อย่าเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยการเป็นหนี้! มาดูทริคการจัดการค่าใช้จ่ายงานแต่งงานสุดเวิร์ก

สำหรับการจัดงานแต่งงานเพื่อประกาศอย่างเป็นทางการว่าทั้งสองคนพร้อมที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ซึ่งว่าที่บ่าวสาวจะต้องร่วมกันคำนวณ ค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน ที่จะใช้จัดงาน แต่อาจจะยังเริ่มต้นไม่ถูกว่าจะตั้งงบประมาณเท่าไรถึงจะเหมาะสม แพรวเวดดิ้ง จึงขอนำเสนอทริคการจัดการงบประมาณสุดเวิร์คสำหรับใช้จ่ายในงานแต่งงานโดยการแบ่งรายจ่ายออกเป็น 4 ส่วนง่ายๆ ดังนี้

 

1. ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน >> 60%

ทั้งพิธีทางศาสนาและประเพณี รวมทั้งงานเลี้ยงฉลองเป็นค่าใช้จ่ายที่มีสัดส่วนที่มากที่สุด เนื่องจากมีการรับรองแขกของทั้งสองครอบครัวและเพื่อนๆ ประกอบไปด้วย ค่าสถานที่และอุปกรณ์จัดพิธี ค่าอาหารในพิธีและงานเลี้ยง ค่าเครื่องดื่ม บางงานอาจมีค่าผู้ช่วยจัดงาน (Organizer) อีกด้วย สำหรับว่าที่บ่าวสาวบางคู่อาจมีความหวังในการใช้เงินจากการที่แขกใส่ซองมาใช้จ่ายค่าจัดงาน แต่อย่าลืมว่าเงินซองที่ได้มาอาจไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ควรปรับลดค่าใช้จ่ายในการจัดงาน โดยอาจเปลี่ยนสถานที่จากโรงแรมหรูหราเป็นร้านอาหารบรรยากาศดีๆ จำกัดจำนวนแขกให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มี ลดหรืองดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2. ค่าใช้จ่ายของบ่าวสาว >> 15%

ได้แก่ ค่าชุดแต่งงานในพิธีและงานเลี้ยงค่าจ้างช่างแต่งหน้าทำผม ค่าคอร์สบำรุงผิว เพื่อให้เป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่หล่อและสวยที่สุดในวันสำคัญ หากอยากจ่ายเงินน้อยลงในส่วนนี้ก็สามารถเช่าชุดแทนการตัดใหม่ หรือออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงผิวด้วยตัวเองแทนการเข้าคอร์สราคาแพง

3. ค่าใช้จ่ายในการสร้างบรรยากาศในงาน >> 10%

ได้แก่ ค่าดอกไม้ ตกแต่งสถานที่ แสงสีเสียง วงดนตรีที่จะช่วยสร้างบรรยากาศในงานให้เต็มไปด้วยความสุข แต่ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายได้โดยเลือกใช้ดอกไม้ประดิษฐ์ เลือกสถานที่ที่สวยงามอยู่แล้ว จัดงานกลางวันเพื่อใช้แสงธรรมชาติ หรือเปิดเพลงแทนการจ้างวงดนตรี

4. ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด >> 15%

เช่น การ์ดเชิญ ของชำร่วย ของรับไหว้ญาติผู้ใหญ่ ช่างภาพวันงาน รูป Pre-wedding Presentation ฯลฯ หากต้องการประหยัดก็สามารถใช้ภาพถ่ายที่มีอยู่แทนการถ่ายใหม่ ประดิษฐ์ของชำร่วยหรือทำ Presentation เอง ซึ่งสามารถถ่ายทอดความเป็นตัวตนของบ่าวสาวได้ดี และสร้างความทรงจำที่ดีในการลงมือทำร่วมกันอีกด้วย

>> ติดตามไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ข้อมูลโดย ฝ่ายส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

Recommended