8 อาหารเผาผลาญไขมัน อย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะทำให้คุณสวยสุขภาพดี

อาหารเผาผลาญไขมัน สารอาหารจากธรรมชาติที่จะช่วยให้คุณสวยจากภายในโดดเด่นสะกดทุกสายตา

หากคุณต้องการรีบูทระบบเผาผลาญร่างกาย การควบคุมอาหารอย่างถูกหลักอนามัยเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยไปกว่าการออกกำลังกายเลยทีเดียว ซึ่งการควบคุมอาหารเป็นการดูแลร่างกายจากภายใน ด้วยการเลือกรับประทาน อาหารเผาผลาญไขมัน ที่จะทำให้ไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นการดีท็อกซ์ร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

การเลือกรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนดีและไขมันดี มีส่วนในการทำให้มวลกล้ามเนื้อและร่างกายเรียวกระชับ อาการอยากอาหารลดลง และช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงตาม จึงเป็นกระบวนการเผาผลาญตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ได้ดีที่สุด อีกทั้งร่างกายยังนำสารอาหารที่ได้รับไปใช้ซ่อมแซมและบำรุงส่วนต่างๆ ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

สิ่งที่สำคัญคือ ควรมีวัตถุดิบสำหรับการปรุงอาหารที่ถูกหลักอนามัยและดีต่อสุขภาพติดตู้เย็นในบ้านของคุณไว้อยู่เสมอ พร้อมทั้งกำหนดมื้ออาหารในแต่ละวันเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรักสุขภาพอย่างยั่งยืน และยังจะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการควบคุมอาหารอีกด้วย แพรว wedding เลยจะมาแนะนำอาหารเผาผลาญไขมัน ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณว่าที่เจ้าสาวกลับมาสดชื่นและสวยเปล่งปลั่งสำหรับงานวิวาห์เลยล่ะ … งานนี้จะชวนว่าที่เจ้าบ่าว หรือแก๊งเพื่อนสาวมาเข้าโปรแกรมด้วยกันก็ได้นะ

1. อโวคาโด

อาหารเผาผลาญไขมัน

อโวคาโดมีไขมันประเภทไม่อิ่มตัว เป็นตัวกระตุ้นฮอร์โมนในการเผาผลาญ นอกจากนี้อโวคาโดยังมีกุญแจสำคัญในการลดน้ำหนักคือ Mannoheptulose ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ช่วยลดการหลั่งอินซูลีน และเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แคลอรี่ต่ำ และอุดมไปด้วยวิตามิน จากการศึกษาที่เผยแพร่ใน Nutrition Journal รายงานว่า หลังจากที่กลุ่มตัวอย่างรับประทานอโวคาโดครึ่งลูกในมื้อเที่ยง จำนวน 40% มีอาการอยากอาหารลดลงเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่ก็ควรเพิ่มอาหารบางอย่างในมื้ออาหารประจำวันเพื่อรักษาระดับกลูโคส และการตอบสนองของอินซูลินเพื่อให้อาหารอยู่ท้องอิ่มนานขึ้น

2. ชาเขียว

อาหารเผาผลาญไขมัน

เพิ่มการเผาผลาญในร่างกายด้วยชาเขียวที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีคาเฟอีนต่ำกว่ากาแฟ ชาเขียวช่วยเพิ่มการทำงานของกลไกสมอง ควบคุมความอยากอาหาร และนอกเหนือจากการเผาผลาญไขมันตามธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้อารมณ์ดีอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง แต่เราแนะนำให้จิบชาเขียววันละไม่เกิน 4 แก้วนะจ๊ะ หรือลองทำเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของชาเขียวก็ได้ งานนี้นอกจากจะช่วยเผาผลาญแล้ว ยังเป็นการดีท็อกซ์ร่างกายตามธรรมชาติอีกด้วย

3. ไข่

อาหารเผาผลาญไขมัน

ประกอบไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยกระตุ้นอินซูลีน และทำให้ไขมันหน้าท้องลดลงตามธรรมชาติ ไข่จึงเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม แถมยังอุดมด้วยกรดอะมิโน 9 ชนิดและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน มีส่วนช่วยลดการอักเสบ โดยยับยั้งการผลิตเอนไซม์ที่กัดกร่อนกระดูกอ่อนในร่างกาย สำหรับการเลือกไข่ที่ดีในการบริโภค ควรเลือกจากตลาดเกษตรกรในท้องถิ่นที่สดใหม่และมีคุณภาพนะจ๊ะ

4. พริก

อาหารเผาผลาญไขมัน

อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี บี6 และเค รวมทั้งโพแทสเซียม ซึ่งสารประกอบไขมันที่เผาไหม้ในพริกคือ แคปไซซิน หลังการบริโภคไป 20 นาที จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น ส่งผลให้เผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น และยังช่วยต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกายอีกด้วย เห็นทีงานนี้คนกินเผ็ดจะมีชัยไปกว่าครึ่ง

5. เนยกี

อาหารเผาผลาญไขมัน

เนยกี เป็นเนยใสจากประเทศอินเดียที่ทำมาจากนมล้วนๆ แตกต่างจากเนยทั่วไปที่ไม่เหมาะต่อการควบคุมน้ำหนัก แต่เนยกีเป็นเนยดี ที่ย่อยง่ายและประกอบไปด้วยวิตามินเอ ดี อี และเค หากรับประทานเนยกีเป็นประจำก็จะได้รับกรด Conjugated Linolenic และกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มมวลร่างกายให้เรียวกระชับ และเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักด้วย

6. เกรปฟรุต

อาหารเผาผลาญไขมัน

Timothy Ferris นักเขียนหนังสือทำอาหารชื่อดังแนะนำว่า ควรรับประทานเกรปฟรุต 1 โดส ก่อนอาหารจานหลัก เพราะน้ำเกรปฟรุตช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ชดเชยการเพิ่มขึ้นของอินซูลินที่เกิดจากการบริโภคคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้เกรปฟรุตยังมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ซึ่งช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารได้นานขึ้น นั่นจึงทำผลไม้มักถูกเสิร์ฟก่อนอาหารจานหลัก หรือจะรับประทานน้ำเกรปฟรุต 1 แก้วก่อนก็ได้เหมือนกัน ซึ่งไม่ว่าจะกินแบบไหนก็ล้วนช่วยให้คุณรับประทานอาหารได้ลดลง

7. ถั่วงอก

การรับประทานอาหารด่าง (Diet Alkaline) จะช่วยให้ร่างกายดีท็อกซ์และเผาผลาญไขมันได้ตามธรรมชาติ อาหารด่างคือ อาหารที่มีค่าความเป็นด่าง ซึ่งจะช่วยปรับระดับกรดด่างของของเหลวในร่างกายให้สมดุล ซึ่งถั่วงอกมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เต็มไปด้วยวิตามินเอ บี ซี และอี อีกทั้งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม และเหล็ก ที่สำคัญไม่มีไขมันนะจ๊ะ และยังเป็นแหล่งพลังงานที่ดีของวิตามินบี2 ช่วยในการเผาผลาญไขมันและย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8. มันเทศ

มันเทศ เป็นหนึ่งในอาหารจากธรรมชาติที่ต้านการอักเสบดีที่สุด มีเส้นใยสูง วิตามินเข้มข้น และอุดมด้วยแร่ธาตุ เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ประกอบไปด้วยวิตามินบี6 และซี รวมถึงเบตาแคโรทีน และแมงกานีส ช่วยในต้านอาการการอักเสบ แถมยังมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ และสามารถนำมาประกอบอาหารได้ง่าย และยังอร่อยด้วยล่ะ

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพก็จะช่วยให้ผิวพรรณดี มีน้ำมีนวล และยังควบคุมน้ำหนักไปในตัวอีกด้วยนะ นอกจากนี้แล้วเราอยากแนะนำ 8 อาหารวิเศษสำหรับว่าที่เจ้าสาว กินได้ไม่อ้วน! 

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก byrdie / ภาพจาก Pinterest/ Time/ dietdoctor/ yogadigest/ jamieolive

Recommended