พิธีปูเตียงเรียงหมอน ในพิธีแต่งงานไทยทำอย่างไรถูกตามหลักประเพณี

พิธีปูเตียงเรียงหมอน ทำตามนี้รับรองว่าเป๊ะ

อีกหนึ่งพิธีในงานแต่งงานไทยตามธรรมเนียมคือ พิธีปูเตียงเรียงหมอน ที่มักจะให้คู่ผู้เฒ่าผู้แก่ที่บ่าวสาวเคารพนับถือและครองรักกันมายาวนานอย่างมีความสุขเป็นผู้ทำพิธีให้ แพรว wedding เลยจะมาแจกแจงสิ่งของที่ต้องใช้และลำดับขั้นพิธีการให้ว่าที่บ่าวสาวได้เตรียมตัวกัน

1. เมื่อถึงฤกษ์ปูที่นอน ฝ่ายเจ้าสาวจะเชิญคู่สามีภรรยาที่เป็นคนดีมีศีลธรรมที่บ่าวสาวเคารพนับถือ และครองกันมายาวนาน มีชีวิตราบรื่น อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า มีลูกหลานสืบสกุล มาเป็นผู้ทำหน้าที่ปูที่นอนให้

2. เมื่อถึงฤกษ์เรียงหมอน ก็ให้คู่สามีภรรยานำของที่ฝ่ายหญิงเตรียมไว้ คือ หินบดยา, ฟักเขียว, แมวตัวผู้สีขาว (ในที่นี่อาจใช้เป็นแมวสีเทาหรือแมวลาย ที่เป็นรูปปั้นแมวแทนเพื่อความไม่ยุ่งยาก), ถั่วทอง งา และข้าวเปลือก 1 กำมือ (ทั้งสามอย่างนี้อาจนำมาจากที่เหลือใช้ในการโปรยขันหมากก็ได้), น้ำฝน 1 ขัน โดยให้นำของทั้งหมดนี้วางไว้บนฟูก

3. จากนั้นคู่สามีภรรยาจะกล่าวคำให้พรแก่บ่าวสาว พร้อมกับลงไปนอนบนฟูกหรือที่นอนพอเป็นพิธี โดยฝ่ายชายจะต้องนอนทางขวา ซึ่งสาเหตุที่ฝ่ายชายต้องนอนทางขวาก็เป็นเพราะ ในอดีตที่ยังมีการรบพุ่งกันอยู่ ฝ่ายชายเป็นผู้ถือดาบออกรบ ส่วนฝ่ายหญิงอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน เมื่อถึงคราวต้องปกป้อง ผู้ชายจะได้ใช้มือซ้ายจับมือผู้หญิงหลบอยู่ด้านหลัง โดยถือดาบฟาดฟันศัตรูนั้นเอง

4. และขณะที่ฝ่ายชายกำลังจะลุกขึ้นจากที่นอน ให้ฝ่ายหญิงพูดว่า “ฝันถึงสิ่งที่เป็นมงคล” ถึงตอนนี้ฝ่ายชายก็จะทำนายว่า “สงสัยจะเกิดเรื่องดีงาม”

5. เมื่อคู่สามีภรรยาลุกขึ้นจากเตียง ก็ให้นำถั่วและงามาโปรยที่พื้นดินเพื่อเป็นการเสี่ยงทาย หากเมล็ดที่โปรยไว้เจริญงอกงามก็หมายความว่า ชีวิตคู่ของบ่าวสาวจะราบรื่นและยั่งยืนนั่นเอง

โดยหินบดยา ฟักเขียว และแมว จะต้องวางไว้บนที่นอนหรือหัวเตียงเป็นเวลา 3 คืนถึงจะเคลื่อนย้ายออกได้ ซึ่งความหมายของของใช้ทั้งหมดในพิธีนี้นั้นก็มาจากคำให้พรจากผู้ใหญ่ที่ว่า “ให้เย็นเหมือนฟัก ให้หนักเหมือนแฟง ให้อยู่เรือนเหมือนก้อนเส้า ให้เฝ้าเรือนเหมือนแมวคราง” ซึ่งก้อนเส้าในที่นี้ก็คือ หินเตาไฟในครัวแต่เนื่องจากหากนำมาใช้อาจจะเลอะเทอะเปรอะเปื้อนจึงเปลี่ยนมาใช้เป็นหินบดยาแทน

เอาเป็นว่าหากบ่าวสาวคู่ไหนอยากจะมีพิธีนี้ในงานแต่งของตัวเองแล้วล่ะก็ อย่าลืมทาบทามผู้ใหญ่พร้อมกับให้ท่านทั้งสองให้พรแก่คุณตามที่เราบอกไว้ เพื่อที่ชีวิตคู่ของบ่าวสาวจะได้ร่มเย็นเป็นสุขและรักกันจนแก่เฒ่าตราบนานเท่านาน

แจกจ้า!! สคริปต์งานแต่งสำหรับพิธีปูเตียงเรียงหมอนเวอร์ชั่น 2 ภาษา

ภาพ : Smallmoon Photo

Recommended