ข้าวของห้ามมี ความเชื่อในงานแต่งจีนที่ว่าที่บ่าวสาวเชื้อสายจีนต้องรู้

ความเชื่อในงานแต่งจีน ว่ากันว่าห้ามมีข้าวของเครื่องใช้บางอย่างที่ส่อแววว่า จะทำให้เกิดความไม่มงคลในชีวิตคู่ของบ่าวสาว วันนี้เราจึงทำมาเป็นบทสรุปง่ายๆ ให้ได้รู้ ได้อ่านและนำของที่ว่า ออกไปให้พ้นทางรัก 

  • สิ่งของแตกหัก

ความเชื่อในงานแต่งจีนอย่างแรกคือ สิ่งของแตกหัก หรือแม้แต่มีรอยร้าว เช่น แก้วร้าว จานบิ่น แจกันปากแตก ของเหล่านี้ ไม่ควรมีอยู่ในงานมงคลทุกงานเลยนะจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็นงานแซยิด งานวันเกิด งานฉลองขึ้นตำแหน่ง และ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าอยู่ในงานแต่งแล้วละก็ จะหมายถึง ความร้าวฉาน ทะเลาะเบาะแว้ง ความแตกหัก (ที่เชื่อ) นั่นเอง ทางที่ดี บ่าวสาวควรตรวจข้าวของให้เรียบร้อย ก่อนที่จะนำมาใช้ในงาน น่าจะสบายใจที่สุด

  • สิ่งของสีดำ

สมัยนี้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยถือเรื่องสีกันแล้วละคะ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะยอมให้มีสีดำเข้ามาอยู่ในงานแต่ง เพราะความเชื่อเรื่องนี้มีมาตั้งแต่คนจีนสมัยก่อนแล้วว่า ของสีดำเห้ามใช้ ห้ามมีเด็ดขาด เช่น ชุดเจ้าสาวอินเทรนด์ที่คาดเอวด้วยโบว์สีดำ ที่คาดผมสีดำ ประดับเพชรวิบวับ หรือบางคนเคร่งจัด ชุดเจ้าบ่าวก็ห้ามเป็นสูทสีดำ หรือ ทักซิโด้สีดำ โดยเด็ดขาด แต่พอเป็นจีนยุคใหม่หรือจีนประยุกต์ ความเชื่อในงานแต่งจีนก็อาจมีการลดทอนลงบ้าง ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละครอบครัว เพราะเท่าที่เราเห็นบางงานยังเอาองุ่นดำมาเลี้ยงแขกก็ยังมีเลยจ้า

  • คาร์เนชั่นสีขาว

ใครว่าสีขาวจะเหมาะกับงานมงคลก็ช่าง แต่สำหรับชาวจีนส่วนใหญ่จะเซนซิทิฟกับการนำดอกคาร์เนชั่นสีขาวมาใช้ในงานแต่งงานมากค่ะ เพราะดอกไม้ชนิดนี้นิยมนำไปใช้ ในพิธีศพเท่านั้น ถ้านำดอกไม้ชนิดนี้ไปไว้ในงานมงคล มีหวังชาวจีนในงานถึงกับเครียดแน่นอน และนอกจากนี้ เพื่อความสบายใจของผู้ใหญ่ เราขอแนะนำว่า เลี่ยงได้เป็นเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ชนิดไหน เพราะ สีขาว มันใช่แนวทางของความมงคลที่ชาวจีน เทใจให้อย่างแน่นอน

สำหรับสิ่งที่ไม่ควรมีในงานแต่งงาน ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น นะจ๊ะ ไม่ใช่ว่าจะบังคับไม่ให้มีเลย เพราะบ่าวสาวบางคู่ ก็มีความทันสมัยอยู่ในตัว และการจับคู่สีบางคู่สี ก็ช่วยเติมเต็มฝันงานแต่ง ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่เพื่อความสบายใจของญาติผู้ใหญ่ เราก็พยายามไม่ใช้สิ่งของ เหล่านี้ละกันนะจ๊ะ อ่ะๆๆๆ แต่เพื่อเพิ่มความสบายใจให้คุณๆ ที่อยากมีความเฮงในงานแต่ง เราขอเสนอ ให้เพิ่มความเฮงด้วย ชุดแต่งงานสีมงคลของบ่าวสาวจีน มาสวมใส่ รับรองว่ามีแต่เฮง ลองดูนะคะ

Read More : ทำตามโบราณว่า ทำเถอะหนาชีวิตคู่จะยืนยาว ความเชื่อคนจีน เรื่องอายุบ่าวสาวและการแก้เคล็ด ทำความรู้จักขนมแต่งงานพิธีจีนกันเถอะ เช็คลิสต์! ของแต่งงานจีนเจ้าสาวต้องเตรีย

Recommended