จับเข่าคุยกัน กับ 6 เรื่องสำคัญที่ต้องเคลียร์ก่อนเกี่ยวก้อยเริ่มต้นชีวิตคู่

ชีวิตคู่ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปหากคุณเริ่มต้นกันด้วยความชัดเจน

คุณจะมั่นใจได้ยังไงใช่ไหมคะว่าคนที่คุณเลือก จะใช่คนที่จะอยู่กับคุณไปจนตลอดชีวิตจริงๆ เพราะแพรว wedding เชื่อว่ามีหลายคนที่ผ่านประสบการณ์การมี ชีวิตคู่ มาต้องเคยเจอกับคำว่า ‘ไม่คิดว่าเธอจะเป็นคนแบบนี้’ หรือ ‘ฉันคิดว่าเธอจะปรับตัวได้เมื่อเราอยู่ด้วยกัน’ ซึ่งบางทีความพลาดมันเริ่มที่คุณต่างหากที่ยังไม่ได้ทำความรู้จักตัวตนของอีกฝ่ายให้ดี และไม่เคยเคลียร์สิ่งที่คิดหรืออยู่ในใจกันเลย

เอาละค่ะ เพื่อฝันของการเริ่มต้นสถานะสามีภรรยาที่สวยงาม ลองมาดูไปพร้อมๆ กับแพรว wedding ดีกว่าว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องเคลียร์ในใจให้ชัดก่อนตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน

เคลียร์ชัดเรื่องความสัมพันธ์ที่เข้าใจตรงกันเพื่อก้าวไปยังสถานะต่อไป

ก่อนที่คุณจะคิดเอาเองว่าพร้อมแล้วจะออกเรือน คุณต้องกระจ่างชัดและคิดตรงกันก่อนว่า ระดับความสัมพันธ์ของคุณและอีกฝ่ายเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเข้าใจตรงกันแบบไม่มีอะไรคลุมเครือว่า ความสัมพันธ์นี้ถึงขั้นที่จะร่วมอนาคตกันแล้ว ไม่ใช่ว่าคนหนึ่งคิดแค่เราคบกันในระดับแฟนทั่วไปยังไม่เคยคิดไปไกลถึงขั้นแต่งงานสร้างอนาคต แต่อีกคนรู้สึกว่าความสัมพันธ์มันถึงตรงจุดนั้นไปแล้ว ทีนี้อาการคิดไม่ตรงกันจึงเป็นปัญหาที่คนหนึ่งพร้อมแต่งอีกคนยังไม่พร้อม แบบนี้วงแตกตั้งแต่เริ่มต้นแน่นอน

เคลียร์ชัดสารพัดสิ่งเรื่องเงินๆ ทองๆ

แน่นอนว่าตอนเป็นแฟนกันคุณอาจจะยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดการใช้จ่ายและการเก็บออมใดๆ  แต่ถ้าคุณมองอนาคตว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันล่ะก็ ขอให้คุณเปิดอกคุยกันเรื่องเงินๆ ทองๆ ให้จบและได้ข้อสรุปที่เป็นที่น่าพอใจของคุณทั้งสองฝ่าย จะได้ไม่เกิดความรู้สึกโดนเอาเปรียบหรือโดดเดี่ยวในการใช้ชีวิตภายหลัง ซึ่งเรื่องที่คุณควรเคลียร์ชัดที่สุดอาจไม่ใช่เรื่องว่าแต่ละฝ่ายมีรายได้เดือนเท่าไหร่ แต่เป็นเรื่องความรับผิดชอบในการใช้ชีวิตใต้ชายคาเดียวกันอันมีเงินเป็นองค์ประกอบสำคัญ ลองเคลียร์ให้ชัดว่าเงินกองกลางจะมีไหม ใครใส่ลงไปได้เท่าไหร่ต่อเดือน ค่าใช้จ่ายเล็กใหญ่ใครดูแล อะไรแบบนั้น

เคลียร์ชัดเรื่องเวลาของเรา

ก่อนแต่งงานคุณมีอิสระในการใช้ชีวิตและบริหารเวลาในแบบที่คุณเป็นหรือแบบที่ชอบ แต่เมื่อแต่งงานแล้ว เวลาส่วนตัวของคุณจะโดนเฉลี่ยออกไปให้อีกคนโดยปริยาย แต่จะโดนเฉลี่ยไปกี่ชั่วโมงต่อวันล่ะ เรื่องแบบนี้ต้องชัดเจนนะคะ เพราะถึงแม้จะใช้ชีวิตร่วมกัน แต่ทุกคนยังต้องการเวลาส่วนตัวเสมอ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการอึดอัดใจในภายหลัง อย่าลืมเคลียร์เรื่องเวลาของคุณ ของเธอและเวลาที่ใช้ร่วมกันให้ดี เพื่อที่ว่าจะได้หายใจโล่งๆ ไม่รู้สึกอึดอัดจนรู้สึกว่า 24 ชั่วโมงของชีวิตต้องอุทิศเพื่อเราตลอดไป..งั้นเหรอ??

ชีวิตคู่

เคลียร์ชัดเรื่องบนเตียงไม่เดียวดาย

ไม่ถึงขนาดว่าต้องนัดแนะว่าทุกวันศุกร์เราจะมีอะไรกันนะ แต่ในที่นี่ แพรว wedding หมายถึงความชอบหรือรสนิยมเรื่องบนเตียงที่คุณต้องเรียนรู้กันบ้างไม่มากก็น้อย และหัดเปิดปากพูดกันตรงๆ ว่ามีอะไรที่คุณอยากให้ปรับปรุง ชอบให้ทำอะไรหรืออยากให้ลองทำดู เพราะอย่าลืมนะคะว่า เรื่องเซ็กส์คือเรื่องสำคัญในการใช้ชีวิตคู่เสมอ แม้จะไม่มากมาย แต่ส่งผลทางด้านจิตใจและความรู้สึกผูกพันที่เลี่ยงไม่ได้ แล้วยิ่งคนจะเป็นคู่ชีวิตด้วยแล้วละก็ เรื่องแบบนี้ปล่อยผ่านไม่ได้นะคะไม่อย่างนั้นถ้าอีกฝ่ายไปมีใครๆ เมื่อไหร่ จะมานั่งเสียใจทีหลังหรือโทษเขาฝ่ายเดียวไม่ได้นะคะ

เคลียร์ชัดถึงนิสัยเบื้องลึกก้นบึ้งของจิตใจ

ประเด็นนี้สำคัญมากมายนะคะพูดเลย เพราะบางคนอดทนกับนิสัยของอีกฝ่ายมาตลอด เพียงเพราะหวังว่าใช้ชีวิตร่วมกันแล้วนิสัยจะได้รับการปรับปรุงหรือพัฒนาไปตามความสำคัญ แต่บอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะนิสัยก็คือนิสัย โตมา 30 กว่าปีแบบนี้ จะให้เปลี่ยนง่ายๆ เป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่หากคุณจะใช้ชีวิตคู่กับใครสักคนพึงทำก็คือ เปิดใจเคลียร์กันไปถึงนิสัยต่างๆ ที่คุณไม่ปลื้มแล้วมาดูกันสิว่า เขาจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นหรือเปล่า ซึ่งถ้าอีกฝ่ายรู้แล้วปรับปรุงก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีว่าต่อไปหากใช้ชีวิตด้วยกันจะมีการปรับปรุงได้เรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องพูดออกมาจากใจจริงๆ นะคะ ไม่ได้เอาอารมณ์ชั่ววูบที่เขาทำพลาดมาซ้ำเติมความไม่ชอบ

แต่ถ้าพูดไปแล้วยังนิ่งเฉยเหมือนเดิมทุกอย่างหรือเป็นอาการที่เรียกว่าหนักข้อขึ้นที่มีแววว่าอยู่กันไปนิสัยที่ว่าไม่ได้ดีขึ้น ให้เตรียมใจไว้เลยว่า นี่จะกลายเป็นประเด็นให้ชีวิตคู่ไปไม่รอดได้ง่ายๆ ถ้าคุณคิดว่าอดทนได้ก็ปล่อยๆ แต่ถ้ามั่นใจว่าไม่ไหวจะรับจริงๆ จะได้คิดใหม่ว่าคนนี้ใช่แน่เหรอ

เคลียร์ชัดภาพฝันร่วมกันฉันและเธอ

คงต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกันกับใครเลยล่ะค่ะ ฉะนั้นคุณควรหาเวลานั่งคุยกันเพื่อแชร์ภาพฝันปลายทางชีวิตของคุณให้ได้ร่วมรับรู้ ทั้งเรื่องภาพรวมครอบครัว วิธีการเลี้ยงลูก อนาคตในวันข้างหน้า ซึ่งการคุยกันถึงภาพฝันที่ว่านี้ ไม่ใช่การวาดวิมานบนอากาศนะคะ แต่คือการเช็คว่า ชีวิตคู่ ของคุณ มีภาพบั้นปลายชีวิตที่ลงตัวทับซ้อนเป็นเรื่องเดียวกันได้จริงหรือเปล่า

เพราะเชื่อเถอะค่ะว่า ต่อให้ข้อ 1-5 ที่เราบอกไปจะไม่ได้อย่างใจเท่าไหร่ แต่ถ้าข้อที่ 6 นี้เหมือนกัน จะเป็นพลังผลักดันให้คุณและคนที่รักได้ผ่าฟันอุปสรรคระหว่างทางไปสู่จุดหมายร่วมกันได้ภายใต้คำว่า ‘รัก’ ที่มีให้กันอย่างมั่นคง เมื่อเคลียร์ใจกันชัดเจนแล้ว ก็มาเรื่องเงินๆ ทองๆ กันบ้างกับ 4 ทิปส์เก็บเงินแต่งงาน เรื่องสำคัญที่บ่าวสาวต้องช่วยกันก่อนใช้ชีวิตคู่

เรื่อง : คุณวณิช
ภาพ : unsplash.com, pinterest

Recommended