‘จำปาดอง’ ภูมิปัญญาชาววัง ที่แจกเป็น ของชำร่วยงานแต่ง ก็ดี ของรับไหว้ก็เริด

หากพูดถึง ของชำร่วยงานแต่ง หรือของรับไหว้ผู้ใหญ่ในงานแต่งนั้น มีเยอะแยะมากมายให้บ่าวสาวได้เลือก แต่แพรว wedding จะขอนำเสนอวิธีการทำของชำร่วยง่ายๆ แถมเปรียบเสมือนของมงคลที่นำมาใช้บูชาพระได้ และยังเป็นภูมิปัญญาของคนไทยแท้ๆ อีกด้วย

ของชำร่วยงานแต่ง หรือของรับไหว้ผู้ใหญ่ที่เราพูดถึงนั้นจะเป็นอะไรตามไปดูกันเลย

ของชำร่วยงานแต่ง

และสิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือ ‘จำปาดอง’ นั่นเองค่ะ … เอ๊ะ ไม่คุ้นชื่อกันใช่ไหมจ๊ะ มาๆ จะขอเล่าความเป็นไปเป็นมาของจำปาดองให้ฟังกันก่อน จำปาดองคือภูมิปัญญาของเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์ สดับ ลดาวัลย์ เจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านถนัดงานช่างฝีมือ มีความคิดสร้างสรรค์ โดยสรรสร้างประดิษฐ์งานฝีมือที่แปลกใหม่ขึ้นมามากมาย รวมไปถึงจำปาดองด้วย

ซึ่งแต่เดิมนั้นดอกจำปาเป็นดอกไม้ชั้นสูงของเหล่าเจ้านายในวัง และเมื่อครั้งที่พระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีพระบรมราชินีนารถ จัดงานฉลองครบชันษาครั้งยิ่งใหญ่ เจ้าจอมสดับคิดทำของถวายตามแบบชาววัง ท่านได้หาดอกจำปาที่มีมากมายที่อยู่ในเขตวังหลวง มาจัดเรียงลงโถแก้ว และคัดสรรเฉพาะดอกที่สวยงาม สมบูรณ์  แล้วนำสารส้มมาต้มละลายกับน้ำสะอาดหรือน้ำฝน ทิ้งไว้จนเย็นสนิท แล้วเทลงใส่ในขวดดองไว้ 1 เดือน ปรากฎว่าสีและทรงของดอกจำปานั้นยังคงสภาพสมบูรณ์และสวยงามดั่งเดิมไม่เหี่ยวเฉา จึงนำทูลเกล้าถวายพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีพระบรมราชินีในรัชกาลที่ 5 ในงานวันฉลองวันประสูตินั้นเองพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีทรงสั่งว่าสวยงามแปลกดีเป็นที่พอพระทัยเป็นอย่างยิ่ง จึงทำให้ผู้คนในสมัยนั้นต่างพากันชื่นชม ในหลวงรัชกาลที่ 5 จึงรับสั่งให้มีการสอนทำดอกจำปาดอง และนำมาถวายเป็นพุทธบูชาที่วัดเบญจมพิตรต่อมา

ในปัจจุบันภูมิปัญญานี้ค่อยๆ จางหายไป แต่บอกเลยว่า จำปาดองนั้นทำได้เองไม่ยาก มีวิธีการทำอย่างไร มาดูกันค่ะ

อุปกรณ์

  1. ดอกจำปาสด
  2. สารส้ม
  3. น้ำฝน หรือ น้ำเปล่า ที่ไม่มีคลอรีน (ถ้าเป็นน้ำประปาต้องตั้งทิ้งไว้ 1 เดือนเพื่อให้คลอรีนระเหยออกไป)
  4. สารส้ม
  5. ขวดสำหรับเก็บดอกจำปา
  6. ก้านมะพร้าว

ของชำร่วยงานแต่ง

วิธีการทำ

  1. นำดอกจำปาสดมาล้างให้สะอาด ล้างอย่าเบามือระวังดอกไม้ช้ำ
  2. นำน้ำเปล่าหรือน้ำฝนไปต้มให้เดือด แล้วใส่สารส้มลงไป กะให้พอดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพราะถ้าเยอะสารส้มจะจับตัวเป็นก้อนผลึก ถ้าน้อยไปจะทำให้ดอกจำปาดำ
  3. เมื่อต้มเสร็จ ทิ้งเอาไว้รอให้สารส้มผสมกับน้ำให้เข้ากัน รอจนน้ำเย็นสนิท จากนั้นใส่ดอกจำปาลงไป หากต้องการให้ดอกเรียงตัวอย่างสวยงาม ควรนำก้านมะพร้าวมากลัดดอกเอาไว้ ดอกจำปาจะได้เรียงตัวสวยภายในขวดแก้ว
  4. จากนั้นปิดฝาให้สนิท ห้ามอากาศเข้า และห้ามเปิดฝาเด็ดขาด
  5. เสร็จเรียบร้อยค่ะ

เราจะดูได้หลังจากทำการดอง 3 วัน ว่าเราดองดอกจำปาได้สำเร็จหรือไม่ ขอบอกก่อนว่าดอกจำปาดองสามารถนำไปบูชาพระได้ด้วยนะคะ ตราบใดที่ไม่เปิดฝาขวดรับรองว่าดอกจำปาจะไม่มีทางดำเด็ดขาด และสามารถเก็บไว้ได้เป็นสิบๆ ปีเลยล่ะจ่ะ เป็นไงคะทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหม แถมอุปกรณ์ก็ไม่เยอะ อีกทั้งยังเป็นของมงคลอีกด้วย ว่าที่บ่าวสาวก็ลองดูเนอะว่าจะนำโหลจำปาดองสวยหรูนี้ ไปเป็นของชำร่วยหรือของรับไหว้ดี ซึ่งไม่ว่าจะทางไหนก็รับรองว่าถูกใจผู้รับแน่นอน นอกจากนี้ เรายังมีวิธีการทำบุหงารำไปด้วยนะคะ สามารถเข้าไปดูได้เลย มาดูวิธีการทำบุหงารำไป เครื่องหอมโบราณไทยที่ไม่เคยเอ้าท์

ของชำร่วยงานแต่ง

ภาพจาก : TWITTER, DESKGRAM, ThaiTechno.net

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a 

Recommended