เลิกงง! กฎข้อเดียวจำไม่ยาก บุคคลเหล่านี้ รดน้ำสังข์ ได้

เลิกเถียง เลิกงง ว่าใครบ้างที่ รดน้ำสังข์ บ่าวสาวได้

พิธี รดน้ำสังข์ เป็นอีกหนึ่งช่วงสำคัญสำหรับพิธีแต่งงานแบบไทย แต่ปัญหาที่พบเจอก็คือ ว่าที่บ่าวสาว ญาติสนิท และเพื่อนพ้องหลายคนยังคงสงสัยกันอยู่ว่า ใครที่สามารถขึ้นไปรดน้ำสังข์ให้กับคู่บ่าวสาวได้บ้าง? วันนี้ เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

สำหรับผู้ที่จะได้ผ่านเข้ารอบไปรดน้ำสังข์ให้กับบ่าวสาวก็คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่าบ่าวสาว โดยจะเริ่มจากผู้ที่เป็นคนสวมมงคลแฝดให้กับบ่าวสาว ถ้าภายในงานมีประธานที่คู่บ่าวสาวเชิญมา ประธานมักจะเป็นผู้สวมมงคลและจะเริ่มรดน้ำสังข์เป็นคนแรก แต่หากบ่าวสาวไม่ได้เชิญใครมาเป็นประธานในพิธี ก็ให้ทั้งสองครอบครัวตกลงกันว่าจะให้ใครเป็นผู้สวมมงคล อาจจะเป็นพ่อแม่เจ้าบ่าวหรือพ่อแม่เจ้าสาวก็ได้ (ส่วนตอนถอดมงคลก็สลับกันค่ะ) แล้วให้ท่านเป็นคนเริ่มรดน้ำสังข์  จากนั้นก็เรียงตามลำดับคือ พ่อแม่อีกฝ่าย หรือหากว่าคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ยังมีชีวิตอยู่ ก็อาจจะปรับลำดับการรดน้ำสังข์ได้ตามที่ครอบครัวเห็นว่าเหมาะสม จากนั้นจึงตามด้วยญาติผู้ใหญ่ พี่สาว และพี่ชาย เรียงตามลำดับลงมา แต่ขอให้จำจนขึ้นใจว่า “ต้องเป็นคนที่มีอายุมากกว่าเท่านั้น”

หลายคนคงจะหายข้องใจกันแล้วนะคะว่า ใครสามารถขึ้นไปรดน้ำสังข์ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้บ้าง คราวนี้ก็จะได้ปฏิบัติกันได้ถูกต้องแบบเป๊ะๆ แบบที่ไม่ต้องคอยถามว่า รดได้ไหม รดได้หรือเปล่าอีกต่อไปค่ะ

ส่วนบ่าวสาวก็มีหน้าที่นั่งยาวๆ เพื่อรับพร้อม แต่จะนั่งอย่างไรไม่ให้เมื่อย มาดูกันค่ะ >>> บ่าวสาวยิ้มได้ยาวๆ กับเทคนิคการนั่งในพิธีรดน้ำสังข์ยังไงไม่ให้เมื่อย

Recommended