ทำฟัน ก่อนแต่งงาน เพื่อรอยยิ้มสวยปิ๊งในวันวิวาห์ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างมาดูกัน

ฟันเหลือง ฟันไม่สวย ยิ้มไม่มั่นใจ แต่จะแต่งงานแล้ว! ต้องทำยังไงถึงจะยิ้มสวยมั่นใจในวันแต่งงาน เราหาคำตอบเกี่ยวกับการ ทำฟัน มาให้แล้วจากทันตแพทย์ตัวจริง!

การ ทำฟัน ก่อนแต่งงาน เป็นอีกหนึ่งเช็คลิสต์ที่คู่บ่าวสาวหลายคนไม่ยอมพลาด เพราะจะแต่งงานทั้งทีจะยอมให้รูปสวยๆ ออกมาพังเพราะรอยยิ้มที่ดูไม่มั่นใจได้ยังไงกันละจริงไหมคะ แต่การไปหาหมอฟันสำหรับหลายๆคนกลายเป็นเรื่องยาก เพราะไม่รู้ว่าเราจะต้องเตรียมตัวก่อนวันแต่งงานนานแค่ไหนนะ? แล้วเราจะต้องทำอะไรกับสุขภาพฟันของเราบ้างเพื่อที่ในวันแต่งงานเราจะได้มีรอยยิ้มที่สวยงามเพิ่มความมั่นใจให้เราได้ตลอดทั้งวัน แพรว เวดดิ้ง ก็เลยขออาสาแทนคู่บ่าวสาวไปหาคำตอบมาให้จากหมอฟันคนสวย ทันตแพทย์หญิง แพรพรรณ ลิมปิพิพัฒนกร หรือคุณหมอแพร จาก คลินิกทันตกรรม เดนทัล โฮม เเคร์  มาดูกันเลยค่ะว่า สำหรับคู่รักที่กำลังจะมีวันวิวาห์ในเร็วๆนี้ อะไรคือส่ิงที่คุณต้องทำกับสุขภาพฟันเพื่อเตรียมตัวยิ้มสวยอย่างเต็มที่ในวันแต่งงาน

ทันตแพทย์หญิง แพรพรรณ ลิมปิพิพัฒนกร

การตรวจสุขภาพช่องปากเพื่อประเมิน

อย่างแรกเลยที่คุณหมอแพรแนะนำให้คู่รักทำ ก็คือการเดินจูงมือกันเข้าคลินิกทันตกรรมเพื่อตรวจเช็คสุขภาพโดยรวมของช่องปากและฟัน เพื่อเช็คว่าสีฟันของเราดูสม่ำเสมอกันดีหรือไม่ เรามีฟันแตก หัก บิ่น ที่ต้องซ่อมแซมเพื่อความสวยงามหรือไม่ เป็นต้น โดยขั้นตอนนี้คุณหมอแพรแนะนำว่า ควรทำก่อนวันแต่งงานประมาณ 3 เดือนล่วงหน้า เพื่อให้หมอฟันมีเวลาในการทำงานอย่างเต็มที่ในกรณีที่ต้องมีการซ่อมแซมหรือตกแต่งฟันให้สวยงาม

ในกรณีที่ไม่มีปัญหาสุขภาพฟัน

คุณหมอแพรมักแนะนำให้ขูดหินปูนและขัดฟัน นอกจากนี้ในคู่บ่าวสาวที่ไม่พอใจกับสีฟันที่เข้มไม่สวย คุณหมอก็แนะนำให้ฟอกสีฟันเพื่อให้ฟันดูขาวสวย โดยการฟอกสีฟันนั้นทำได้สองแบบ คือแบบทำเองที่บ้าน และแบบทำที่คลินิกโดยทันตแพทย์ โดยการฟอกสีฟันเองที่บ้านนั้น ทันตแพทย์จะทำการพิมพ์ปากเพื่อทำถาดฟอกสีฟัน เพื่อให้พอดีกับรูปร่างฟันของคนไข้แต่ละคน และจ่ายเจลฟอกสีฟันพร้อมคำแนะนำที่ถูกต้องให้ การฟอกสีฟันแบบทำเองที่บ้านนี้จะมีราคาถูกกว่า แต่ข้อเสียคือต้องอาศัยความสม่ำเสมอของคนไข้ที่ต้องใส่ถาดฟอกสีไว้วันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ติดต่อกันไม่ต่ำกว่าสองอาทิตย์ กว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ขาวขึ้นสัก 1-2 ระดับและต้องทำต่อไปจนกว่าจะได้ความขาวที่พึงพอใจ ในขณะที่การฟอกสีฟันที่คลินิกซึ่งมีการใช้รังสีเลเซอร์ช่วยเพื่อกระตุ้นให้น้ำยาฟอกสีฟันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้นนั้น อาจจะราคาสูงกว่า แต่ใช้เวลาเพียงไม่นาน (ไม่เกิน 1 ชั่วโมง) ก็สามารถทำให้ฟันดูขาวอย่างน้อย 3-5 ระดับขึ้นไป นอกจากนี้คนไข้มักแสดงอาการเสียวฟันระหว่างหรือหลังฟอกสีฟันน้อยกว่าการฟอกสีเองที่บ้าน ซึ่งถ้าหากเป็นการฟอกสีฟันที่คลินิกด้วยเลเซอร์แล้ว คุณหมอแพรจะแนะนำให้ทำก่อนวันแต่งงานประมาณ 1 เดือน

ทำฟัน
Source: Hannah Martin Photography

การแก้ไขในกรณีที่ฟันสีไม่เรียบสม่ำเสมอ

ในกรณีที่ฟันมีวัสดุอุดเดิมบริเวณฟันหน้าหลายตำแหน่ง ทำให้ฟันมีสีไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเกิดจากการอุดฟันเป็นระยะเวลานานทำวัสดุอุดฟันเดิมดูดซับสีและคราบจากอาหารต่างๆที่เรารับประทาน วิธีการแก้ไขที่คุณหมอแพรแนะนำคือ ในกรณีที่วัสดุมีตำแหน่งเดียวขนาดเล็ก การเปลี่ยนวัสดุอุดใหม่สามารถทำได้ โดยเลือดสีวัสดุอุดภายหลังการฟอกสีฟันในกรณีที่คนไข้ฟอกสีฟัน  แต่ถ้าวัสดุอุดมีขนาดใหญ่เกินกว่าการเปลี่ยนวัสดุอุดจะสร้างความสวยงามได้ การทำเคลือบฟันวีเนียร์ (Veneer) หรือการทำครอบฟันจะถูกแนะนำเป็นลำดับต่อมา  ซึ่งการทำวีเนียร์ และการทำครอบฟันนอกจากจะแก้ปัญหาเรื่องสีฟันได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องรูปทรงของฟันที่ไม่สวยงามได้ด้วย

การทำเคลือบฟันวีเนียร์ คือการนำเอาวัสดุแผ่นเคลือบฟันวางไว้ด้านหน้าของซี่ฟัน เหมาะกับคนที่เนื้อฟันธรรมชาติเหลือเยอะ ช่วยปรับรูปร่างและสีสันของฟันให้ดูสวยสมบูรณ์ขึ้น คนไข้สามารถออกแบบรูปร่างฟันที่ตนชอบได้ตามความต้องการ วัสดุที่นิยมใช้ทำวีเนียร์ฟันในปัจจุบันคือพอร์ซเลน ซึ่งมีความสวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ จะเห็นได้จากดาราหลายท่านิยมทำวีเนียร์กันเพื่อสร้างความสวยงามตามแบบฉบับของตนเอง

การทำครอบฟัน มีขั้นตอนคล้ายกับการทำวีเนียร์แต่วัสดุจะครอบคลุมตัวฟันทั้งหมด เสมือนกับการสร้างรูปฟันขึ้นมาใหม่จากทุกด้าน เหมาะสำหรับผู้ที่เนื้อฟันธรรมชาติน้อย มีวัสดุอุดฟันเยอะ หรือต้องการสร้างความแข็งแรงให้กับฟัน วิธีนี้ช่วยสร้างฟันใหม่ที่ดูสวยงามและแข็งแรง อยู่ได้เป็นระยะเวลานานถึง 10-15 ปี แต่แลกกับราคาค่อนข้างสูง

 

การจัดฟัน

คุณหมอแพรกล่าวว่ามีคู่บ่าวสาวหลายคนที่อยากจัดฟันเพื่อให้ฟันเรียงตัวกันสวยงามก่อนวันแต่งงาน แต่การจัดฟันจะต้องใช้ระยะเวลาในการประเมินและการรักษาพอสมควรซึ่งการจัดฟันมักใช้เวลาอย่างน้อย1-2ปี โดยคุณหมอแพรแนะนำว่าควรมาหาหมอฟันเพื่อประเมินอย่างต่ำ 2 ปีก่อนวันแต่งงานเลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันนี้มีทางเลือกหลายทางสำหรับผู้ที่ไม่อยากติดเครื่องมือจัดฟันแบบเหล็กที่เห็นได้ชัดและไม่สวยงาม เช่นการจัดฟันแบบใสที่สามารถถอดได้ แต่อาจจะมีราคาสูงและต้องดูแลรักษาความสะอาดมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม คุณหมอแพรแนะนำให้ว่าที่บ่าวสาวที่อยากจัดฟันเพื่อให้ฟันสวยพร้อมสำหรับวันวิวาห์ รีบมาปรึกษาแพทย์เพื่อเตรียมตัวกันอย่างเนิ่นๆจะชัวร์สุดค่ะ

Junebugweddings.com

สุดท้ายแล้ว คุณหมอแพรฝากทิ้งท้ายไว้ว่า การเข้ามาหาหมอฟันครั้งแรกเพื่อประเมินสุขภาพฟันนั้นสำคัญที่สุด ควรมาก่อนวันแต่งงานอย่างน้อย 3 เดือน เพราะหมอฟันจะทราบได้ว่าคุณมีสุขภาพฟันที่เป็นปกติดีหรือไม่ ถ้าหากมีอะไรที่ต้องซ่อมแซม จะต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหน เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้มีเวลาเตรียมตัว และหมอฟันเองจะได้มีเวลาในการทำงานอย่างเต็มที่ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้มีรอยยิ้มสวย เพอร์เฟ็ค มั่นใจเต็มที่ และยังจะมีภาพสวยๆในวันแต่งงานเก็บไว้ดูตลอดไปด้วยค่ะ

ถ้าชอบคอนเท้นต์นี้ของเรา คลิกอ่าน เช็กลิสต์บิวตี้ มาเตรียมเป็นเจ้าสาวสุดเพอร์เฟกต์ภายในเวลา 1 ปีกันเถอะ

 

ขอขอบพระคุณ ข้อมูลจาก คุณหมอแพร ทันตแพทย์หญิง แพรพรรณ ลิมปิพิพัฒนกร
คลินิกทันตกรรมเดนทัลโฮมเเคร์

Recommended