4 ทิปส์เก็บเงินแต่งงาน เรื่องสำคัญที่บ่าวสาวต้องช่วยกันก่อนใช้ชีวิตคู่

เป็นเรื่องสำคัญที่คุณและคนรักจะช่วยกันวางแผน เก็บเงินแต่งงาน เพราะการเตรียมพร้อมนั้นสำคัญเสมอ


เมื่อช่วงเวลาอันแสนหวานของการคุกเข่าขอแต่งงานผ่านไป ช่วงเวลาอันยากเย็นแสนเข็ญก็จ่อคิวตามมาติดๆ เมื่อถึงเวลาที่คุณและคนรักจะต้องนั่งลงจับเข่าพูดคุยกันเรื่องเงินๆ ทองๆ ซึ่งเงินทองที่ว่านี้ก็คือ ค่าใช้จ่ายเรื่องงานแต่งงานในฝันของคุณทั้งคู่นั่นแหละ และเพื่อให้การ เก็บเงินแต่งงาน ในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น แพรว wedding เลยมีคำแนะนำดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการวางแผนอนาคตทางการเงินของคุณและคนรักมาฝาก

วางแผนงบประมาณอย่างจริงจังเป็นอันดับแรก

ถึงแม้จะเป็นเรื่องเดิมๆ ที่ฟังดูน่าเบื่อ แต่เรื่องการวางงบประมาณก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับว่าที่บ่าวสาว และถึงแม้จะเป็นเรื่องยุ่งยากที่คู่บ่าวสาวจะต้องนั่งลงพูดคุยกันถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ เพื่อใช้ในการจัดงาน แต่ก็คงจะเป็นการดีกว่าที่คุณและคนรักจะวางแผนคิดอะไรต่อมิอะไรไปเรื่อยเปื่อย โดยที่ยังไม่ได้คุยกันอย่างจริงจังถึงงบประมาณที่มี เพราะอย่าลืมนะคะว่าบางทีสิ่งที่ฝัน กับความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นได้นั้นอาจจะสวนทางกันก็ได้ ซึ่งคงไม่ดีแน่หากวางแผนไปถึงไหนต่อไหนแล้วกลับทำไม่ได้อย่างที่หวัง เพราะฉะนั้นลองหาวันว่างๆ ในบรรยากาศสบายๆ แล้วนั่งลงพูดคุยกันเรื่องงบประมาณที่จะต้องใช้ในการจัดงานกันก่อน ซึ่งการคุยในที่นี้จะต้องคุยกันอย่างเปิดใจ และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ด้วยนะคะ รับรองว่าถึงแม้จะมีงบน้อยแค่ไหน แต่ถ้าวางแผนอย่างตั้งใจ งานแต่งงานที่ฝันไว้ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอก ^^

ทำตารางค่าใช้จ่าย

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะอย่าลืมว่าเงินสำหรับจัดงานแต่งงานนั้นไม่ใช่น้อยๆ ที่จะใช้แค่ความจำประมวลผลได้ว่าใช้ไปเท่าไหร่ และเหลือที่ยังใช้ได้อีกเท่าไหร่ ซึ่งจะปลอดภัย เซฟงบ และควบคุมได้ง่ายกว่า หากว่าที่บ่าวสาวทำตารางค่าใช้จ่ายอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ ไฟล์ Word, ไฟล์ Excel หรือรูปแบบใดๆ ก็ได้ตามที่ถนัด โดยจัดการใส่ค่าใช้จ่ายทุกอย่างพร้อมราคาลงไปให้เรียบร้อย พร้อมแยกเงินก่อนมัดจำ, เงินก้อนที่จ่ายไปแล้ว และเงินก้อนที่ยังไม่ได้จ่ายให้ชัดเจนเพื่อป้องกันความสับสน

และถ้าอยากให้ตารางจัดการงบประมาณของคุณพิเศษไปกว่านั้น ลองจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ว่าคู่ของคุณให้ความสำคัญกับสิ่งใดในงานแต่งมากที่สุด เช่น เรื่องอาหาร เรื่องสถานที่ หรือเรื่องการตกแต่ง เพื่อที่คุณจะได้ให้สัดส่วนในการใช้เงินได้อย่างถูกต้องตามลำดับความสำคัญ

และสุดท้ายว่าที่บ่าวสาวควรจะอัพเดทค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามตารางนี้กันในทุกๆ เดือนจนกว่าจะถึงวันแต่งงาน เพื่อที่จะได้ทราบว่าใช้เงินไปแล้วเท่าไหร่ ต้องหามาเติมอีกหรือไม่ มีงบเหลือเพื่อเพิ่มสิ่งอื่นเข้าไปในงานหรือเปล่า หรือมีปัญหาอะไรที่ต้องจัดการอีกไหม อย่าลืมนะคะ ว่าการอัพเดทและคุยกันอย่างสม่ำเสมอนั้นสำคัญที่สุด

เก็บเงินแต่งงาน

ใช้แอพพลิเคชั่นฟรีให้เป็นประโยชน์ 

หากคุณไม่มีเวลาในการที่จะมานั่งทำตารางงบประมาณค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง เราขอแนะนำให้คุณว่าที่หาตัวช่วยกันด่วนๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีแอพพลิเคชั่นฟรีในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ที่พร้อมเป็นตัวช่วยและให้บริการกับบ่าวสาว แถมยังสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วเพราะสามารถทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย เช่น Wedding Budget Calculator ที่สามารถให้คุณกรอกรายละเอียดงบประมาณที่วางไว้ พร้อมค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ จากนั้นบ่าวสาวสามารถแปลงสิ่งที่กรอกลงไปดังกล่าวเป็น Excel แล้วเซฟเก็บไว้ใช้ต่อได้เลย

การสื่อสารคือสิ่งสำคัญ

เอาเข้าจริงๆ บางทีเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากมากนักที่คุณและคนรักจะคุยกัน แน่นอน ว่าเรื่องเงินทองไม่เข้าใครออกใคร แต่ถ้าคุณและคนรักพูดคุยกันอย่างเปิดใจ วางแผนทุกอย่างร่วมกันอย่างรอบคอบ เรื่องใหญ่ที่ใครๆ หลายคู่กลัว ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องสนุกที่คุณและคนรักจะได้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ หรือช่วยกันแก้ปัญหาก็ได้ ซึ่งหากทั้งหมดนี้ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องและรอบคอบ มีการตรวจสอบความคืบหน้าถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ในทุกๆ เดือน รับรองว่างานแต่งนี้ของคุณจะไม่มีอะไรผิดพลาด แถมยังถือเป็นประสบการณ์ดีๆ อันยิ่งใหญ่ที่คุณและคนรักจะได้เรียนรู้ร่วมกันก่อนที่จะใช้ชีวิตด้วยกันในอนาคต (ซึ่งมีเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ต้องวางแผนร่วมกันอีกเพียบ!!)

อ่านเพิ่มเติม วิธีจัดการงบประมาณงานแต่ง ให้มีเงินเหลือใช้อยู่กันไปอย่างมีความสุข

ภาพ pinterest, www.apartmentguide.com

Recommended