใสๆนี้ 100 กรัมให้พลังงานสูงถึงกว่า 300 แคลอรี่เลยทีเดียว! ในทางตรงกันข้าม เส้นบุกในปริมาณเท่ากัน ให้พลังงานเพียงแค่ 10 แคลอรีเท่านั้น แถมยังเปี่ยมด้วยไฟเบอร์ จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องนานกว่าด้วยค่ะ

ลดน้ำหนัก เจ้าสาว

 

  • เปลี่ยนจาก หมู หรือ ไก่ เป็น ปลา

เมื่อเทียบเปอร์เซ็นไขมันในเนื้อหมู เนื้อไก่(ยกเว้นเนื้อไก่ส่วนอก)  และเนื้อปลา แน่นอนว่าเนื้อปลาชนะขาดลอยค่ะ และเนื้อปลายังเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายที่สุดด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าไขมันไม่ดีนะคะ เพราะร่างกายคนเราก็ต้องการไขมันเพื่อใช้ประโยชน์เหมือนกัน ซึ่งจุดนี้เนื้อปลาก็ยังเปี่ยมด้วยไขมันอิ่มตัวประเภทที่ดีต่อร่างกายเราอีกด้วย

ลดน้ำหนัก เจ้าสาว

 

  • เปลี่ยนจาก นมวัว เป็น กรีกโยเกิร์ต

ในนมวัวมีแลคโตส ซึ่งสำหรับบางคนนั้นลำไส้อาจจะย่อยแลคโตสได้ไม่ดี ทำให้เกิดอาการท้องอืด หรือท้องเสียได้ บางคนกินนมวัวแล้วอาจจะรู้สึกว่าท้องป่องๆ ตัวบวมๆ ซึ่งก็อาจจะเกิดจากร่างกายย่อยแลคโตสได้ไม่ดี ในทางตรงกันข้าม กรีกโยเกิร์ตเปี่ยมด้วยจุลินทรีย์ชนิดดีที่เอื้อต่อการทำงานของลำไส้ ช่วยให้เราขับถ่ายได้ดีขึ้น ทั้งนี้อย่าลืมเลือกแบบไม่มีน้ำตาลละคะ

 

  • เปลี่ยนจาก น้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อม เป็น น้ำตาลหญ้าหวาน

ใครที่ติดทานของหวาน หรือน้ำดื่มหวานๆ นี่แหละตัวดีที่ทำให้เรามีพุง! ถ้าลดได้หรือเลิกไปเลยได้เราก็แนะนำนะคะ แต่ทั้งนี้เราเข้าใจว่าสำหรับบางคนที่ยังอยากทานอะไรหวานๆ เราแนะนำให้เปลี่ยนจากน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม เป็นน้ำตาลจากหญ้าหวานหรือ สตีวิโอไซด์ (Stevioside) ซึ่งนอกจากจะให้รสหวานมากกว่าน้ำตาลในปริมาณนิดเดียว ไม่ให้พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก็ยังได้มีการขึ้นทะเบียนให้สามารถใช้บริโภคแทนน้ำตาลได้ แสดงว่าปลอดภัยกับร่างกายค่ะ

 

  • เปลี่ยนจาก ของทอด เป็น ของอบ

ส่วนใครที่ติดของทอด ของมัน เราแนะนำให้เปลี่ยนจากการทอด เป็นการอบแทนเพื่อลดการกินไขมันประเภทไม่ดีเข้าสู่ร่างกายค่ะ ซึ่งตอนนี้มีของกินเล่นหลายอย่างที่เน้นการอบแทนการทอดและมีขายในร้านสะดวกซื้อเอาใจสายรักสุขภาพ แต่ไม่ได้หมายความว่าพอเปลี่ยนเป็นของอบแล้วเราจะแทนเท่าไรตามใจปากก็ได้นะคะ หากเป็นประเภทมันฝรั่งซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรต ทานมากเกินไปก็อ้วนได้เหมือนกันค่ะ

 

  • เปลี่ยนจาก ผลไม้รสหวาน เป็น ผลไม้เนื้อฟู

การทานผลไม้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดีใช่ไหมคะ? แต่รู้ไหมว่าผลไม้รสหวานบางประเภท เช่น เงาะ ลิ้นจี่ ลำไย หรือทุเรียน sหากกินเยอะเกินไปก็ให้พลังงานสูงเท่าๆกับการกินข้าวมื้อใหญ่เลยละค่ะ! ลองเปลี่ยนมาทานผลไม้ประเภทเนื้อฟูที่น้ำตาลต่ำ เช่น แอ็ปเปิ้ล ชมพู่ หรือฝรั่ง แทนดีกว่าค่ะ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ? ได้ไอเดียเปลี่ยนอาหารให้เฮลตี้ขึ้นจากเราแล้วใช่มั้ยละ? อย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยเพื่อสุขภาพที่ดีและหุ่นฟิตเฟิร์มสวยในวันแต่งงานละ!

ชอบคอนเท้นต์นี้ของเรา? คลิกอ่าน วิธีการฟิตหุ่นสวยในเวลาจำกัด จากเซเลบสายสปอร์ต กันเลย!

ขอบคุณข้อมูลจาก: healthandtrend.com, huffingtonpost.com, livestrong.com

Credit Photo: foodietaste.com, thaitribune.org, coolcathotfood.com, th.openrice.com, taxclinic.mof.go.th, honestdocs.co

Recommended