รวบตึงมาให้กับพิธีรับตัวเจ้าสาว จีน-ไทย อ่านง่ายเข้าใจทุกขั้นตอน

พิธีรับตัวเจ้าสาว ถึงแม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็ถือว่าเป็นช่วงสำคัญที่คู่รักจะได้เจอกันในฐานะเจ้าบ่าวเจ้าสาวเป็นครั้งแรก และไม่ว่าจะเป็นงานแต่งแบบไทยหรือแบบจีนก็มีพิธีรับตัวเจ้าสาวทั้งนั้น อาจจะต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของการเตรียมตัวและลำดับพิธีการ แพรว wedding เลยขอชวนว่าที่บ่าวสาวมาเจาะลึกพิธีรับตัวเจ้าสาวทั้งแบบทั้งแบบจีนและแบบไทยกันค่ะ

พิธีรับตัวเจ้าสาวแบบจีน

GBE-1026
ภาพจาก : Vin Buddy’s Wedding

พิธีรับตัวเจ้าสาวแบบจีน

การรับตัวเจ้าสาวตามประเพณีจีนค่อนข้างจะมีพิธีรีตองเยอะกว่าของไทย โดยเจ้าสาวจะต้องเตรียมตัวตั้งแต่คืนก่อนวันงานด้วยการอาบน้ำผสมทับทิม ใบเชียงเช่า และดอกไม้มงคลเพื่อชำระสิ่งชั่วร้ายให้หายไป

ในเช้าวันงาน เจ้าสาวจะต้องแต่งกายสวยงาม (อันนี้รู้ๆ กันอยู่เนอะ) ประดับผมด้วยปิ่นยู่อี่ที่ฝั่งเจ้าบ่าวส่งมาให้ และแซมผมด้วยใบทับทิมเพื่อให้เจ้าสาวเป็นที่รักและเอ็นดูของญาติผู้ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ บางครอบครัวอาจให้เจ้าสาวถือพัดสีแดงด้วยก็ได้

เสร็จจากการแต่งกายแล้ว เจ้าสาวจะต้องลงมาทานอาหารที่มีส่วนประกอบของอาหารมงคล 10 อย่างกับคนในครอบครัว โดยให้พ่อแม่ของเจ้าสาวช่วยกันป้อนอาหารมงคลพร้อมกล่าวความหมายมงคลของอาหารแต่ละอย่าง ซึ่งเปรียบเสมือนการอวยพรให้กับเจ้าสาวไปในตัว โดยอาหารมงคลทั้ง 10 อย่างได้แก่ วุ้นเส้น เส้นหมี่ หรือบะหมี่, เห็ดหอม, ผักกุ่ยช่าย, ผักเกาฮะไฉ่, หัวใจหมู, ไส้หมู-กระเพาะหมู, ตับ, ปลา, ปู และไก่

roamingcuriosity
ภาพจาก : roamingcuriosity.com

ข้ามกลับมาทางฝั่งเจ้าบ่าวกันบ้าง รถที่เตรียมไปรับเจ้าสาวนั้นต้องผูกโบว์สีชมพูหน้ารถ ญาติที่จะร่วมขบวนไปด้วยต้องมีแต่ผู้ชาย (พ่อแม่เจ้าบ่าวให้รออยู่ที่บ้าน) พร้อมทั้งช่อดอกไม้ให้เจ้าบ่าวเตรียมไว้สำหรับมอบให้เจ้าสาว และเมื่อถึงบ้านเจ้าสาวแล้ว ฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องให้ “เล่าตั๊ว” (พี่เลี้ยงหรือเถ้าแก่) คอยแจกอั่งเปาให้กับญาติเจ้าสาวที่ยืนกั้นประตู

W-0023-1
ภาพจาก : Artyphoto

เมื่อเจ้าบ่าวผ่านด่านประตูมาเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่จะได้เจอหน้าเจ้าสาวแล้ว โดยให้นำช่อดอกไม้ที่เตรียมมาไปรับตัวเจ้าสาวที่นั่งถือพัดแดงรออยู่ แล้วพากันออกมาไหว้ฟ้าดิน เทพเจ้าเตาไฟ บรรพบุรุษ พร้อมกับยกน้ำชาให้กับญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว หลังจากนั้นบ่าวสาวจะต้องทานขนมอี๊สีชมพูเพื่อความกลมเกลียวในชีวิตคู่ แล้วจึงจุดเทียนแดงและเตรียมตั้งขบวนเดินทางไปบ้านเจ้าบ่าว

MO2-0054
ภาพจาก : Sitphotography

การพาเจ้าสาวขึ้นรถที่เจ้าบ่าวเตรียมมารับนั้น ตามประเพณีจีนฝ่ายเจ้าบ่าวจะเชิญเจ้าสัวฐานะดี 4 คน โดยให้เจ้าสัวคนที่หนึ่งเป็นผู้จูงมือเจ้าสาวไปขึ้นรถ คนที่สองเป็นผู้เปิดประตูรถ คนที่สามเอ่ยคำอวยพรเพื่อความมงคล คนที่สี่ใช้กิ่งทับทิมพรมน้ำมนต์ที่รถแต่งงาน

ในขบวนรถแต่งงานจะต้องมีของติดตัวเจ้าสาวไปเพื่อไปอยู่ที่บ้านเจ้าบ่าวด้วย เช่น เสื้อผ้าและของใช้ สิ่งสำคัญก็คือ กระเป๋าสีแดง หรือ เซฟแดง บรรจุทรัพย์สิน เงินทอง และของมีค่าที่พ่อแม่เจ้าสาวให้ไว้เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ พร้อมทั้งกาน้ำชา ชุดยกน้ำชา และเชิงเทียนสีแดง นอกจากนี้จะต้องมีญาติฝ่ายเจ้าสาวที่เป็นผู้ชายถือตะเกียงนำหน้ารถขบวนไปด้วย (ถ้ารถคันเดียวกันให้นั่งหน้าข้างคนขับ) เพื่อเป็นเคล็ดให้ทั้งคู่มีลูกชายสืบสกุล จากนั้นจึงเคลื่อนขบวนไปสู่บ้านเจ้าบ่าว

อ่าน พิธีรับตัวเจ้าสาวแบบไทย ที่หน้าถัดไป >>> 

Recommended