ข้าวตอกดอกไม้ ในงานแต่งไทยพร้อมความหมายและเตรียมยังไงถึงจะถูก

ข้าวตอกดอกไม้  คำพูดติดปากคนไทยเรียกแทนสิ่งของที่เป็นมงคลที่อยู่ในชุดขันหมากเอก แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วมีอะไรบ้าง และมีไว้เพื่ออะไร ถ้ายังไม่รู้เขยิบมาใกล้ๆ เราจะแถลงให้ฟัง

ส่วนผสมมงคล

ข้าวตอกดอกไม้” เป็นคำเรียกรวมของสิ่งมงคล ทั้งหมด 7 อย่าง ได้แก่ ข้าวตอก กลีบกุหลาบ ดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย กลีบดอกดาวเรือง ถั่ว(นิยมใช้ถั่วเขียว) และงาขาว แต่ละอย่างก็มีความหมายมงคลในตัวเองทั้งในด้านการครองเรือนและด้านเงินๆ ทองๆ

คัดมาแล้วมงคลทุกสิ่งอย่าง

อย่างที่บอกว่ามีความหมายมงคล เราลองมาดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละอย่างมีความหมายยังไง

ข้าวตอก

ข้าวเปลือกที่ถูกคั่วจนเบ่งบานกลายเป็นข้าวตอก เป็นการอวยพรให้ความรักของบ่าวสาวเบ่งบาน ก็เปรียบเหมือนข้าวเปลือกที่ผ่านความร้อนก็ยังคงเบ่งบานสวยงามผ่องใส และยังให้ทรัพย์สินเงินทองเบ่งบานขยายผลเหมือนที่ข้าวตอกขยายมาจากข้าวเปลือกด้วย

ดอกไม้

  • กลีบกุหลาบ แหม อันนี้ไม่ต้องบอกกันเยอะเนอะ ก็กุหลาบเป็นตัวแทนของความรักนี่นา แล้วจะให้หมายถึงอะไรได้นอกจากให้บ่าวสาวรักกันมั่นคง
  • ดอกรัก แค่ชื่อคำเดียวก็จบแล้ว “รัก”
  • ดอกบานไม่โรย อวยพรให้บ่าวสาวรักกันไม่มีวันโรยรา
  • ดอกดาวเรือง กลีบดอกสีเหลืองนี้มีความมงคลจากชื่อ ให้ชีวิตคู่มีแต่ความรุ่งเรือง

ถั่ว งา  เป็นธัญพืชที่ปลูกง่าย หว่านไปทางไหนก็เจริญงอกงามดีแถมขึ้นง่าย ก็เป็นการอวยพรให้บ่าวสาวทำอะไรก็ง่ายดาย เงินทองเพิ่มพูน

แค่ไหนถึงจะงาม

ข้าวตอกดอกไม้ รวมความมงคลไว้มากมายขนาดนี้ บ้างคนอาจกำลังคิดว่า งั้นต้องเตรียมไว้เยอะๆ ยิ่งเยอะน่าจะยิ่งดี  บอกเลยว่าคิดผิดนะคะ ข้าวตอกดอกไม้ไม่ว่าจะมากจะน้อยก็มีความมงคลเท่ากัน ความมงคลไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณ

ส่วนเตรียมแค่ไหนถึงจะพอดี  ก็เตรียมทั้งหมดรวมกันให้เต็มพานทองขนาด 9 นิ้วสำหรับในขบวนขันหมาก แต่บางคู่อาจจะมีการเตรียมข้าวตอกดอกไม้แยกต่างหากอีก 1 ชุด สำหรับให้ญาติผู้ใหญ่โรยลงสินสอด แต่ถ้าจะเตรียมแค่ชุดเดียวทั้งแห่ในขบวนขันหมาก และใช้โปรยบนสินสอดก็ไม่ผิดแต่อย่างใด

ใช้ตอนไหนดี

ในพิธีแต่งงานเช้าใช้ข้าวตอกดอกไม้ 2 ครั้งด้วยกัน คือ ในพานขันหมากเอก และใช้สำหรับให้ญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายโปรยลงบนสินสอดหลังจากที่ฝ่ายหญิงนับสินสอดเสร็จแล้ว ซึ่งตรงนี้หากว่าญาติผู้ใหญ่เยอะก็อาจจะเตรียมมากหน่อยก็ได้นะคะ

>> ติดตามเรื่องราวพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ขอบคุณข้อมูลจาก บ้านดอกไม้ไทย ฐาวรีย์ กรุ๊ป โทร. 08-1929-9642

Recommended