เขียนให้ถูก แขกไม่งง กับข้อความใน การ์ดแต่งงานพิธีเช้า

เป็นที่ถกเถียงกันเหลือเกินเวลาที่จะทำ การ์ดแต่งงานพิธีเช้า สำหรับเชิญแขกเหรื่อมาร่วมงานในพิธีการว่าเขียนแบบไหนจึงจะเหมาะ ฝั่งหนึ่งบอกว่าต้องเขียนแจงรายละเอียดทุกอย่างสิ อีกฝั่งบอกว่าจะเขียนทำไมยืดยาว ไม่ต้องทะเลาะกันนะคะ เพราะความจริงแล้ว เขียนได้ทั้งสองแบบ เพียงแต่ในการเขียนแต่ละแบบมีรูปแบบที่ต่างกันค่ะ

การ์ดแต่งงานพิธีเช้าแบบบอกเวลาเดียว

การ์ดแบบที่บอกเวลาเดียวในที่นี้หมายถึง การ์ดเชิญที่ระบุเวลาเริ่มต้นงานที่อยากจะให้แขกมาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีค่ะ ซึ่งแปลว่า บ่าวสาวอยากเชิญแขกมาในช่วงไหนของงานก็แค่ระบุเจาะจงเฉพาะเวลานั้นๆ ลงไป เช่น อยากให้แขกมาร่วมในพิธีแห่ขันหมาก ก็ระบุลงไปในการ์ดชัดๆ ไปเลยว่า 9.09 น. พิธีแห่ขบวนขันหมาก ถ้าอยากเชิญให้มาร่วมงานทันช่วงฤกษ์สวมแหวน ก็ระบุช่วงเวลาสวมแหวนลงไป เช่น 9.49 น. ฤกษ์สวมแหวนหมั้น

Wedding-Idea-013
ตัวอย่างการ์ดแต่งงานพิธีเช้าแบบบอกเวลาเดียวจากร้าน Anya

แต่สำหรับบางบ้านอยากเชิญแขกมาแค่ร่วมรับประทานอาหารกลางวันก็ระบุเวลาลงไปเพียงหนึ่งเวลาเช่นกัน ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรผิดถูก อยู่ที่การตกลงของคู่บ่าวสาวว่า อยากจะแจ้งเชิญแขกตอนไหนเท่านั้นเองค่ะ

การ์ดแต่งงานพิธีเช้าแบบแจกแจงช่วงเวลา

การ์ดแบบที่แจกแจงเวลาคือ บอกทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันพิธีค่ะ แต่บ่าวสาวก็สามารถเลือกระบุได้เช่นกันว่าอยากให้แขกมาร่วมงานตั้งแต่ช่วงพิธีไหนบ้าง เช่น บางคู่มีพิธีสงฆ์ก่อนเป็นพิธีแรก แต่อยากจัดเป็นการภายในเฉพาะคนในครอบครัวเท่านั้น ในการ์ดก็ไม่ต้องระบุว่ามีพิธีสงฆ์ค่ะ ให้เริ่มต้นที่พิธีการต่อไปได้เลย เช่น

Wedding-Idea-004
ตัวอย่างการเขียนการ์ดแบบแจกแจงเวลาจากร้าน Anya

ข้อดีในการระบุเวลาในการ์ดแต่งงานแบบนี้คือ แขกสามารถรู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในวันงาน และสามารถกะเวลาได้ว่าจะเข้าร่วมในช่วงเวลาไหน ต้องเตรียมตัวไปให้ทันก่อนหน้ามากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งที่พึงระวังในการระบุเวลาแบบแจกแจงลงไปในการ์ดแต่งงานคือ การคุมเวลาให้เป็นไปตามที่ระบุไว้ เนื่องจากถ้าระบุลงไปแล้ว แขกส่วนใหญ่จะคาดหวังว่าเวลาดังกล่าวจะเกิดลำดับพิธีนั้นๆ ขึ้น และจะสามารถวางแผนจัดการไปงานอื่นต่อหรือไปธุระอื่นต่อได้ แต่ถ้าเวลาที่กำหนดกับเวลาจริงคลาดเคลื่อน (ซึ่งเกิดขึ้นได้) ก็ต้องไม่ลืมให้พิธีกรประกาศอยู่เป็นระยะๆ ด้วยเช่นกัน อย่าลืมนะคะว่า ถ้าวันที่คุณเลือกจัดงานเป็นฤกษ์ดีมีคนแต่งเพียบ แขกอาจต้องวิ่งรอกไปหลายงาน แขกก็จะได้จัดสรรเวลาได้ไงคะ

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ประเภทใครเป็นประธาน คุณพ่อคุณแม่ชื่ออะไร บ่าวสาวชื่ออะไร อันนั้นก็ตามรูปแบบทั่วไปที่ร้านการ์ดแนะนำได้เลยนะคะ แต่โดยปกติ ถ้าในงานพิธีนั้นมีประธานที่แน่ชัดก็สามารถระบุลงในการ์ดได้เลย แล้วจึงตามด้วยชื่อคุณพ่อคุณแม่และชื่อบ่าวสาว แต่ในกรณีที่ยังไม่แน่ใจว่า ประธานที่เชิญมาจะมาได้ไหม และต้องพิมพ์การ์ดแล้ว การไม่ใส่ชื่อประธานลงในการ์ดเชิญก็ไม่ถือว่าผิดนะคะ

เพิ่มเติมให้อีกนิดว่า หลังจากการเขียนชื่อไปแล้ว สิ่งที่ห้ามลืมคือ ห้องจัดงาน ชื่อโรงแรม วันที่ ซึ่งถ้าจะให้ดี ระบุชัดเจนไปเลยว่าตรงกับวันไหนของสัปดาห์จะได้ชัวร์สุดๆ สุดท้ายเรื่องดีไซน์ก็สำคัญนะคะเพราะฉะนั้นมาเพิ่ม เคล็ดลับเพิ่มเสน่ห์ให้การ์ดแต่งงานไทย เลือกยังไงไม่ให้เชย กันดีกว่า

Recommended