เตรียมให้ถูกปรุงให้หอม แป้งกระแจะแป้งเจิมในพิธีแต่งงานไทย

การเจิมหน้าผากถือว่าเป็นอีกพิธีที่สำคัญในงานแต่ง แต่ส่วนใหญ่บ่าวสาวอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า แป้งกระแจะ ที่นำมาเป็นแป้งเจิมหน้าผากนั้นทำมาจากอะไร มีวิธีเจิมอย่างไร และทำไมต้องเจิมหน้าผากของบ่าวสาวในวันแต่งงาน วันนี้ แพรว wedding จะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคำถาม เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ดีๆ ให้กับบ่าวสาวมือใหม่ ไปดูกันเลยจ้า

กระแจะ คืออะไร ?

กระแจะ หรือ พญายา เป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมทุกส่วน ในอดีตได้นำทั้งเปลือก เนื้อไม้ ราก และน้ำฝน มาบดรวมกับเครื่องหอมนานาชนิดเช่น แป้งร่ำ(ดินสอพอง) กำยาน ลูกจันทร์ ชะมดเช็ด จนกลายเป็น “กระแจะจันทน์” เครื่องหอมทาผิวของสาวไทยในอดีต ช่วยในเรื่องของฝ้ากระ สิว ทำให้ผิวขาวแลดูกระจ่างใส และดูมีน้ำมีนวล ปัจจุบันได้นำกระแจะเจิมมาใช้ในงานมงคลต่างๆ เช่น งานแต่ง โดยเจิมที่หน้าผากของบ่าวสาว เป็นต้น

วิธีผสมแป้งกระแจะจันทร์ (แป้งเจิม)

สำหรับในการผสมแป้งเจิมสำหรับใช้ในการพิธีงานแต่งนั้นได้ดัดแปลงนำส่วนผสมที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดมาใช้คือ แป้งร่ำ (ดินสอพอง) น้ำอบไทย น้ำมันจันทน์หรือน้ำมันกะพ้อ และทองคำเปลว บางคนต้องการความเป็นศิริมงคลจึงนำแป้งกระแจะจันทร์ไปปลุกเสก โดยผสมน้ำเทียน หรือพระพุทธมนต์ลงไป เพียงเท่านี้ก็นำไปใช้เป็นแป้งเจิมบ่าวสาวได้เช่นกัน แต่ที่ง่ายกว่านั้นคือซื้อแบบสำเร็จรูปได้ตามท้องตลาดอย่าง ร้านสังฆภัณฑ์ หรือร้านยาโบราณ ไทย-จีน แล้วนำมาผสมกับน้ำมนต์หรือน้ำอบอีกที

Two_Nuch_highlight_035วิธีการเจิม

การเจิมเป็นเครื่องหมายของการเริ่มต้นที่ดี และการก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน โดยความเชื่อแบบชาวพุทธ จุด 3 จุด เป็นเครื่องหมายแทนแก้ว 3 ประการ ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาว สังเกตได้ว่าจะมีการเชิญพระ หรือผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ มาเป็นผู้เจิมในพิธีแต่งงาน เพราะเป็นแบบอย่างของชีวิตคู่ที่ครองรักกันมานานเป็นคนเจิม หรือคล้องพวงมาลัยให้

บางคู่เริ่มต้นด้วยการให้พระเจิม ซึ่งจะเจิมให้ฝ่ายชายก่อน เพราะไม่สามารถแตะตัวฝ่ายหญิงได้ แต่จะจับมือฝ่ายชายไปแตะที่หน้าผากของฝ่ายหญิงแทน หรืออีกวิธีคือการใช้ปลายเทียนแตะที่แป้งแล้วเจิมให้เจ้าสาวก่อน แล้วพระจึงจับมือเจ้าบ่าวพร้อมกับเทียนแล้วแตะที่หน้าผากของเจ้าสาว บอกเลยว่าสามารถเลือกใช้ได้ทุกวิธี ขึ้นอยู่กับความถนัดและความเชื่อของแต่คนเลยจ้า

เป็นไงกันบ้างจ๊ะ กับข้อมูลดีๆ ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ แต่อย่างไรแล้วการเจิมหน้าผากนั้น ไม่ใช่เพียงแต่จะทำให้ชีวิตรักในอนาคตของบ่าวสาวก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืนเสมอไป หากทั้งคู่ขาดความรักและเข้าใจซึ่งกันและกันนะคะ

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย <<

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : Jirayu The Wedding Planner
ภาพเปิดจากงานแต่งงานของคุณแอนและคุณเจมส์ โดย Box’s Wedding

Recommended