ขนมมงคลในงานแต่งพร้อมความหมายดีเสริมรักนี้ให้ยั่งยืน

ขนมมงคล ในงานแต่งพร้อมความหมายดีเสริมรักนี้ให้ยั่งยืน

หากเป็นงานของคนไทยไม่ว่าจะเป็นงานไหนก็เพียบพร้อมไปด้วยอาหารการกิน ไม่เว้นแม้กระทั่งงานแต่งงานที่นอกจากจะมีของคาวแสนอร่อยแล้ว ยังต้องมีของหวานอย่างขนมไทยโบราณด้วย ซึ่งขนมที่ว่านี้ก็ต้องมีความหมายที่ดีเป็นพิเศษเพื่อช่วยเสริมความรักของบ่าวสาวด้วย แพรวเวดดิ้ง เลยจัดจานพร้อมเสิร์ฟ ขนมมงคล ที่บ่าวสาวควรจัดหามาไว้ในงานแต่งมาฝาก รับรองว่านอกจากจะรสชาติดีแล้วยังการันตีความหมายดีๆ ด้วย

ขนมมงคล

ขนมกง หรือ ขนมกงเกวียน

เปรียบดั่งกงเกวียนที่หมุนไปข้างหน้าเช่นเดียวกับพระธรรมจักร สื่อความหมายถึงการอวยพรให้บ่าวสาวครองรักกันชั่วนิรันดร์เป็นขนมมงคลที่นิยมใช้เป็นขนมในขันหมาก มีลักษณะเป็นวงกลมและมีเส้นไขว้กันที่ด้านในคล้ายรูปล้อเกวียน นอกจากนี้ยังมีความหมายว่าจะทำให้บ่าวสาวหนักแน่นซึ่งกันและกัน และด้วยความที่ขนมนี้ไม่มีรอยต่อจึงเปรียบได้กับว่าความรักของบ่าวสาวจะยืนยาวต่อไปไม่มีสะดุด โดยขนมกงเป็นขนมโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น และต่อมาเป็นขนมที่แพร่หลายในภาคกลางในฐานะขนมมงคลในงานแต่ง

ขนมทองเอก

เป็นขนมไทยโบราณที่มีลักษณะพิเศษคือ มีทองคำเปลวติดอยู่ด้านบน นิยมใช้เป็นขนมอวยพรเมื่อได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน เป็นเจ้าคนนายคน และขนมทองเอกยังหมายถึง การเป็นที่หนึ่ง ซึ่งก็หมายถึงการเป็นเมียเอก หรือเป็นที่สุดนั่นเองจ้า ซึ่งเป็นขนมที่มักนิยมนำมาประกอบในพิธีมงคลสำคัญๆ

ขนมชะมด หรือ ขนมสามเกลอ

เป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีและไม่มีวันพรากจากกัน โดยนิยมใช้เป็นขนมเสี่ยงทายในงานแต่ง มีลักษณะเป็นลูกกลมๆ เรียงกัน 3 ลูก การเสี่ยงทายจะดูกันตอนทอด ถ้าทอดแล้วยังอยู่ติดกัน 3 ลูก ถือว่าบ่าวสาวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน ถ้าทอดแล้วติดกัน 2 ลูก แปลว่าจะมีลูกยาก แต่ถ้าหลุดจากกันหมดแปลว่าชีวิตคู่จะไม่ยั่งยืน อีกนัยหนึ่งถ้าทอดขนมสามเกลอแล้วพองฟูขึ้นจะถือว่าเป็นคู่ที่เหมาะสมกันราวกิ่งทองใบหยก ซึ่งขนมชนิดนี้ถือเป็นขนมมงคลที่ทำเพื่องานแต่งงานโดยเฉพาะ ปัจจุบันหาทานค่อนข้างยาก ส่วนมากจะมีแค่เฉพาะร้านที่รับทำขนมมงคลหรือร้านขนมสำหรับประกอบพิธีต่างๆ และความเชื่อในการทอดขนมทั้งสามลูกก็ค่อยๆ เลือนหายไป คงเหลือไว้แค่ว่าขนมชนิดนี้คือขนมความหมายดีที่ควรมีไว้ในงานแต่ง

ขนมโพรงแสม

หลายคนอาจไม่เคยเห็นขนมชนิดนี้ แต่ขนมโพรงแสมถือเป็นขนมแต่งงานที่เก่าแก่ ในสมัยโบราณขนมนี้เปรียบเสมือนเสาบ้านที่จะทำให้บ่าวสาวอยู่กันได้ยั่งยืนตลอดไป และยังสื่อถึงความร่ำรวยมั่งคั่งอีกด้วย และด้วยลักษณะของขนมชนิดนี้ที่ตรงกลางกลวงคล้ายกับรากแก้วของต้นแสมที่ขึ้นบริเวณป่าชายเลน ซึ่งเป็นรากพิเศษของต้นไม้ชนิดนี้ที่ใช้สำหรับหายใจ คนโบราณจึงนำคำพ้องเสียงตรงนี้มาตั้งเป็นชื่อขนม และสอดแทรกความหมายอันเป็นมงคลเสริมเข้าไป อย่างเช่น การเปรียบเปรยถึงเรื่องความรักนั่นเอง

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องงานแต่งอีกเพียบที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ : youtube.com, ntbdays.com, sites.google.com, taweesakk.blogspot.com, smklocalfood.com

Recommended