4 เรื่องสำคัญไม่ควรมองข้ามถ้าคิดจะเลือกใส่ ชุดแต่งงานของคุณแม่

หลายคนเชื่อว่าการแต่งงาน หากได้รับของที่ถูกส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นก็จะช่วยเพิ่มความสำคัญและคุณค่าทางใจได้เป็นอย่างดี เราเลยมักจะเห็นว่าที่เจ้าสาวหลายคนนำ ชุดแต่งงานของคุณแม่ มาปรับดีไซน์ใหม่แล้วใส่ในวันสำคัญ

ชุดแต่งงานของคุณแม่ มรดกทางใจที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้

ชุดแต่งงานของคุณแม่
Photo by Dmitry Zvolskiy from Pexels

ข้อดีของการนำชุดเจ้าสาวของแม่ที่เก็บไว้มาใส่อีกครั้ง นอกจากเราได้ประหยัดเงินในการซื้อชุดใหม่แล้ว ยังถือเป็นเรื่องราวบอกต่อลูกหลายของเราไปอีกเรื่อยๆ เป็นสตอรี่คลาสสิกประจำครอบครัว แต่การจะนำชุดที่เก็บมาเนินนาน (อย่างน้อยๆ ก็เท่าอายุของคนใส่นั่นแหละ) ออกมาใส่ใหม่อีกครั้งต้องดูรายละเอียดหลายอย่าง ไม่ใช่แค่คิดว่าใส่ได้แล้วจะหยิบมาใส่เลย ไปดูกันว่าต้องชุดเก่าของแม่ เราจะเอามาปรับให้เข้ากับเรายังไงได้บ้าง

Photo by Charisse Kenion on Unsplash

เช็กสภาพกันก่อน

เป็นเรื่องธรรมดาของเสื้อผ้าที่ถูกเก็บไว้นานจะเสื่อมสภาพ เพราะฉะนั้นเวลาเปิดตู้เสื้อผ้าของคุณแม่ อยากให้ว่าที่เจ้าสาวเช็กความสมบูรณ์ของชุดกันสักนิด เนื้อผ้ายังดีอยู่ไหม สีสันเป็นอย่างไร มีรอยขาดตรงไหนหรือไม่ ควรเช็กแบบนี้ก่อนจะเอามาทาบตัว หากว่าเนื้อผ้าเสื่อมสภาพจนเกินจะแก้ไข คงต้องบอกลาไอเดียสุดคลาสสิคนี้

Photo by Charisse Kenion on Unsplash

คุณต้องมีสติ

ถ้าคุณผ่านข้อแรกมาได้ ชุดของคุณแม่ไม่ได้เสื่อมสภาพจนเกินไป ขอให้หยิบจับอย่างเบามือ แม้ว่าประเมินคร่าวๆ แล้วยังใช้ได้ แต่การสัมผัสแรงๆ ก็จะสร้างความเสียหายเป็นรอยฉีกขาดได้ง่ายกว่าเสื้อผ้าปกติ เพราะนอกจากความสวยงามคลาสสิคแล้ว ชุดแต่งงานของคุณแม่นั้นยังมีคุณค่าทางจิตใจชนิดที่มีเงินมากแค่ไหนก็หาซื้อไม่ได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องพึงระวังให้มากถึงมากที่สุด รวม

ชุดแต่งงานของคุณแม่

ทำความสะอาดก่อน

ซักแห้งไปก็เท่านั้นค่ะ ต้องซักน้ำเท่านั้นสำหรับชุดเก่าสมัยคุณแม่ยังสาว ชุดที่อาจจะกลายเป็นสีเหลืองตุ่นๆ มีคราบ และมีกลิ่น คุณควรถือชุดของคุณแม่ไปให้ร้านที่ไว้ใจช่วยซักทำความสะอาดให้ ถ้าจะให้ดีที่สุดคือร้านที่มีประสบการณ์ดูแลเสื้อผ้าวินเทจ เพราะเสื้อผ้าพวกนี้ต้องอาศัยความใจเย็นและมือเบาเป็นอย่างมาก อย่าคิดว่าจะซักเองทำเองเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจได้ซื้อชุดใหม่

ชุดแต่งงานของคุณแม่
Photo by Tom Pumford on Unsplash

ปรับทรงและสไตล์ให้เข้ากับตัวเอง

สิ่งที่ต้องทำแน่ๆ คือ ขนาดและทรงของชุด ปรับและแก้ให้เข้ากับรูปร่างของคุณเสียก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นลองดัดแปลงชุดเพิ่มเติมเล็กน้อย จะเพิ่มเข็มขัดผ้าซาติน หรือลูกไม้นิดหน่อย แล้วใส่กระโปรงสวมเป็นสุ่มเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้กับชุด แทนสุ่มแบบเดิมสมัยคุณแม่ใช้ก็ได้

สิ่งสำคัญคือคุณต้องตระหนักไว้ว่า ดีไซน์วินเทจตั้งแต่สมัยคุณแม่ยังสาวนั้น มักจะถูกออกแบบตัดเย็บด้วยวัสดุหลักจากผ้าลูกไม้ลายประณีต ผ้าไหมสูงค่า หรือผ้าซาตินเนื้อดี ซึ่งนั่นหมายความว่ามันกลมกล่อมและสวยงามอยู่ระดับหนึ่งแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่มอะไรเยอะจนเกินไป แล้วคุณก็จะได้ชุดแต่งงานวินเทจเก๋ๆ มีรสนิยมและเป็นที่น่าจดจำ พร้อมสำหรับวันสำคัญของคุณ

ยังมีไอเดียชุดเจ้าสาวสวยๆ อีกมากมาย อยากได้ชุดแนววินเทจแต่เป็นของใหม่ หรือชุดสไตล์อื่นๆ หลากหลายตามไปดูได้เลย

ภาพจาก : Unsplash.com

Recommended