ลิสต์เพลงในพิธีแต่งงานแบบไทยไพเราะจับใจช่วยสร้างบรรยากาศได้ในงานแต่ง

พิธีแต่งงานแบบไทย ที่มีเสียงเพลงไทยคลอเบาๆ รับรองว่าจะช่วยให้อบอุ่นหัวใจขึ้นเป็นกอง

พิธีแต่งงานแบบไทย ในช่วงเช้าจะดูสดชื่นและอบอวลไปด้วยบรรยากาศแบบไทยแท้ๆ หากเสริมด้วยเพลงเพราะๆ คอยบรรเลงขับกล่อมแขกในงานให้ได้เพลิดเพลิน แพรว wedding เลยจัดลิสต์ เพลงไทย ที่มีเสียงบรรเลงจากเครื่องดนตรีไทยล้วนๆ ผสมด้วยเครื่องดนตรีสากลมาฝาก รับรองว่าหากได้เปิดในงานแต่งสักเพลงสองเพลงงานแต่งไทยของบ่าวสาวจะดูดีขึ้นมาทันทีแน่นอน
คำหวาน11. คำหวาน – คุณพระช่วยออร์เคสตรา

ย้อนไปเมื่อ 11 ปีก่อนมีภาพยนตร์อันโด่งดังเรื่อง “โหมโรง” ซึ่งจำได้ว่าเพลงคำหวานปรากฏในฉากที่นายศร (พระเอก) พบกับแม่โชติ (นางเอก) เป็นครั้งแรก แล้วก็ติดใจหามาฟังอีกหลายครั้ง ซึ่งเวอร์ชั่นที่เราเลือกมาแนะนำให้ได้ฟังกันนั้น บรรเลงโดยวงคุณพระช่วยออร์เคสตรา จากรายการคุณพระช่วย ท่วงทำนองของเปียโนสลับกับเสียงซออู้ ส่งให้เพลงคำหวานนั้นหวานสมชื่อ หรือหากใครที่นิยมเสียงขิมบรรเลงเดี่ยวๆ ขอแนะนำ คำหวานเวอร์ชั่นเดี่ยวขิมของคุณมาร์ช กับ ขิม หากบ่าวสาวได้เปิดในวันงานหวังว่าคงจะระลึกถึงตอนที่เจอกันครั้งแรกเหมือนพ่อศรกับแม่โชตินะจ๊ะ

ลาวคำหอม2. ลาวคำหอม – บรรเลงขิมโดย นิธิ ศรีสว่าง

เพลงไทยเดิมที่ใช้ประกอบบทประพันธ์เรื่อง “สี่แผ่นดิน” ของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่ไม่ว่าจะถูกนำมารีเมคกี่ครั้งก็ยังมีเพลงนี้อยู่เสมอ

เพลงนี้เกิดจากการประพันธ์คำร้องขึ้นก่อนโดยจ่าโคม (เผ่น ผยองยิ่ง) นักเล่นสักวามีชื่อในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาพระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์) จึงแต่งทำนองให้รับกับเนื้อร้องในภายหลัง และได้รับความนิยมมากในวงการดนตรี ซึ่งเวอร์ชั่นที่เราฟังแล้วชอบจึงนำมาบอกต่อ เป็นเวอร์ชั่นบรรเลงขิม โดยนิธิ ศรีสว่าง แต่ถ้าหากใครอยากได้แบบมีเนื้อร้องด้วยก็สามารถหาฟังได้ไม่ยาก

ระบำสุโขทัย3. ระบำสุโขทัย

เพลงระบำสุโขทัยเป็นเพลงที่อาจารย์มนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติเป็นแต่งขึ้นใหม่ โดยดัดแปลงมาจากเพลงเทพทอง เพลงโบราณตั้งแต่สมัยสุโขทัย เวอร์ชั่นที่เรานำมาฝากครั้งนี้เป็นเพลงบรรเลงสอดประสานเสียงระนาดและเสียงซอของไทยกับเครื่องดนตรีสากลระดับวงออร์เคสตรา ท่วงทำนองค่อนข้างช้าแต่เชื่อว่าจะสามารถช่วยคลายความตื่นเต้นให้บ่าวสาวได้เป็นอย่างดี หากใครอยากฟังเวอร์ชั่นที่ทำนองเร็วขึ้นมาอีกนิด ขอแนะนำ ระบำสุโขทัย เวอร์ชั่น The Ongkhaphayop ที่บรรเลงโดยเครื่องดนตรีไทยล้วน ให้ความไพเราะแบบไทยแท้ไปอีกแบบ

ต้นวรเชษฐ์4. ต้นวรเชษฐ์ – Bangkok Symphony Orchestra

“กินอะไรเล่าเธอถึงได้งามแสนงาม งามล้ำเกินคน…” คุ้นกับเนื้อเพลงกันบ้างไหมคะ จริงๆ แล้วศิลปินที่แต่งเนื้อร้องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง “ต้นวรเชษฐ์” เพลงไทยสมัยอยุธยา มีจังหวะช้าเร็วสลับกันในหนึ่งเพลง เวอร์ชั่นที่เราชอบฟังเป็นการบรรเลงโดยเครื่องดนตรีสากล หรือที่เราเรียกกันว่าวงซิมโฟนี ไพเราะในแบบโกอินเตอร์ แต่หากใครอยากฟังแบบบรรเลงเครื่องไทยล้วนๆ แนะนำให้ฟัง ต้นวรเชษฐ์ เวอร์ชั่นประกอบภาพยนตร์เรื่องโหมโรง ความยาวประมาณหนึ่งนาทีครึ่ง อาจจะสั้นไปสักนิดแต่ก็สามารถเปิดวนซ้ำไปมาได้

มยุราภิรมย์5. มยุราภิรมย์ – Zansab Philharmonic Orchestra

เร้าจังหวะยามเช้าไล่ความง่วงกันสักนิดกับเพลงไทยที่ไม่ได้เนิบช้าจนน่านอน ประพันธ์โดยอาจารย์มนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ โดยแต่งท่วงทำนองให้รับกับท่าร่ายรำหมู่นกยูง (ระบำนกยูง) ที่ปรากฏในวรรณคดีเรื่องอิเหนา แต่เมื่อนำเอามาจับคู่กับวงออร์เคสตรา ขอบอกเลยว่าเพลงไทยก็ไพเราะไม่แพ้เพลงใดในโลก รวมถึงยังเป็นอีกเพลงที่ใช้ประกอบละครเรื่องสี่แผ่นดินมาทุกยุคทุกสมัยด้วย

ลาวม่านแก้ว6. ลาวม่านแก้ว

เพลงลาวม่านแก้วเป็นเพลงประกอบละครเรื่อง “แต่ปางก่อน” ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าเป็นเพลงไทยเดิม แต่ในความจริงแล้วเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่เพื่อประกอบละครเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเวอร์ชั่นที่เรานำมาให้ฟังกันเป็นการบรรเลงขิมที่เคล้าคลอไปกับเสียงของเปียโน ไพเราะนุ่มละมุนไม่น้อย ฟังทีไรก็นึกถึงละครแต่ปางก่อนที่หม่อมหลวงรังสิธร (พระเอก) และเจ้านางม่านแก้ว (นางเอก) เป็นคู่แท้ตามรักกันมาทุกชาติ ไม่แน่นะคะคู่ของคุณอาจจะเป็นเหมือนตัวเอกในเรื่องก็ได้

คนละภพ7. คนละภพ บรรเลงขิม – มาร์ช กับ ขิม

ขอแถมให้อีกหนึ่งเพลงไทยที่มิใช่เพลงเก่า แต่งขึ้นเพื่อประกอบละครที่มาจากนวนิยายอมตะ “ทวิภพ” ของทมยันตี ด้วยทำนองขิมช้าเนิบที่ทำให้นึกถึงความรักระหว่างคุณหลวงอัครเทพวรากรและมณีจันทร์ หวานซึ้งเฉกเช่นเดียวกับความรักของคู่บ่าวสาว

เพลงที่แนะนำกันมาข้างต้นเป็นเพลงที่เปิดฟังเมื่อไหร่ก็ครึ้มอกครึ้มใจอยากลุกไปหยิบขิมตัวเก่าเอามาปัดฝุ่นเล่นสักครั้ง ว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนที่ชื่นชอบเพลงไทยเหมือนกันสามารถนำไปเปิดคลอเบาๆ สร้างบรรยากาศในงานกันได้นะคะ

ขอขอบคุณ : มาร์ช กับ ขิม, Sahamongkolfilm International Co.,Ltd, TheOngkhaphayop, Nihti Srisawang , Zansab Philharmonic Orchestra,  คุณพระช่วยออร์เคสตรา, Bangkok Symphony Orchestra
ภาพเปิด : Doglookplane

Recommended