“เช้าไทย เย็นฝรั่ง” 12 ไอเดียจัดงานแต่งงานแบบไทยให้สวยเช้าจรดค่ำ

งานแต่งงานแบบไทย เสกให้สวยได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

สารพัดไอเดียเสก งานแต่งงานแบบไทย ให้สวยครบจบในคราวเดียว ทั้งงานแต่งไทยตอนเช้ายันงานฉลองช่วงเย็น ประหยัดงบ ไม่เหนื่อยแรง แถมเก๋อีกต่างหาก

Ball-2647

1. ธีมสีสวยคลาสสิค

หากคุณคิดจะตกแต่งครั้งเดียวสำหรับงานเช้าและงานฉลองในตอนเย็น สิ่งสำคัญที่ต้องคุมให้ได้คือ “ธีมสี” ควรจะเลือกใช้สีคลาสสิคหรือสีหวานกลางๆ ที่ไปกันได้ดีกับทั้งงานไทยและงานฝรั่ง แนะนำว่าควรมีสีขาวเป็นพระเอกแล้วแซมด้วยคู่สีอื่นๆ เพื่อดึงอารมณ์ให้ไปในทิศทางที่ต้องการ เช่น อยากได้งานเรียบหรูอาจเลือกสีขาว-เขียว อยากได้งานหวานเลือกสีขาว-ชมพูอ่อน จะช่วยให้คุมภาพรวมของงานให้สวยกลมกลืนทั้งช่วงเช้าและเย็น ข้อดีแบบสุดๆ ของการคุมธีมสีคือ ถ้าคุณจัดในสไตล์เรียบๆ คลาสสิคๆ ต่อให้ใช้การตกแต่งแบบเดียวตั้งแต่เช้ายันเย็นก็ยังดูไม่ขัดตานัก

2

2. ธีมงานแบบไทยประยุกต์

ข้อนี้เป็นไม้ตายง่ายๆ สำหรับคนที่ขี้เกียจคิดเยอะ เพราะสไตล์การตกแต่งเข้าได้กับทั้งงานเช้าและงานเย็น แต่อย่าลืมจัดการให้ทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกับธีมงานด้วย เช่น ให้เพื่อนๆ แต่งกายย้อนยุค จะเป็นวนิดาหรือเทพบุตรจุฑาเทพก็ว่ากันไป แขกจะได้เห็นแล้วเข้าใจว่าบ่าวสาวจงใจจัดตามธีมนี้นะ

Ball-2463

3. แซมมาลัย

หากสีขาวคือพระเอก เราขอยกให้มาลัยเป็นนางเอก เพราะไม่ว่าจะเอานางไปร้อยรัด ห้อย หรือโอบไว้ตรงไหน ตรงนั้นจะดูเป็น “งานไทยประยุกต์” ขึ้นมาในบัดดล ขนาดเฟอร์นิเจอร์จีน เชิงเทียนฝรั่ง หรือโต๊ะลองเทเบิ้ล แค่เอามาลัยไปโอบหรือห้อยไว้ก็ดูละมุนละไมแบบไทยขึ้นมาทันตา

ข้อดีของวิธีนี้คือคุณสามารถจัดตกแต่งงานฉลองไว้ได้เต็มสตีม แล้วเอามาลัยไปเสริมในจุดต่างๆ เพื่อให้ดูมีอารมณ์ความเป็นไทยสำหรับประกอบพิธีในช่วงเช้า พอเสร็จแค่ถอดมาลัยออก สถานที่นั้นก็พร้อมสำหรับงานฉลองแล้ว

BALL-6242

4. องค์ประกอบแบบไทย

เช่นเดียวกับมาลัย งานฝีมือไทยอย่างอุบะ รักร้อย พุดร้อย พานพุ่ม ฯลฯ เป็นตัวเสริมทัพให้งานแบบฝรั่งดูมีกลิ่นอายไทยขึ้น พอถึงช่วงเย็นก็แค่ถอดออก หรือบางอย่างถ้าออกแบบดีๆ จะไม่ถอดก็ยังได้ เช่น ม่านรักร้อยสลับคริสตัล หรือพานพุ่มสีขาวล้วน (ตัวพานต้องเป็นเซรามิคสีขาวด้วยนะ ไม่ใช่พานทอง) ก็สามารถย้ายไปแซมตกแต่งในส่วนต่างๆ ได้

 

ScoopSummerScript006

5. ดอกไม้ไทยสไตล์ฝรั่ง

การใช้ดอกไม้ไทยมาจัดสไตล์ตะวันตกหรือจัดร่วมกับดอกไม้ฝรั่งถือเป็นการรวมร่างที่น่าสนใจ เพราะอยู่ในงานไทยก็เข้ากันด้วยชนิดของดอกไม้ อยู่งานฝรั่งก็เข้ากันด้วยสไตล์การจัด

s1-627

6. ประกอบร่าง

นี่คือไอเดียอัจฉริยะที่ เราได้พานพบมาจากงานของแพลนเนอร์เจ้าดังหลายๆ เจ้าและคิดว่าน่าจะเอามาประยุกต์กับการจัดงานแบบทูอินวันทั้งเช้าเย็น มีตั้งแต่แบ็กดร็อปหมุนได้ด้านหน้าเป็นดอกบัว-ด้านหลังเป็นภาพวาด ไปจนถึงการจัดดอกไม้สีขาวในสไตล์เรียบคลาสสิคแล้วทำฉากโปร่งแสงมาซ้อน ทำให้มองทะลุไปเห็นดอกไม้เป็นอีกสีหนึ่ง เพื่อให้เดคคอเรทเดียวแต่ได้ 2 ฟีล และใช้ได้ 2 พิธีการ (อุต๊ะ เค้าคิดกันได้ยังไงเนี่ย)

WB111111-3583

7. เปลี่ยนพร็อปส์

งานนี้ไม่ยากแค่จัดดอกไม้ในธีมเรียบหรูสีขาว แล้วค่อยเปลี่ยนพร็อปส์ตามธีมงาน ยกตัวอย่างเช่น ฉากหลังบนเวทีปักกล้วยไม้สีขาวล้วนเต็มพื้นที่ ตอนเช้าอาจประดับด้วยสแตนด์สีขาววางพานพุ่มกลีบบัวไล่ระดับ ถ้าเหลืองบอาจห้อยมาลัยสีชมพูเป็นท้องช้างด้านบนก็สวยเว่อร์วังแล้ว พอตกเย็นยกพานพุ่มออกเปลี่ยนเป็นกระถางทรงโรมันปักดอกไม้สีขาวหรือเขียว ด้านบนเปลี่ยนเป็นห้อยการ์แลนด์ดอกไม้สีขาวหรือเขียว อาจเติมระย้าคริสตัลอีกสักหน่อย แค่นี้ก็กลายเป็นงานฝรั่งสุดเลอค่า ไม่ต้องเสียเวลาเซตงานใหม่ แถมยังได้เปลี่ยนธีมสีอีกด้วย อลังการงานสร้างสุดๆ

ชุดเพื่อนเจ้าสาวทูอินวัน-

8. ชุดเพื่อนเจ้าสาวทูอินวัน

หากหมั้นเช้าแต่งเย็นและเพื่อนเจ้าสาวเป็นเซตเดียวกันอาจเลือกชุดเพื่อนเจ้าสาวเป็นแนววนิดาที่เข้ากับทั้งธีมไทยและฝรั่ง พวกนางจะได้ไม่ต้องวิ่งเปลี่ยนเสื้อผ้าหน้าผมให้วุ่น แต่ถ้าอยากวุ่นเพราะกลัวไม่สวยก็ปล่อยพวกนางไปเถอะ บางทีความสุขของสาวโสดที่ยังไร้คู่ก็อยู่ตรงนี้แหละ (สะเทือนใจ)

9. ชุดเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าบ่าว 2 ธีม

สำหรับผู้ชายอะไรๆ ก็ดูจะง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากไปซะหมด จัดไปกับสูทเต็มยศสีซอฟต์อย่างน้ำตาล เบจ เทา ฟ้า เลือกเอาสักสีที่เข้ากับชุดไทยของเจ้าสาว เพียงแค่นี้คุณเจ้าบ่าวก็หล่อได้ในชุดเดียวตั้งแต่เช้ายันเย็น (ชุดเจ้าสาวงานฉลองส่วนใหญ่เป็นสีขาว เข้าได้กับทุกสีอยู่แล้ว) ส่วนทีมเพื่อนเจ้าบ่าวเลือกสูทสีที่ไม่ซ้ำกับเจ้าบ่าว ตอนเช้าผูกหูกระต่ายหรือเนคไทที่ทำจากผ้าขาวม้าหรือผ้าไทยชนิดต่างๆ ตอนเย็นก็แค่เปลี่ยนเป็นหูกระต่ายหรือเนคไทปกติ สบายจนน่าอิจฉาจริงๆ

เจ้าสาวสวยเป๊ะตั้งแต่ต้นจนจบ

10. เจ้าสาวสวยเป๊ะตั้งแต่ต้นจนจบ

สำหรับเจ้าสาวที่รู้ตัวว่างานเช้ามีแขกเยอะ พิธีการแยะ และน่าจะลากยาวจนบ่ายแก่ ไม่มีเวลาแต่งหน้าทำผมใหม่ แนะนำให้บอกช่างทำผมไว้ตั้งแต่แรกว่าขอทรงที่สวยได้กับทั้งชุดไทยและสากล อาจเปลี่ยนแค่เครื่องประดับผมที่ติดและถอดง่าย ส่วนการแต่งหน้านั้น ปกติแล้วช่างจะแต่งให้สวยงามตามสไตล์เจ้าสาวอยู่แล้ว แค่เปลี่ยนสีปากให้เข้มขึ้นในช่วงเย็น แต่อย่างไรก็ควรบอกช่างแต่แรก ช่างจะได้ดูให้ว่าต้องแต่งแน่นกว่าปกตินิดหนึ่งไหม หรืออาจฉีดสเปรย์บล็อกเมคอัพไว้แบบเต็มสตีม

การ์ด

11. การ์ด

บ่าวสาวหลายคู่เลือกพิมพ์การ์ดใบเดียวแต่ระบุรายละเอียดไว้ทั้ง 2 ช่วง ซึ่งก็ช่วยประหยัดงบไปได้ประมาณหนึ่ง ถ้าเลือกออปชั่นนี้แนะนำว่ารูปแบบการ์ดควรจะดูคลาสสิค ไม่โดดออกจากงานช่วงใดช่วงหนึ่ง และเรียบร้อยพอสำหรับเชิญผู้ใหญ่ในงานเช้า

งานแต่งงาน

12. ของชำร่วย

ถ้าขี้เกียจปวดหัวหาของชำร่วย 2 แบบ ลองมองหาของชำร่วยที่ดูเหมาะกับทั้งงานเช้าและเย็นอย่างสบู่หอม ผ้าขนหนูผืนน้อยน่ารัก ครีมทามือ โลชั่นขนาดพกพา ฯลฯ ที่แนะนำเป็นของใช้เพราะจะมีแขกบางกลุ่มที่ได้รับเชิญทั้งเช้าและเย็น หากได้ของที่มีประโยชน์คงไม่มีใครติดขัดหากได้ของเหมือนเดิม 2 เซต

จัดงานเช้าควบเย็นอย่างไรไม่เครียด

– เลือกออร์แกไนเซอร์ที่มั่นใจในผลงานและเชื่อมั่น เชื่อถือ เชื่อมือ เชื่อใจในคนที่เราเลือก
– บอกความต้องการของตัวเองอย่างชัดเจนในทุกเรื่อง อาจพาผู้ใหญ่มาด้วยเพื่อความสบายใจ และทำความเข้าใจกับท่านอย่างกระจ่าง
– ในวันงานควรเป็นตัวของตัวเองและมีความสุข อย่ากังวลเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จนไม่มีความสุข เอาเวลาไปดูแลแขกให้ดีดีกว่า

อีกหนึ่งไอเดียที่จะช่วยให้งานแต่งแบบไทยสวยหรูดูดี >>> ตกแต่งงานแต่งไทยให้สวยด้วยเครื่องแขวนงานไทยสุดวิจิตร

Recommended