ทำตัวแบบนี้ไม่โดนนินทากับ 7 มารยาทในการนั่งร่วมกินโต๊ะจีนกับคนแปลกหน้าในงานแต่ง

แพรวเวดดิ้งเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์เลยว่า ใครก็ตามที่เคยมีประสบการณ์เป็นแขกในงานแต่งงานที่เลี้ยงแบบโต๊ะจีนต้องเคยเกิดอาการวางตัวไม่ถูกเมื่อต้องนั่งร่วมโต๊ะกับคนแปลกหน้า และปัญหาสำคัญใหญ่บิ๊กก็คือ ใครจะเริ่มตักก่อนเบิ้ลได้ไหม และต้องคุยอะไรไหม วันนี้เราก็เลยทำสรุปมาให้ว่า มารยาทโต๊ะจีน ที่ควรปฏิบัติเมื่อนั่งกินกับคนแปลกหน้ามีอะไรบ้าง

 1. กำลังจะนั่งก็ถามสักหน่อย

การเลี้ยงแบบโต๊ะจีนจะไม่ได้มีระบุที่นั่งชัดเจนแบบงานเลี้ยงซิตดาวน์ดินเนอร์ แต่ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะใช้วิธีจัดโต๊ะตามกลุ่มความสัมพันธ่น กลุ่มที่ทำงาน เพื่อนมหาวิทยาลัย แต่ในกรณีที่คุณไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้นๆ และต้องนั่งกับโต๊ะแขกทั่วไป หากเป็นโต๊ะโล่งๆ ก็สบายไปเพราะคุณคือคนแรกที่ได้เลือกที่นั่งที่ชอบ แต่ถ้าคุณต้องไปแจมกับโต๊ะอื่นเมื่อไหร่ ถามคนที่นั่งก่อนสักหน่อยว่า ที่ว่างบนโต๊ะมีคนนั่งหรือยัง ไม่ใช่เห็นว่าเห็นว่างก็นั่งพรวดลงไป แม้คุณจะคิดว่าก็ไม่ได้ระบุนี่นาทำไมจะนั่งไม่ได้ แต่ก็ควรเช็คนะคะว่า คนที่นั่งก่อนมากับใคร มากี่คน จริงไหม

2. กั๊กที่ได้แต่ก็ต้องปล่อยที่ได้

เคยมีใช่ไหมละค่ะที่คุณทำการจองที่นั่งไว้ให้กับเพื่อนหรือคนที่นัดแนะว่าจะมาร่วมโต๊ะด้วย ซึ่งในช่วงแรกๆ ที่แขกยังมาไม่เยอะ คุณอาจพูดบอกกับแขกที่มาสอบถามหาที่นั่งว่างได้อยู่ แต่ถ้าในกรณีที่โต๊ะแทบจะเต็มอยู่แล้วทุกโต๊ะ คนที่นัดแนะว่าจะมานั่งด้วยยังไม่มา คุณก็ควรมีมารยาทในการปล่อยที่นั่งนั้นให้คนอื่นได้นั่งนะคะ ยิ่งถ้างานกำลังจะเริ่ม แล้วคนที่ว่ายังไม่มา อย่าไปกั๊กเลยค่ะ สงสารแขกท่านอื่นเนอะ

3. ใครเปิดก่อนดี

เวลาที่อาหารลงวางบนกลางโต๊ะ สิ่งที่เจอกันแทบทั้งนั้นคือ อาการลังเลหรือเรียกอีกอย่างว่าดูเชิงจะเกิดขึ้นทันทีประมาณคนไหนบนโต๊ะจะเริ่มต้นตักอาหารก่อนนะ วิธีง่ายๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นมารยาทที่ควรทำคือ ลองสังเกตดูว่ามีผู้อาวุโสอยู่ร่วมโต๊ะหรือเปล่า ซึ่งแม้คุณจะไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ก็ควรเชื้อเชิญบอกกล่าวแขกผู้อาวุโสท่านนั้นให้ทานก่อน เพราะเป็นมารยาทที่ผู้อ่อนวัยกว่าพึงกระทำ แต่ในกรณีที่ดูๆ แล้วน่าจะเป็นคนวัยเดียวกัน คุณจะเปิดก่อนก็ไม่ผิด แต่อย่าลืมหันไปชวนคนร่วมโต๊ะทานสักนิดนะคะ

4. ตักเพิ่มได้ไหม

ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับเมนูที่เป็นซุปค่ะ อย่างกระเพาะปลา หูฉลามที่มาเป็นชามโต ถ้ามองแล้วทุกคนได้ทานกันครบและยังมีอยู่ในชามกลาง ก็ไม่แปลกนะคะที่คุณจะยื่นมือไปตักเพิ่ม แต่จะแปลกและดูแย่ทันทีหากการตักนั้นเป็นการตักแบบคนทั่วชามเพื่อคัดเฉพาะเนื้อๆ มาใส่ถ้วยส่วนตัว และตักอยู่คนเดียวมากกว่ารอบสอง

มารยาทโต๊ะจีน

5. อย่าลืมใช้ช้อนกลาง

แน่นอนว่าเมื่อนั่งร่วมโต๊ะจีนที่กินอาหารร่วมกันจะมีช้อนกลางมาให้ทุกเมนู ดังนั้นคุณต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่าต้องหยิบช้อนกลางมาตักอาหารสู่จานของตัวเองเสมอ เพราะนอกจากเป็นมารยาทพึงทำแล้ว ยังเป็นการเลี่ยงเรื่องโรคติดต่อที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่าแฝงมากับช้อนของคนอื่นๆ

6. มีความเกรงใจผู้ร่วมโต๊ะ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลุกขึ้นตักอาหาร มารยาทในการทานอาหาร เป็นสิ่งที่คุณควรระวังตัวเสมอเมื่ออยู่ร่วมโต๊ะกับคนอื่น เพราะคุณคงไม่อยากให้ใครเม้าคุณว่าทานอาหารอย่าตะกละตะกลามหรือแม้แต่ลุกขึ้นตักอาหารข้ามหน้าข้ามหัวใช่ไหมล่ะ

7. มีน้ำใจบ้าง

มารยาทข้อสุดท้ายเรียกว่าเป็นคัมภีร์ในการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นในสังคมที่คุณต้องไม่ลืมนำมาใช้กับเรื่องมารยาทในการการกินโต๊ะจีนร่วมกับผู้อื่นเสมอ นั่นคือ มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมโต๊ะไม่ว่าจะช่วยหยิบช้อนกลางส่งให้ ขยับเก้าอี้เพื่อให้คนอื่นแทรกตัวเข้ามานั่ง หรือแม้แต่การช่วยเติมน้ำที่หมดแก้ว

ทำตามทั้ง 7 ข้อที่แพรวเวดดิ้งแนะนำเสมอเมื่อต้องร่วมทานอาหารโต๊ะจีนกับคนแปลกหน้า รับรองเลยว่า เมื่อลุกขึ้นจากโต๊ะเมื่อไหร่ ไม่มีการโดนนินทาลับหลังชัวร์

 >> ดูไอเดียงานแต่งและคำแนะนำดีๆ ในการวางแผนจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

เรื่อง : ดอกปีบ
ภาพ : www.cbc.ca, jonathankuhnphotography.com

Recommended