สังเกตการณ์งานแต่งเช้า! 5 เรื่องมีทางเลือกลองส่องดูแบบไหนเหมาะก็จัดไป

แพรว wedding เชื่อเหลือเกินว่าตอนที่ไปร่วมงานแต่ง โดยเฉพาะ งานแต่งเช้า ที่รูปแบบพิธีนั้นมีอะไรให้ดูเยอะแยะ เหล่าบรรดาว่าที่บ่าวสาวคู่ต่อไปก็มักจะแอบส่องทุกสิ่งไว้เป็นเรฟเฟอร์เร้นให้กับงานของตัวเองกันทั้งนั้น แต่ไม่ว่าคุณจะส่องอะไรในงานนั้น 5 สิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่น่าส่องเป็นพิเศษ เพราะมีรูปแบบการจัดงานหรือดำเนินพิธีต่างๆ กันไป ลองดูของคู่อื่นๆ แล้วเอามาประยุกต์ใช้กับงานตัวเองนะคะ

 

1. การวางชื่อบ่าวสาว

ในที่นี้เราไม่ได้บอกว่าให้ส่องดีๆ เพราะเดี๋ยวจะไปผิดงานเท่านั้นหรอกนะคะ แต่เราอยากให้คุณสังเกตว่าการวางตำแหน่งชื่อบ่าวสาวในงานเป็นแบบไหน (โดยเฉพาะที่ฉากบนเวทีที่คนเห็นกันทั่วงาน)  เพราะในงานแต่งงานแบบพิธีไทยแท้ๆ มักเอาชื่อฝ่ายหญิงขึ้นนำหน้า แต่สำหรับในพิธีจีนจะสลับให้ชื่อฝ่ายชายขึ้นก่อน ซึ่งถ้าเป็นงานพิธีแบบลูกผสมไทย-จีน ก็อยู่ที่การตกลงของแต่ละคู่ ซึ่งต้องไม่ลืมทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่ของแต่ละฝ่ายด้วยนะคะ

2. การจัดตำแหน่งที่นั่งของผู้ใหญ่และแขกในงาน

บนเวทีจะมีทั้งประธานและผู้ใหญ่ของแต่ละฝ่าย ซึ่งจะนั่งฝั่งเดียวกับบ่าวสาว แต่สำหรับที่นั่งแขกด้านล่างไม่ได้จำกัดว่าใครต้องนั่งตรงไหน สิ่งที่แพรว wedding อยากให้คุณสังเกตการณ์คือ มีการจัดผังที่นั่งแขกประมาณไหนบ้าง คุณจะได้เอามาเป็นตัวเลือกในการจัดโซนที่นั่งแขกในงานตามจำนวนแขกที่เชิญกับสถานที่แต่งงานแบบที่คุณเลือกยังไงล่ะคะ

3. ช่วงจังหวะการรับตัวบ่าวสาว

หลังจากกล่าวสู่ขอกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเป็นเวลาที่เจ้าสาวต้องเข้าสู่บริเวณพิธี ซึ่งก็มีให้เลือกอยู่หลายแบบเหมือนกันนะคะ บางคู่เลือกแบบว่าให้เจ้าบ่าวลุกออกไปรับเจ้าสาว บางคู่จะมีผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวพามาส่ง สิ่งที่พึงสังเกตการณ์คือ คู่อื่นๆ ทำกันแบบไหนบ้าง ถ้าเป็นคู่คุณทำตามบ้างจะมีข้อดีข้อเสียแบบไหน เพราะในช่วงพิธีนี้ ช่างภาพจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมเก็บความทรงจำแน่นอน ถ้าเลือกรูปแบบไม่ดี ก็อาจมีผลไปถึงภาพสวยๆ ที่ช่างภาพจะบันทึกด้วยนะคะ

4. อากาศภายในบริเวณจัดงาน

บางคู่จัดงานพิธีเช้าแบบเอาท์ดอร์ที่สนามหญ้าที่คิดว่าอากาศน่าจะถ่ายเทมากกว่าในห้องอยู่แล้ว แต่บางทีความร้อนอบอ้าวและการนั่งเรียงกันโดยมีพระอาทิตย์อยู่บนฟ้าก็ทำให้อึดอัดได้ สิ่งที่อยากให้สังเกตคือ แต่ละคู่จัดการเรื่องนี้แบบไหน เช่น มีการนำพัดลมตัวยักษ์มาตั้งไว้ หรือพัดลมไอน้ำเพิ่มละอองความเย็น หรือบางคู่อาจเพิ่มกิมมิคอีกนิดด้วยการแจกจ่ายพัดประจำตัวให้กับแขกอะไรแบบนั้น ซึ่งถ้าคุณจะจัดงานแบบนี้บ้าง จะได้มีข้อเปรียบเทียบและทางเลือกค่ะ

5. อาหารว่างและบริเวณจุดบริการ

หลายคู่โดนเม้าเพราะเรื่องอาหารว่างนี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแจกแบบเป็นกล่องสำเร็จที่มีทุกสิ่งในนั้น หรือการตั้งแค่ซุ้มชากาแฟและขนมปังให้ปิ้งเอง แต่สำหรับบางคู่ก็เลือกที่จะจ้างแคเทอร์ริ่งมาดูให้เป็นเรื่องเป็นราวกันไปเลย ซึ่งเรื่องนี้คุณว่าที่ทั้งหลายสามารถสังเกตการณ์และพิจารณาถึงข้อดีข้อเสีย และเปรียบเทียบราคากับปริมาณแขกที่สัมพันธ์กับอาหารว่างได้ง่ายๆ ด้วยประสบการ์ตรงของตัวเอง

ไปงานแต่งครั้งหน้า อย่าลืมสังเกตการณ์ทั้ง 5 เรื่องที่เราแนะนำนะคะ จากนั้นนำมาประยุกต์และเป็นทางเลือกให้กับการจัดงานแต่งงานของคุณ ซึ่งแบบไหนที่เห็นมาและมีประสบการณ์ตรงที่ถูกใจจะได้เอามาปรับใช้แบบไม่ต้องคิดมากไงคะ

ดูเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

เรื่อง : ดอกปีบ
ภาพ : งานแต่งงานของคุณแอนและคุณเจมส์ จาก Box Wedding

Recommended