ลิสต์ทีมงานใครเป็นใครในงานแต่งจีน…รู้ตอนนี้เตรียมครบงานไม่สะดุด

ใน งานแต่งจีน ขนาดแท้ ชนิดที่ว่ามีการจัดงานเต็มขั้นตอน 5 วัน 6 พิธี  นอกจากลิสต์ข้าวของที่เจ้าบ่าวต้องเตรียม เจ้าสาวต้องมี ก็ยังต้องเตรียมคนอีกนะคร้า จำนวนไม่น้อยเลยด้วย แถมแต่ละคนมีหน้าที่เป็นของตัวเอง เราจึงสรุปมาให้ว่าที่เจ้าบ่าว เจ้าสาวได้รู้จะได้เตรียมการจัดทีมงานมาไว้ล่วงหน้า ว่าแต่ต้องเตรียมใครมาบ้าง และแต่ละคนมีหน้าที่ทำอะไร ไปเช็คกันเลยค่ะ

ก๊วนนี้ทีมเจ้าบ่าว

ซินแส คือคนแรกเลยที่บ่าวสาวต้องวิ่งไปหา เพื่อดูฤกษ์งามยามดีให้แก่บ่าวสาว ไม่ใช่แค่ฤกษ์ลงจากคานนะ แต่ซินแสยังต้องดูตั้งแต่ฤกษ์ตัดชุดแต่งงาน วันสระผม ไปยันวันเจ้าสาวกลับบ้าน

แม่สื่อ งานแต่งที่บ่าวสาวพบรักกันด้วยแม่สื่อแม่ชัก ในวันสู่ขอแม่สื่อก็ต้องร่วมขบวนไปกับคุณเจ้าบ่าวเพื่อไปเจรจาสู่ขอเจ้าสาว พร้อมตกลงค่าใช้จ่ายต่างๆด้วย ยังไงละคะ

เล่าตั๊ว หรือเถ้าแก่ที่เราคุ้นเคยกัน ส่วนมากจะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าวให้ความเคารพ  ในวันสู่ขอเล่าตั๊วจะเป็นผู้พูดเพื่อเจรจาสู่ขอ แต่ถ้าคุณเป็นเล่าตั๊วมือใหม่ที่ไม่รู้จะพูดยังไงในวันงาน เรามีสคริปต์งานแต่งจีน ครบทุกถ้อยมงคล  มาให้

หน้าที่ของเล่าตั๊วยังไม่จบแค่ในวันสู่ขอเท่านั้นนะคะ  ในวันส่งตัวเจ้าสาว เล่าตั๊วยังคงต้องเคียงข้างเจ้าบ่าว คอยถือซองอั่งเปาให้แก่ญาติเจ้าสาวที่มากั้นประตูเงินประตูทองด้วยนะ

ทีมสินสอด  ทีมนี้จะว่าไปก็แล้วแต่เลยว่าทางคุณเจ้าบ่าวจะจัดสินสอดไว้กี่ถาด ก็จัดเตรียมคนไว้จำนวนเท่านั้นเลย เพราะว่า 1 คน ต้องถือ 1 ถาด จัดเป็นขบวนในวันพิธีแต่งงานนั่นเอง

งานแต่งจีน

แก๊งค์นี้ทีมเจ้าสาว

เล่าตั๊วฝ่ายหญิง ไม่ใช่แค่ฝ่ายชายเท่านั้นที่ต้องมีเล่าตั๊ว ฝ่ายหญิงเองก็ต้องมีเหมือนกัน  ซึ่งก็เป็นคนที่ครอบครัวฝ่ายหญิงให้ความเคารพ โดยในวันสู่ขอเล่าตั๊วจะเป็นผู้รับหน้าเล่าตั๊วฝ่ายชาย  ทั้งยังเป็นผู้พูดฝากฝังเจ้าสาวแก่เจ้าบ่าวด้วยคำพูดดีๆ ที่ล้วนฟังแล้วชื่นใจ

เจ้าสัวฐานะดี  ในวันพิธีส่งตัว เจ้าสาวจะต้องจัดเตรียมเจ้าสัวฐานะดี 4 คน มาส่งตัวเจ้าสาวขึ้นรถ เพื่อความมงคลในชีวิตคู่ของครอบครัวใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยทั้งสี่คนมีหน้าที่ของตัวเองคือ คนที่หนึ่งจูงมือเจ้าสาวขึ้นรถ คนที่สองเปิดประตูรถให้ คนที่สามกล่าวคำอวยพร และคนที่สี่จะใช้กิ่งทับทิมพรมน้ำมนต์ลงบนรถแต่งงาน

ญาติเจ้าสาวเพศชาย 1 คน (ขอที่อายุน้อยกว่าเจ้าสาว)  มีหน้าที่ถือตะเกียง นั่งด้านหน้ารถคันที่เจ้าสาวนั่งไปยังบ้านฝ่ายชายในวันพิธีส่งตัว เพื่อเป็นนิมิตหมายให้บ่าวสาวได้มีลูกหลานผู้ชายเพื่อสืบทอดวงตระกูลต่อ

ทีมญาติเจ้าสาว เป็นทีมญาติที่มีอายุน้อยกว่าเจ้าสาว ถือทรัพย์สินต่างๆที่เจ้าสาวนำติดตัวไปบ้านเจ้าบ่าว โดยจะนั่งในรถคันที่ตามหลังรถเจ้าสาว หลักๆที่มักจะมีก็คือ ตู้เซฟ หมอน กระเป๋าเสื้อผ้า หรืออาจมีมากกว่านี้ก็ได้

ญาติผู้ชายที่อายุน้อยกว่า  ส่วนมากมักจะเป็นน้องชาย หรือหลานชาย ที่จะเดินทางไปรับคู่บ่าวสาวกลับบ้านฝ่ายหญิง ในวันพาเจ้าสาวกลับไปเยี่ยมญาติ

เป็นไงคะ ดีเทลงานแต่งแบบละเอียดยิบ ใช้คนเยอะอยู่เหมือนกัน แต่เราจัดมาให้แบบนี้แล้ว ง่ายขึ้นเยอะเลยเนอะ ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีการต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ : งานแต่งคุณกุ๊บกิ๊บ – สุมณทิพย์ และคุณบี้ -ธรรศภาคย์ ถ่ายโดย Vin Buddy’s Wedding โทร. 08-1199-1119

Recommended