จดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ บริการดีๆ ที่รัฐเขามีไว้ให้

การจดทะเบียนสมรสเป็นสิ่งยืนยันทางกฎหมาย ว่าคุณและคนที่คุณรักเป็นของกันและกันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งการจดทะเบียนสมรสสามารถจดได้ที่ที่ว่าการอำเภอและ จดทะเบียนสมรสนอกสถานที่

การที่คู่บ่าวสาว ต้องการจดทะเบียนสมรสให้ตรงกับฤกษ์แต่งงาน ซึ่งอาจจะตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ที่ที่ว่าการอำเภอปิด หรืออยากได้ภาพบรรยากาศการจดทะเบียนสมรสสวยๆเก็บไว้เป็นที่ระลึก จดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ คือคำตอบ

สิ่งที่ต้องรู้สำหรับการจดทะเบียนสมรส

คุณสมบัติของผู้ที่จะจดทะเบียนสมรส

  1. จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 17 ปีบริบูรณ์แต่ถ้ายังไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ จะต้องมีบิดา มารดา หรือผู้ปกครองมาให้ความยินยอมด้วย ส่วนสาวๆ หนุ่มๆ คนไหนที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์แล้ว สามารถทำการจดทะเบียนสมรสได้ด้วยตัวเอง ส่วนสาวน้อยหนุ่มน้อยคนไหนที่อายุไม่ถึง 17 ปีบริบูรณ์ แต่อยากจะจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย จะต้องได้รับอนุญาตจากศาลซะก่อน
  2. ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือไร้ความสามารถ
  3. ไม่เป็นพี่น้องร่วมบิดามารดา หรือร่วมแต่บิดามารดา
  4. ไม่เป็นคู่สมรสของบุคคลอื่น
  5. ผู้รับบุตรบุญธรรมจะสมรสกับบุตรบุญธรรมไม่ได้

เอกสารสำคัญที่ต้องเตรียมไปยื่นจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่

  1. บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนาของชายหญิง (บัตรที่ยังไม่หมดอายุ)
  2. ทะเบียนบ้านตัวจริงของชายหญิงพร้อมสำเนา
  3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของพยาน 2 คน โดยพยานทั้ง 2 คนจะต้องเป็นผู้ที่มาร่วมงานในวันงานด้วย
  4. ใครที่เคยหย่ามาก่อนต้องเอาหลักฐานการหย่ามาด้วย
  5. สูจิบัตรและทะเบียนบ้านของบุตร (หากมีบุตรที่เกิดก่อนจะมาจดทะเบียนสมรส)

หมายเหตุ : ใครจะจดทะเบียนสมรสกับคนรักที่เป็นชาวต่างชาติต้องมีสำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) และ หนังสือรับรองสถานภาพบุคคลจากสถานทูต พร้อมคำแปล (ที่มีการรับรองว่าแปลถูกต้อง) มาด้วย

เมื่อเตรียมเอกสารครบแล้ว ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อแจ้งขอจดทเบียนสมรสนอกสถานที่ ที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอที่โรงแรมหรือสถานที่ที่เราจัดงานตั้งอยู่ ไม่สามารถจดข้ามเขตได้ โดยต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วัน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้จัดคิวไปงานของเราได้ถูก สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายทะเบียน โทร. 02-236-1395 ต่อ 6230 ถึง 6234

ค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขข้อตกลง

จดทะเบียนสมรสนอกที่ว่าการอำเภอ จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 200 บาท รวมถึงจะต้องจัดหารถสำหรับรับ-ส่งนายทะเบียนอีกด้วย  (เรื่องรถบางกรณี นายทะเบียนจะจัดรถไปเอง แล้วแต่ตกลงกัน)

จดทะเบียนสมรสนอกสถานที่

เปลี่ยนคำนำหน้า เปลี่ยนนามสกุล

สำหรับฝ่ายหญิงที่คิดจะเปลี่ยนคำนำหน้าจาก “นางสาว” เป็น “นาง” หรือเปลี่ยนไปใช้ “นามสกุลสามี” (ซึ่งจะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องแจ้งความจำนงค์ต่อเจ้าหน้าที่) หลังจากจดทะเบียนสมรสและทำการเปลี่ยนคำนำหน้าและเปลี่ยนนามสกุลเสร็จแล้ว เอกสารที่คุณจะต้องเก็บรักษาไว้ให้ดีก็คือ “หนังสือสำคัญการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.๕)” เพราะมันจะต้องใช้ในการเปลี่ยนชื่อสกุลของคุณกับเอกสารอื่นๆ ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น หนังสือเดินทาง บัตรเดบิต บัตรเครดิต บัญชีธนาคาร ฯลฯ

ติดตามไอเดียและเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับงานแต่งงานได้ที่ >> praewwedding <<

Recommended