30 ข้อผิดพลาดที่หนุ่มๆ พึงระวังเมื่อต้องอยู่ในสเตตัส “เจ้าบ่าว”

บอกกันมาก็เยอะแล้วถึงข้อผิดพลาดที่ทั้งเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาวควรระวัง ครั้งนี้เป็นคำเตือนสำหรบหนุ่มๆ ที่กำลังจะกลายเป็นเจ้าบ่าวกันบ้าง ดูสิว่ามีอะไรบ้างที่คุณต้องระวังและห้ามทำพลาดเมื่ออยู่บนสถานะ “เจ้าบ่าว”

1. ละเลยเรื่องงบประมาณ

ตั้งสติก่อนที่คุณจะควักกระเป๋าจ่ายเงินสักนิด ลองคิดดูว่าสิ่งๆ นั้นเหมาะกับงานแต่งของเราไหม เปลืองงบประมาณของเราโดยใช่เหตุหรือเปล่า เอาเป็นว่าถ้าบวกลบคูณหารในใจแล้วยังมีเงินเหลือจากส่วนอื่นๆ และไม่ทำให้ขนหน้าแข้งร่วง ค่อยจ่ายเงินซื้อก็ได้นะ

2. ลืมโทรบอกข่าวดีกับคนอื่นๆ !

หลังจากที่หนุ่มๆ คุกเข่าขอแต่งงานสาวคนรักแล้ว บางคนก็มักจะตื่นเต้นจนลืมโทรบอกคนรู้จักจนพวกเขารู้เองจากเฟซบุ๊กหรือรูปภาพจากอินสตาแกรม แบบนี้ถือว่าใช่ไม่ได้เลยนะ! คุณควรจะต้องโทรบอกคนสำคัญทุกคนด้วยตัวคุณเอง เพราะเขาอยากจะได้ยินจากปากของคุณมากกว่ารู้เองจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก

3. บอกแฟนเก่าว่าจะแต่งงาน

“จะบอกเพื่อ?” หรือจะเชิญมางาน บอกตรงนี้เลยว่าดีไม่ดีพวกหล่อนอาจจะรู้ข่าวด้วยความรวดเร็วก่อนคุณจะยกหูขึ้นมาซะอีก

4. ปล่อยให้ว่าที่เจ้าสาวจัดการกับรายชื่อแขก

อย่าทิ้งภาระนี้ให้กับว่าที่เจ้าสาวเด็ดขาด เพราะเธอคงไม่รู้หรอกว่าคนสำคัญสำหรับคุณนั้นมีใครบ้าง เพราะฉะนั้นแขกใครแขกมัน เตรียมรายชื่อกันเองก่อน แล้วมานั่งคุยกันว่า คนนั้นคนนี้คุณจะเชิญ เธอจะโอเคไหม คนล้นงานหรือเกินกว่าที่คิดหรือเปล่า

5. รีบเซ็นสัญญาหรือตอบตกลงกับผู้รับจ้าง

อย่ารีบเซ็นสัญญาหรือตอบตกลงใดๆ กับผู้ที่จะมาทำหน้าที่จัดงานแต่งงานให้คุณทุกหน่วยเพราะอยากรีบสรุปงาน ควรถามความเห็นจากว่าที่เจ้าสาวด้วยว่าเธอโอเคหรือเปล่า ลองเสิร์ชอ่านรีวิวของแต่ละเจ้า และที่สำคัญถ้ามีการเซ็นสัญญาว่าจ้างใดๆ ต้องอ่านรายละเอียดให้เรียบร้อย ติดใจหรือสงสัยข้อไหนก็ทำดอกจันไว้แล้วสอบถามให้รู้เรื่อง อย่าหลับหูหลับตาเซ็นเด็ดขาด

6. ไม่มาคุยหรือประชุมเรื่องรายละเอียด

เจ้าบ่าวบางคนมักจะชอบโดดประชุมรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับงานแต่ง แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ และเจ้าสาวตัดสินใจ แต่! นี่มันก็งานแต่งงานของคุณเหมือนกันนะคะ คุณควรจะรับรู้และช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับทุกรายละเอียดที่จะมีในงาน หรือถ้ามันยุ่งและมาไม่ได้จริงๆ แนะนำว่าให้คุณตามเรื่องราวกับว่าที่เจ้าสาวของคุณแทน แต่อย่าละเลยเด็ดขาด เกิดว่ามีอะไรไม่ถูกอกถูกใจคุณขึ้นมา จะมาโวยวายทีหลังไม่ได้แล้วนะ

7. ไม่สนใจไปเลือกของชำร่วย

อย่าคิดว่าเป็นของกระจุ๋มกระจิ๋มแล้วจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าสาวนะคะ คุณควรที่จะไปเลือกของชำร่วยที่จะใช้แทนคำขอบคุณด้วยกัน อย่าปล่อยให้เจ้าสาวไปตัดสินใจคนเองคนเดียวล่ะ

8. ปล่อยให้เจ้าสาวออกแบบงานแต่งคนเดียว

รูปแบบและธีมงานแต่งมักจะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงไลฟ์สไตล์หรือความชอบของเจ้าบ่าวเจ้าสาว เพราะฉะนั้นหากคุณปล่อยให้คนรักนั่งคิดและออกแบบงานแต่งเพียงคนเดียวก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นช่วยๆ กันคิด นำสไตล์ความชอบของทั้งคุณและเธอมาแมตช์กันก็คงจะดีไม่น้อย

9. เผลอพูดคำว่า “อะไรก็ได้” ออกมาบ่อยๆ

ว่าที่เจ้าบ่าวบางคนมักจะเกิดอาการ Groomchilla คือเป็นเจ้าบ่าวสุดชิลล์ให้ออกความคิดเห็นอะไรก็ไม่พูด ให้เลือกอะไรก็ไม่เลือก ให้ตัดสินใจอะไรก็ไม่ทำ โดยมีประโยคประจำใจว่า “อะไรก็ได้” แบบนี้ถือว่าผิด! ต้องรีบปรับปรุงตัวด่วนๆ คุณต้องออกความคิดเห็นบ้าง เลือกในสิ่งที่คุณต้องการบ้าง ไม่เช่นนั้นว่าที่เจ้าสาวและคนรอบข้างตัวคุณนั่นแหละที่จะออกอาการเบื่อหน่ายกับคำตอบของคุณ

10. รู้สึกตัวช้า

โอ๊ยยย! คุณคะ เจ้าบ่าวบางคนกว่าจะรู้สึกตัวว่าต้องมีส่วนร่วมในการเตรียมงานแต่งก็ปาเข้าไปอาทิตย์สุดท้ายก่อนวันงานแล้วเพิ่งจะอยากรู้ว่าเขาเตรียมงานกันไปถึงไหนแล้ว รูปแบบงานจะออกมาหน้าตาแบบไหน ซึ่งอันที่จริงคุณควรจะเป็นคนที่รู้ทุกอย่างตั้งแต่วันที่เริ่มวางแผนงานด้วยซ้ำ

11. ลืมเรื่องเพื่อนเจ้าบ่าว

การหาคนมาเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวมันก็คงไม่ยากเท่าไหร่ แต่เรื่องชุดที่จะให้ใส่เข้ากันเนี่ย คุณเจ้าบ่าวจะต้องช่วยเลือกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญหลังเสร็จงานอย่าลืมหาของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เป็นของตอบแทนน้ำใจให้เหล่าเพื่อนชายด้วยนะจ๊ะ

12. ทำเซอร์ไพร้ส์เจ้าสาวมากเกินไป

ในขณะที่เจ้าบ่าวบางคนละเลยไม่ใส่ใจการเตรียมงานแต่ง แต่ก็จะมีเจ้าบ่าวบางคนที่เป็นห่วงคนรัก กลัวว่าเธอจะเตรียมงานจนเหนื่อยล้า เลยพยายามสรรหาวิธีต่างๆ มาเซอร์ไพร้ส์ให้เธอดีใจอยู่เสมอ เรื่องแบบนี้ถ้าทำแบบพอดีๆ มันก็ดูน่ารักนะคะ แต่ถ้าคุณทำมากเกินไปมันจะเปลี่ยนจากความน่ารักกลายเป็นความน่ารำคาญแทน

13. ปาร์ตี้สละโสดจนเพลิน

อะแฮ่มๆ ก็เข้าใจนะคะว่าปาร์ตี้สละโสดสำหรับหนุ่มๆ มันเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป ใครๆ ก็ทำกัน แต่! บางทีคุณก็ต้องตระหนักด้วยว่าคุณกำลังจะแต่งงานแล้วนะ เพราะฉะนั้นจะดื่มจะเที่ยวอะไรก็ต้องเกรงใจว่าที่ภรรยาบ้าง อย่าเลยเถิดจนเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นล่ะ เดี๋ยวจะไม่ได้แต่งงาน

14. ลืมนัดแนะคิวกับเพื่อนเจ้าบ่าว

งานแต่งงานของคนไทยมักจะใช้คนเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแห่ขันหมาก ทางที่ดีขอแนะนำว่าคุณควรจะนัดแนะกับเหล่าเพื่อนพ้องของคุณให้เรียบร้อยเลยว่า ใครมีหน้าที่ถือพานอะไรในขบวนขันหมากบ้าง ใครจะช่วยต่อรองช่วงเจรจาผ่านประตูบ้าง พอถึงวันจริงแล้วจะได้ไม่วุ่นวายนะ

15. ไม่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง

ในช่วงเตรียมงานแต่งอาจจะมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้คุณและว่าที่เจ้าสาวเกิดอาการเครียด ขอเตือนไว้ว่า ถ้าคุณไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเอง การกระทบกระทั่งกันเพียงเล็กน้อย อาจลุกลามเป็นการทะเลาะใหญ่โตก็ได้

16. กลายร่างเป็น Groomzilla

ในข้อที่ 8 เราได้พูดถึง Groomchilla เจ้าบ่าวสุดชิลล์ไปแล้ว คราวนี้ก็มีอีกหนึ่งอาการคู่ตรงข้ามสำหรับเจ้าบ่าว คือ Groomzilla ที่เป็นอาการวิตกกังวลว่างานตัวเองจะไม่ออกมาเพอร์เฟ็กต์ คอยสังเกตทุกอย่างทุกรายละเอียดของงานแต่งงาน อะไรที่ไม่ได้ดั่งใจก็จะเริ่มโวยวาย แบบนี้ก็สุดโต่งเกินไป ระวังคนรอบกายจะออกอาการระอาใส่คุณล่ะกัน

17. เมามายในคืนวันก่อนแต่ง

นอกจากจะมีปาร์ตี้สละโสดแล้ว ว่าที่เจ้าบ่าวบางคนก็ถูกเพื่อนชวนสังสรรค์ในคืนก่อนวันแต่งงาน เราไม่ได้จะบอกว่าให้คุณปฏิเสธเพื่อนๆ นะคะ แต่คุณควรจะระมัดระวังอย่าเมามายจนหัวราน้ำเพราะว่ามันคงจะเป็นอะไรที่แย่มากๆ ถ้าเช้าวันแต่งงานจะต้องมีเจ้าบ่าวที่ตัวเหม็นคลุ้งไปด้วยกลิ่นเหล้า

18. วางแผนเวลาของตัวเองผิด

เจ้าบ่าวหลายคนก็วิ่งวุ่นอยู่กับการจัดงานจนไม่มีเวลาไปตัดผม โกนหนวด ดังนั้นใครที่กำลังคิดว่าเดี๋ยวค่อยไปตัดผมตอนเช้าวันแต่งก็ได้ บอกเลยว่า หยุดคิด! เพราะว่าคุณอาจจะมาเข้างานช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้ ถ้าจะให้ดีต้องไปตัดก่อนวันแต่งงาน 1 วัน จะได้ไม่เกิดปัญหาเจ้าบ่าวหายตัวในวันงานให้คนแตกตื่น

19. เลือกสีถุงเท้าพลาด

แม้จะเป็นเพียงแค่ถุงเท้า แต่เราก็ขอร้องให้คุณเจ้าบ่าวช่วยพิถีพิถันในการเลือกสีถุงเท้าสักนิด อย่าให้มันต้องแปลกแหวกแนวจนดูตลก ควรเลือกสีถุงเท้าให้มันเข้ากันกับชุดที่คุณใส่ด้วย เช่น ถ้าคุณใส่ชุดสูทหรือทักซิโด้สีดำ คุณก็ควรจะเลือกถุงเท้าสีดำ อย่าเลือกสีแดง ส้ม เหลืองให้มันดูพิลึกกึกกือเด็ดขาด อย่าลืมว่าทุกย่างก้าวที่ขยับขากางเกงจะลอยขึ้นมาไม่มากก็น้อย เรียกว่ายังไงก็เห็น ฉะนั้นเลือกให้ดีไว้ก่อนโอเคกว่านะ

20. ดื่มในคืนวันแต่งจนเพลิน

แน่นอนว่าในคืนวันแต่งงานจะต้องมีเหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่ที่จะชวนคุณยกแก้วดื่มเพื่อเฉลิมให้กับวันสำคัญของคุณ แต่ขอเตือนว่า คุณควรจะจำกัดลิมิตการดื่มของตัวเองด้วยว่าควรจะดื่มแค่ไหนถึงจะสามารถครองสติอยู่ได้จนกระทั่งจบงานและส่งแขกกลับบ้าน มันคงไม่ดีแน่ถ้าเจ้าสาวจะต้องมาเห็นเจ้าบ่าวเมาไม่รู้เรื่องในงานแต่งของตัวเอง

21. เสื้อผ้าหลุดลุ่ยก่อนช่วงอาฟเตอร์ปาร์ตี้

งานนี้เจ้าบ่าวควรจะเช็กหน้าผมและความเป๊ะของเครื่องแต่งกายให้เรียบร้อย โบว์ไทด์อย่าให้เบี้ยว เสื้ออย่าให้หลุดลุ่ย เข็มขัดอย่าลืมใส่ กระดุมข้อมือก็อย่าลืมติดให้เรียบร้อย เพื่อที่ภาพถ่ายในวันสำคัญจะได้ออกมาดูดี หล่อแบบไร้ที่ติ จนกว่าจะเข้าสู่ช่วงอาฟเตอร์ปาร์ตี้ คราวนี้อยากถอด อยากเหวี่ยงชิ้นไหนออกก็ตามใจ ขออย่างเดียวอย่าถอดจนหมดก็แล้วกันนะ

22. ลืมให้กำลังใจเจ้าสาวของคุณก่อนจะต้องแยกกันในวันแต่ง

เตรียมงานด้วยกันมาตลอดเวลา พอถึงวันแต่งจริงที่คุณและว่าที่เจ้าสาวจะต้องแยกกันชั่วคราวในตอนเช้าเพื่อไปเตรียมตัวเข้าพิธี เจ้าสาวบางคนอาจตื่นเต้นมากจนตัวสั่น เพราะฉะนั้นคุณต้องจะให้กำลังใจเธอด้วยนะ ขอแนะนำให้คุณกระซิบเบาๆ ที่ข้างหูแล้วพูดว่า “เดี๋ยวเจอกันนะครับที่รัก” แบบนี้หวานเว่อร์!!

23. ลืมกินข้าว!

ถ้าคุณไม่อยากเป็นเจ้าบ่าวหิวโซในงานแต่งของตัวเอง อย่าลืมรองท้องก่อนงานแต่งจะเริ่มนะคะ ไม่ต้องกลัวว่าจะลงพุงแล้วใส่สูทจะไม่หล่อหรอกนะ ถ้าไม่อยากทานอะไรหนักๆ ก็ลองเป็นขนมปัง นม หรือผลไม้สักเล็กน้อยก็ได้ แต่อย่าปล่อยให้ท้องว่าง ไม่งั้นเป็นลมกลางงานไม่รู้ด้วยนะ

24. ไม่เตรียมมาก่อนว่าจะพูดอะไรในงานแต่ง

เจ้าบ่าวหลายคนมักจะละเลยเรื่องการเตรียมคำพูดบนเวที และมักจะนึกว่าเดี๋ยวถึงเวลาก็คิดออกเอง แบบนี้ถือว่าผิดนะคะ! ทางที่ดีคุณควรจะนึกเสียก่อนว่าจะพูดอะไรบ้าง เช่น บอกความในใจกับเจ้าสาว หรือจะกล่าวขอบคุณใครในงานก็ควรจะเตรียมและซ้อมพูดไว้สักหน่อย จะได้ไม่ต้องไปยืนอ้ำๆ อึ้งๆ บนเวที

25. ลืมโพยที่จะพูด

ถึงแม้ว่าคุณจะเตรียมและซ้อมมาอย่างดีว่าจะพูดอะไรบ้างบนเวที แต่เพื่อความแน่นอนและความมั่นใจว่าคุณจะไม่อึกๆ อักๆ ตะกุกตะกักเพราะลืมสิ่งที่จะพูด ให้คุณจดโพยลงกระดาษแผ่นเล็กๆ แล้วใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ เผื่อว่าเกิดลืมขึ้นมาจริงๆ จะได้หยิบมาดูได้ทันเวลา

26. ไม่รู้จักเต้นเปิดฟลอร์

เดี๋ยวนี้งานแต่งบ้านเรามีอาฟเตอร์ปาร์ตี้กันเยอะนะคะ เพราะฉะนั้นคุณเจ้าบ่าว(รวมถึงเจ้าสาวด้วย) ควรจะต้องออกสเต็ปเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นการเปิดฟลอร์เต้นรำ ไม่ต้องถึงขนาดกับเริงลีลาศหรอกค่ะ เอาแค่โยกย้ายแบบเบาๆ ก็พอ

27. ลืมพกผ้าเช็ดหน้าติดตัว

ผ้าเช็ดหน้าถือเป็นไอเท็มสำคัญที่คุณจะบ่าวจะต้องมีติดกระเป๋าสูทไว้นะคะ เพราะในระหว่างพิธีแต่งงาน เจ้าสาวกว่า 90 % จะต้องมีอาการบ่อน้ำตาแตกแน่นอน คราวนี้คุณจะได้ถือโอกาสหยิบผ้าเช็ดหน้าขึ้นมาซับน้ำตาให้กับเจ้าสาว เป็นโมเมนต์หวานๆ ในงานแต่ง แถมยังได้ภาพสวยๆ อีกด้วย

28. ไม่ใส่ใจเรื่องฮันนีมูน

สำหรับผู้หญิงหลายคน การได้ไปฮันนีมูนกับสามีป้ายแดงถือเป็นความฝันอย่างหนึ่งเลยนะคะ (เราก็ฝันเหมือนกัน อิอิ!) ซึ่งคุณเจ้าบ่าวก็ควรจะช่วยออกความคิดเห็นสักนิดว่าจะไปทำอะไรที่ไหน แบบนี้ความหวานจากการดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์คงจะเพิ่มขึ้นไม่น้อย

29. คุยกับเพื่อนจนลืมเจ้าสาว

ในงานแต่งงานอาจจะมีเพื่อนพ้อง รุ่นพี่ รุ่นน้อง หรือใครอีกหลายคนเข้ามาชวนคุณคุยและดื่ม แต่ขอเตือนไว้ว่า อย่าคุยเพลินจนทิ้งให้เจ้าสาวหายไปจากข้างกายเด็ดขาดนะ เดี๋ยวจะโดนเธองอนเอา ข้อหาคุยโม้จนไม่สนใจคุณภรรยา

30. ตื่นเต้นจนลืมสนุก

เจ้าบ่าวบางคนก็ออกอาการตื่นเต้น ประหม่า เครียด กับวันแต่งงานของตัวเองจนทำอะไรไม่ถูก บางคนก็กลัวจะทำไอ้นั่นผิด ไอ้นี่พลาด เกร็งจนลืมสนุกสนานไปกับงาน ถ้าเป็นแบบนี้เราขอแนะนำว่าให้ทำตัวสบายๆ แบบ Let it go ค่ะ ปล่อยไปตามที่ใจต้องการแล้วสนุกไปกับวันสำคัญของคุณซะ

ครบแล้ว 30 ข้อสำหรับสิ่งที่ว่าที่เจ้าบ่าวมักจะทำผิดพลาดหรือหลงลืมละเลยกันอยู่บ่อยๆ เอาเป็นว่าใครที่กำลังเตรียมตัวจะเป็นเจ้าบ่าวก็อย่าลืมเช็กตัวเองด้วยว่ามีข้อไหนที่ตรงกับตัวเองบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้แล้ว เดี๋ยวเจ้าสาวเขาจะงอนเอานะ อิอิ!

CR : www.brides.com

Recommended