แป้งเจิม กระแจะจันทร์ คืออะไรมาดูกัน … พร้อมรู้วิธีการทำ ไม่ยากอย่างที่คิด

หากพูดถึงของมงคลในงานแต่งงานหลายๆ คนจะนึกถึง แป้งเจิม แน่นอน แล้วสงสัยไหมคะว่าทำมาจากอะไร มีส่วนผสมใดบ้าง และมีขั้นตอนการทำอย่างไร

แพรว wedding จะขอนำที่มาของแป้งเจิม มาบอกเล่าให้บ่าวสาวได้อ่านกัน รวมไปถึงวิธีการทำแป้งเจิมแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำเองได้ แถมยังรับประกันความหอมอีกด้วย หรือถ้าบ่าวสาวคนไหนทำแป้งเจิมไว้ในปริมาณมากๆ ก็สามารถนำมามาบรรจุลงตลับสวยๆ ทำแจกเป็นของชำร่วยได้อีกด้วยนะ

แป้งเจิม กระแจะจันทร์ คืออะไร

คือแป้งที่ใช้เจิมหน้าผากบ่าวสาวในงานแต่งงาน และยังถือเป็นของมงคลที่สามารถนำมาเจิมบ้าน เจิมเสาเอกได้อีกด้วย ส่วนกระแจะจันทร์เป็นเครื่องหอมไทยที่มีมานานมาก ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีการคิดปรุงเครื่องหอมไทย  คำว่ากระแจะ มีความหมายคือ ของเหลวที่ข้นเหลว ส่วนกระแจะจันทร์ได้มาจากต้นจันทร์หอม โดยคนไทยในสมัยก่อนใช้ประโยชน์จากไม้จันทร์หอมด้วยการนำมาทำเป็นเครื่องหอมนั่นเอง

แป้งเจิม

ต้นจันทร์หอมที่ยืนต้นตาย จะถูกโค่นแล้วนำแก่นด้านในเนื้อไม้มาสับออกเป็นท่อนๆ นำมาฝนให้เป็นผงละเอียด แล้วนำมาละลายน้ำ สามารถใช้ชะโลมผิวให้เกิดกลิ่นหอมชื่นใจได้ ซึ่งสาวๆ ในสมัยกรุงศรีอยุธยาจะใช้ไม้แก่นจันทร์ฝนกับหินเนื้อหยาบให้กลายเป็นผงละเอียด จากนั้นนำไปละลายกับน้ำอบ แล้วนำมาทาชโลมผิว ส่วนกลิ่นของกระแจะจันทร์นั้นจะหอมอบอวลติดกายเป็นเวลานานอีกด้วย

ในปัจจุบัน แป้งกระแจะจันทร์มีการปรับปรุงและพัฒนา ผ่านการปรุงแต่งด้วยการอบร่ำด้วยกำยาน เเละเทียนอบทำให้มีกลิ่นหอมอบอวลมากกว่าเดิม ส่วนผสมหลักจะมีแป้งร่ำ (ดินสอพอง) น้ำอบไทย และเทียนอบ

แป้งเจิม

ซึ่งกระแจะจันทร์ยังมีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย จึงทำให้สาวๆ ในสมัยก่อนมีผิวพรรณผุดผ่อง ไม่มีริ้วรอยต่างๆ และยังช่วยให้รอยผดผื่นหายไปอีกด้วย อีกทั้งตัวแป้งยังมีความเย็นและมีกลิ่นหอมติดตัวเป็นวันๆ เชียวล่ะ … เอาเป็นว่าไปดูอุปกรณ์ในการทำและวิธีการทำกันดีกว่า

อุปกรณ์

  1. แป้งหิน (หรือ ดินสอพอง)
  2. น้ำอบไทย
  3. น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะลิ
  4. เทียนอบ
  5. โถสำหรับอบแป้ง ต้องมีฝาปิดมิดชิด
  6. ถุงพลาสสติก หรือ กรวยสำหรับหยดแป้ง

 

วิธีการทำ

  1. นำแป้งหิน หรือ ดินสอพองออกมาวางผึ่งให้กลิ่นในตัวแป้งหายไปเสียก่อน (วางทิ้งไว้จนกว่ากลิ่นเดิมจะจาง)
  2. นำแป้งหินมาบดให้ละเอียด จากนั้นนำน้ำอบไทยค่อยๆ ผสมลงไป พร้อมกับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะลิ ให้ตัวเนื้อแป้งละลายจนมีเนื้อเหนียว แต่ไม่เละจนเป็นน้ำ ค่อยๆ ผสมให้เข้ากัน
  3. นำแป้งที่มีเนื้อเหนียวกำลังดี เทเข้าถุงพลาสสติก หรือกรวยสำหรับหยดแป้ง
  4. หยดแป้งให้มีขนาดประมาณนิ้วก้อยหลายๆ หยด โดยให้แต่ละหยดแยกออกจากกัน ห้ามวางชิดกัน
  5. นำแป้งที่หยดเสร็จ ไปวางตากให้แห้งจนตัวแป้งแข็ง
  6. เมื่อตัวแป้งแข็งแล้ว นำแป้งเทลงในโถสำหรับอบแป้ง แล้วจุดเทียนอบรอจนไฟดับ จากนั้นเอาไปไว้ในโถ ปิดฝาให้สนิทแล้วทิ้งไว้
  7. อบเทียนสัก 2-3 เทียน เพื่อให้กลิ่มหอมติดกับแป้งทนนาน

แป้งเจิม

เป็นอย่างไรคะ ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม ส่วนเวลาจะนำแป้งมาเจิมมาใช้ก็เพียงแค่ใส่แป้งเจิมไว้ในถ้วยหรือขันใบเล็กๆ สัก 3-4 หยด แล้วผสมกับน้ำอบกะจำนวนไม่ให้เหลวจนเกินไป แล้วบดให้เนื้อแป้งและน้ำอบเข้ากัน ก็สามารถนำมาทำเป็นแป้งเจิมหน้าผากบ่าวสาวได้แล้ว หรือถ้าบ่าวสาวคู่ไหนที่อยากได้ความเป็นสิริมงคลก็อาจจะนำไปผสมกับน้ำพระพุทธมนต์ได้เช่นกัน

แป้งเจิม

นอกจากแป้งเจิมแล้ว เรายังมี  ข้าวของที่ต้องใช้ในพิธีแต่งงานแบบไทย มาฝากว่าที่บ่าวสาวให้ได้เตรียมการกันเอาไว้ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลแป้งกระแจะจันทร์ วิธีการทำ และรูปภาพสวยๆ จาก : เฟซบุ๊ก คนรักไม้ดอกหอมและเครื่องหอมไทย

Recommended