10 เรื่องฮิตที่ แขกบ่นในงานแต่ง บ่าวสาวรู้ไว้รับมือได้ไม่ยาก

จากประสบการณ์ที่ แพรว wedding ไปงานแต่งมามากมาย ได้ยินเสียงบ่นในงานแต่งมาเป็นร้อยๆ เรื่อง  แต่มีอยู่ 10 เรื่องที่เป็นท็อปเทน แขกบ่นในงานแต่ง กันเยอะที่สุด มีเรื่องอะไรบ้างที่บ่าวสาวมือใหม่ต้องระวังยามจัดงานแต่ง เรามาดูกัน

 

ร้อน

ปัญหายอดนิยมของคนไทย กับอากาศร้อนๆ แล้วยิ่งไปงานแต่ง แขกแต่ละคนก็แต่งตัวจัดเต็ม ผู้ชายใส่สูท ผู้หญิงแต่งหน้าแน่น ถ้ามาเจออากาศร้อนๆ ให้เหงื่อออกจักกะแร้เปียก เมคอัพไหลเยิ้ม รับรองว่ามีแต่อารมณ์หงุดหงิด ทางที่ดีบ่าวสาวควรเลือกห้องจัดงานที่แอร์เย็น หรือไม่เชิญแขกมากเกินกว่าที่ห้องจะรองรับได้

ไกล

เรื่องนี้ยากมาก เพราะแต่ละคนก็มากันคนละทิศ คนละทาง ทางที่ดีคือเอาที่บ่าวสาวสะดวก แต่ก็ต้องเดินทางไปมาสะดวกเช่นกัน เข้าถึงง่าย มีบริการขนส่งสาธารณะอย่างพวกรถไฟฟ้า และที่สำคัญก็ควรมีที่จอดรถฟรีเพียงพอต่อจำนวนแขกด้วย เพียงเท่านี้แม้จะจัดไกลแค่ไหน แต่ก็ลดเสียงบ่นลงไปได้เยอะ

แคบ แออัด

งานแต่งงานบางงานมีคนเป็นลม เพราะคนเยอะเกินไป บ่าวสาวจึงไม่ควรเชิญแขกเกินจากจำนวนที่สถานที่จัดงานรองรับได้ หรืออาจจะถามผู้ให้เช่าสถานที่ก่อนก็ได้ว่า หากเชิญแขกเต็มพิกัด คนจะแน่น จะแออัดประมาณไหน อ้อ! แล้วอย่าลืมเผื่อที่สำหรับการตกแต่งด้วยนะ ทางที่ดี ก็อย่าเชิญแขกมาเต็มพิกัดห้อง ควรกะสักประมาณ 80 -90% เพื่อไม่ให้งานแออัดจนเกินไป

ธีมงานแปลกประหลาด

บ่าวสาวบางทีก็ช่างครีเอทเกินไป คิดค้นธีมแปลกประหลาด หรือสีที่หาใส่ได้ยาก จนทำให้แขกที่มางานรู้สึกว่าหาชุดลำบากจัง ทางที่ดีก็เลือกธีมจัดงานที่ไม่ต้องหวือหวามากนัก หรือเป็นธีมสีที่หาเสื้อผ้าใส่ไม่ยากนัก

เริ่มงานช้า

นี่เป็นเรื่องที่เราแอบได้ยินคนบ่นบ่อยมาก หากว่าเลยสักทุ่ม หรือทุ่มครึ่งไปแล้วแต่บ่าวสาวยังไม่เปิดตัว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่ามีแขกมารอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก หรือความไม่พร้อมต่างๆ เอาเป็นว่าหากงานเริ่มช้าจากที่ตั้งใจไว้ บ่าวสาวก็ควรส่งตัวแทนออกมาก่อน เพื่อไม่ให้แขกทั้งหลายหงุดหงิดนะจ๊ะ

พิธีการเยอะ ใช้เวลานาน

ปกติแล้วในแต่ละช่วงเวลาไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เบ็ดเสร็จพิธีการตั้งแต่เปิดตัวบ่าว – สาว ไปจนถึงโยนช่อดอกไม้ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง เพราะนานกว่านั้นแขกทั้งหลายที่ไม่อยากอยู่ร่วมอาฟเตอร์ปาร์ตี้ต่อก็ชักจะโมโหบ่นกันงึมงำเป็นหมีกินผึ้งแล้ว

เสียงดังเกินไป

ช่วงก่อนที่บ่าวสาวยังไม้เปิดตัว และในช่วงพิธีการต่างๆ ที่ต้องมีเสียงเพลง หรือเสียงของพิธีกร หากว่าเสียงดังเกินไปก็ทำให้แขกหลายคนหงุดหงิดได้ ทางที่ดีควรเปิดดังแต่พอเหมาะ ไม่อย่างนั้นแขกอาจจะแอบบ่นกันงุ้งงิ้งลับหลัง เพลงก็ดัง ลำโพงก็แตก อายเขาแย่เลย

ที่นั่งไม่พอ

แม้ว่าจะจัดงานแบบค็อทเทล หรือซุ้มอาหารที่สามารถยืนกินได้เลย แต่ก็ควรหาสถานที่หากว่าแขกจะเมื่อยเท้าอยากได้ที่นั่ง อาจจัดเตรียมเอาไว้ในงานบริเวณมุมๆ ห้องจัดเลี้ยงส่วนหนึ่ง และอีกส่วนอยู่รอบๆ งานเลี้ยง

อาหารไม่พอ

โอ้ยย อันนี้ไม่ใช่แค่แขกบ่น แต่แขกถึงขั้นอารมณ์เสีย เราเคยเจอที่แขกหน้าหงิกหน้างอ แถมนินทาบ่าวสาวด้วยว่า งก! จัดอาหารมาน้อย ทางที่ดีบ่าวสาวควรคำนวณอาหารให้พอเพียงกับจำนวนแขกที่มาร่วมงาน และควรเตรียมเกินกว่าจำนวนแขกเอาไว้ด้วย เผื่อแขกจะพาผู้ติดตามมามากกว่าที่บอกไว้

เด็กวิ่งไปมา

อูวหู้ว อย่าว่าแต่แค่แขกบ่นเลย แม้แต่เราเองยังปวดหัว บ่าวสาวที่รู้แน่ๆ ว่างานนี้มีแขกตัวน้อยมาในงานหลายคน เราแนะนำว่าให้ทำมุมเด็กเอาไว้ด้วย จัดเลยสารพัดของเล่นเด็ก ทั้งสมุดวาดรูประบายสี เอาใจแขกตัวน้อยเป็นพิเศษ เพื่อให้พวกเขาไม่ออกมาวิ่งเล่นให้เกะกะแขกคนอื่น

เนี่ยละ คือ ท็อปเท็นที่แขกชอบบ่นในงานแต่ง รู้อย่างนี้แล้ว บ่าวสาวจะได้ระวังเรื่องการจัดงานให้เป๊ะ มีแต่รอยยิ้มของทั้งคนจัดงาน และแขกที่ได้รับเชิญ ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะจัดงานแต่งต้องเตรียมตัวอะไรอีกบ้างเรามีมาบอกให้แล้วอย่างครบถ้วน อ่านสิ

ภาพ pixabay

Recommended