มาฟังคำแนะนำ มาลัยบ่าวสาว ว่าเลือกแบบไหนที่ถูกต้องและอินเทรนด์

มาลัยบ่าวสาว เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่าวสาวไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสิ่งของสำคัญไว้สำหรับคล้องคอบ่าวสาวทั้งในพิธีแต่งงานแบบไทยและในช่วงฉลองมงคลสมรส แพรว wedding จึงไปบุกถึงถิ่นดอกไม้เพื่อไปขอจับเข่าคุยกับคุณพิมพ์นิภา เดชกุล ผู้จักการร้าน Flower land ณ ปากคลองตลาด ที่จะมาให้แนะนำเราเกี่ยวกับมาลัยบ่าวสาวทั้งในเรื่องของสีดอกไม้ สีริบบิ้น รวมไปถึงลักษณะของดอกไม้ต่างๆ ที่นำมาทำมาลัยบ่าวสาวด้วย เพื่อที่ว่าที่ทั้งหลายจะได้มีความเข้าใจและเลือกมาลัยได้อย่างถูกต้อง 

มาลัยบ่าวสาวมาลัยบ่าวสาวในปัจจุบันมีกี่ลาย?

“ในปัจจุบันมาลัยมีหลายแบบหลายลายมาก ไม่ว่าจะเป็นมาลัยคชกริด มาลัยเกรียว มาลัยยกซีก ลายตราประชุม ลายข้าวหลามตัด มาลัยแบน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้เป็นลายอะไร โดยสามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากันได้ แต่ในปัจจุบันที่เราเห็นบ่อยจะเป็นมาลัยสองชายค่ะ”

ชนิดของดอกไม้มีผลให้มาลัยเหี่ยวไหม?

“จริงๆ ชนิดของดอกไม้มีผลต่อการเก็บรักษามาลัยมากๆ นะคะ เพราะว่าเรานำดอกไม้ที่เป็นดอกๆ มาแกะ มายำ ให้เป็นกลีบ จึงทำให้ดอกไม้ขาดน้ำ ขาดสารอาหาร ดังนั้นดอกไม้ที่เรานำมาใช้ก็จะเหี่ยวง่าย เช่น กุหลาบหรือดอกรัก เมื่อก่อนมีดอกบานบุรีที่นิยมนำมาใช้กันแต่ในปัจุบบันก็จะมีดอกกล้วยไม้ที่นิยมนำมาใช้เพราะไม่เหี่ยวเฉา แต่ดอกรัก ดอกพุดจะบวมน้ำง่าย แต่โดยส่วนมากแล้วดอกไม้ที่นิยนำมาใช้เป็นมาลัยคล้องคอในงานแต่งก็จะคำนึงถึงความหมายมากกว่า เช่นดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย ดอกกุหลาบ ที่จะหมายถึงความรักที่คงทน ไม่โรยรา ส่วนรูปแบบของมาลัยก็อาจจะทำเป็นรูปหัวใจ มาลัยโซ่ ให้เหมือนกับโซ่ทองคล้องใจ และเลือกใช้ริบบิ้นสีทองที่เป็นสีมงคล

สีของดอกไม้ที่นิยมในการทำมาลัยคือสีใด?

“ใช้ได้ตั้งแต่สีขาวเขียว ชมพู แดง แต่ในปัจจุบันจะนิยมเป็นสีอ่อนค่ะ เช่น สีชมพู แต่ในอดีตส่วนมากบ่าวสาวจะชอบใช้เป็นสีแดงเขียว ส่วนสีริบบิ้นจะเริ่มมาเปลี่ยนเทรนด์ตอนงานแต่งงานของคุณนุ่น – วรนุช ที่ใช้เป็นผ้าแก้วอ่อนๆ หรือเห็นได้ชัดจากงานคุณตุ๊กกี้ก็สวยงามเช่นกันค่ะ ซึ่งสายริบบิ้นก็เริ่มเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ในตอนนั้น อาจจะเพราะด้วยสื่อโซเชียลมันแพร่หลาย จึงทำให้หลายคนเห็นแบบที่ดาราใช้กันมากขึ้นและอยากที่จะทำตาม เลยส่งผลให้ช่างทำมาลัยหลายคนเปลี่ยนแปลงแบบ และเปลี่ยนแปลงรูปแบบกันออกไปค่ะ เช่น จากที่เคยนิยมเป็นอุบะก็เปลี่ยนไปแล้ว”

มาลัยบ่าวสาว

สีริบบิ้นที่ห้ามใช้กับมาลัยคล้องคอบ่าวสาว

“สีดำค่ะ เพราะเป็นสีที่ใช้ในงานศพ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบ่าวสาวด้วยว่าอยากได้สีไหน ถ้าบ่าวสาวบอกมาว่าขอสีดำ อันนี้ก็ไม่ว่ากันนะคะ แต่สีที่นิยมเลยก็คือสีทอง ซึ่งหลังๆ ก็เริ่มนำผ้าแก้วมาใช้มากขึ้น แต่ถ้าเบื่อก็สามารถใช้ดอกไม้ร้อยเป็นมาลัยทั้งสายเลยก็ได้ ก็จะเหมือนงานของอินเดีย ที่นำดอกไม้มาร้อยเป็นเส้นเดียวก็สามารถนำมาประยุกต์ได้เช่นกันค่ะ”

มาลัยบ่าวสาว

ราคามาลัยบ่าวสาวในปัจจุบันประมาณเท่าไหร่?

“ถ้าตามปากคลองตลาดทั่วไปก็ 600-800 หรือ 1,500 ค่ะ แต่ถ้าสั่งทำขึ้นมาใหม่ ดีไซน์ใหม่ ก็ 2,500 ขึ้นไป เพราะเป็นการร้อยขึ้นมาใหม่หมดเลย ไม่ได้นำมาประกอบ ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าอยากได้แบบไหนค่ะ”

จะสั่งทำมาลัยบ่าวสาวใช้เวลานานมากน้อยแค่ไหน?

“ถ้าแบบนำมาประกอบก็ไม่นานค่ะ หรือมาหาซื้อแถวปากคลองตลาดก็มีแบบสำเร็จรูปขายเลย แต่ถ้าต้องการงานฝีมือ ควรคุยกับช่างร้อยมาลัยล่วงหน้า 1 อาทิตย์ เพื่อที่จะได้คุยและทำความเข้าใจกันว่าอยากได้แบบไหนเป็นพิเศษ และ ให้เวลาช่างในการทำค่ะ”

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงบ่าวสาวที่ต้องการหาซื้อมาลัยคล้องคอไหมคะ?

“ถ้าบ่าวสาวมั่นใจแล้วว่าอยากได้มาลัยแบบนี้ ก็อย่าไปต่อราคาช่างมาลัยเลยนะคะ เพราะมาลัยเป็นงานฝีมือ กว่าจะกรองได้แต่ละพวงใช้เวลานาน เป็นงานประณีต และควรให้เวลากับช่างสักหน่อยนะคะ เพราะแต่งงานทั้งทีใช้มาลัยเต็มที่ก็แค่ 2  คู่ในงานเช้ากับงานเย็น ดังนั้นก็ลงทุนไปเลย เพื่อจะได้มีมาลัยคล้องคอสวยๆ เป็นศิริมงคลในงานแต่งด้วยค่ะ”

ฟังคำแนะนำจากคุณพิมพ์นิภา ไปแล้วก็ได้ทราบถึงรายละเอียดมาลัยมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ ซึ่งบ่าวสาวสามารถลองดูแบบมาลัยก่อนได้ตามอินเทอร์เนต เพื่อที่จะได้มีแบบไว้ในใจไปให้ช่างมาลัยได้ดู จะได้มีมาลัยสวยๆ ไว้คล้องคอในงานแต่งงานไงคะ เพราะฉะนั้นบ่าวสาวลองปรึกษากันก่อนนะคะว่าชอบมาลัยแบบใด จากนั้นก็ควงแขนกันไปสั่งทำหรือหาซื้อได้เลย

Read More : มาลัยบ่าวสาว…มาลัยมงคลในวันแต่งงานที่ต้องคล้อง

ภาพจาก : Pinterest.com , Sanook.com

Recommended