5 ปัญหาก่อกวน ชีวิตคู่ ให้ล่มก่อนได้เริ่ม ที่ว่าที่บ่าวสาวต้องรู้ก่อนแต่งงาน

ชีวิตคู่ ใครๆ ก็รู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อคนสองคนต่างที่มา ต่างการเติบโต แล้วต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน แต่หนทางการประคับประคองให้ยืนยาวอยู่เป็นคู่จะง่ายมากขึ้น หากรู้จัก 5 ปัญหาเล็กๆ ที่อาจลุกลามจนนำไปสู่การหย่าร้างได้ตั้งแต่ก่อนวันแต่งงาน

1. ไม่มีความเป็นตัวเอง

หลายคนบอกว่า เป็นตัวเองมากไปก็อยู่กับคนอื่นยาก แต่ถ้าไม่มีความเป็นตัวเองเลย ก็ทำให้อยู่กับคนอื่นไม่ได้เหมือนกันนะ โดยเฉพาะกับคนที่จะต้องอยู่ไปด้วยกันตลอดชีวิต เพราะหากเริ่มต้นโดยการยอมไปเสียทุกอย่าง แล้วคุณคิดว่าจะยอมไปได้อีกนานแค่ไหนกัน เมื่อถึงวันที่ยอมไม่ไหวแล้ว ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้น ทางที่ดีคือตลอดเวลาที่เรียนรู้กันคุณต้องค่อยๆ เปิดความเป็นตัวเองให้อีกฝ่ายได้เห็น ให้เวลาทำให้เราได้เรียนรู้กันมากขึ้น และอย่าลืมตระหนักในคุณค่าของตัวเองด้วย

2. แต่งงานเพราะอะไร

เมื่อคิดถึงเรื่องแต่งงาน อย่าลืมถามตัวเองด้วยว่า เราอยากแต่งงานเพราะอะไร หากมีคำตอบว่า เพราะแรงกดดันจากสังคม สถานภาพทางการเงิน การงาน นั่นอาจแปลว่าคุณยังไม่พร้อมแต่งงาน เพราะปัจจัยเหล่านี้ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้คู่รักอยู่ด้วยกันได้ยืนยาวเลย แต่หากคำตอบคือความรัก ความเข้าใจ ล่ะก็ ถ้าอย่างนั้นก็อย่ามัวรีรอที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันเลย

3. ไม่เคยคุยเรื่องเป้าหมายการใช้ชีวิตกันเลย

เรื่องเป้าหมายการใช้ชีวิตเป็นเรื่องใหญ่ และใหญ่มากสำหรับคนสองคนที่จะมาอยู่ด้วยกัน หากว่าไม่ได้มีเป้าหมายเดียวกัน หรือไม่เคยรู้เป้าหมายของกันและกันมาก่อน ก็อาจจะต่างกันพาครอบครัวไปในทิศทางที่แตกต่างกัน ทางที่ดีจึงควรมานังจับเข่าเปิดอกพูดคุยถึงเป้าหมายของแต่ละคน หากว่าเหมือนกันก็โชคดีไป แต่ถ้าไม่ การยอมรับในเหตุผลและการพบกันครึ่งทาง จะทำให้ทางเดินที่วาดหวังไว้ทอดยาวไปได้อีกไกล

4. ไม่ยอมรับในความแตกต่าง

เราไม่จำเป็นต้องพูดถึงความแตกต่างในแง่ของการเลี้ยงดู พื้นฐาน ฐานะ หรือใดๆ เอาแค่เรื่องแรก คือความแตกต่างระหว่างความเป็นหญิง ความเป็นชาย หากไม่สามารถยอมรับและเข้าใจในจุดนี้ได้ เรื่องความแตกต่างอื่นๆ ก็ยากที่จะคุยกันลงตัวได้แล้ว ทางที่ดีจึงควรคุยกันด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริง บางคู่อาจรวมไปถึงการทำข้อตกลงต่างๆ ร่วมกันเพื่อเป็นบรรทัดฐานของการใช้ชีวิตคู่ และไม่ว่าจะคุยกันเช่นไรต้องไม่ลืมว่านี่คือการปรับตัวเข้าหากัน ไม่ใช่การที่ฝ่ายใดยอมจนไม่เหลือความเป็นตัวเองนะ

5. ไม่ตั้งความหวังจนเกินจริง

หลายคนอาจจะบอกว่า “หวังให้ไกล แล้วไปให้ถึง” แต่สำหรับชีวิตคู่แล้วการตั้งความหวังนั้นทำได้ แต่ควรอยู่บนพื้นฐานของความจริงด้วย แล้วให้ความหวังนั้นเป็นเพียงแรงผลักดันเพื่อไปให้ถึงสิ่งที่ดีกว่า อย่าเคร่งเครียดจนกลายเป็นแรงกดดัน และแรงบีบคั้น เพราะแต่ละคนก็มีกำลังที่จะทนแรงกดดันได้ไม่เท่ากัน หากว่าอีกคนยอมแพ้ไปก่อน ชีวิตคู่ ที่ตั้งใจไว้ก็อาจจะเหลือเพียงตัวคนเดียวได้เหมือนกัน

หากว่าคุณบ่าวสาวพูดคุยตกลงทั้ง 5 ข้อนี้ลงตัวแล้ว ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจพื้นฐานในการใช้ชีวิตคู่ แล้วปัญหาที่เหลือก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะจับมือฝ่าฝันไปด้วยกันบนพื้นฐานของความเข้าใจ แต่ถ้าอยากรู้เรื่องเคล็ดลับให้รักยืนยาวก็ >> คลิกอ่านได้เลย <<

ภาพ unsplash.com

Recommended