เตรียมแจกได้เลยกับ ผังขบวนขันหมาก รู้ไว้ไม่งงหน้างาน

แจก!! ผังขบวนขันหมาก ฉบับสมบูรณ์

พิธีแต่งงานของบ้านเราใครๆ ก็บอกว่าใช้คนเยอะมากกกกก! โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับขบวนขันหมากที่คนเยอะอย่างเดียวไม่พอ ของที่ใช้ถือในขบวนก็เยอะไม่แพ้กัน บางครั้งบางที่หลายคนก็สับสนว่า  ใครถือบ้าง ถือแล้วต้องยืนตรงไหนของขบวน มาค่ะ เดี๋ยว แพรว wedding จะไล่เรียงให้ทีละพานทีละตำแหน่ง ให้คุณได้ทำตาม รับรองว่า ผังขบวนขันหมาก ออกมาเป๊ะแน่นอน

ตำแหน่งที่ 1 เถ้าแก่ – ซองเงิน

หัวขบวนจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก เถ้าแก่ ผู้ถือซองเงินสำหรับเป็นค่าผ่านประตูและค่าสินน้ำใจต่างๆ เอาไว้เบิกทางให้เจ้าบ่าวไปเจอกับเจ้าสาวได้สะดวกๆ

ตำแหน่งที่ 2 เจ้าบ่าว (ขนาบข้างด้วยพ่อแม่) – พานธูปเทียนแพ

ต่อมาก็เป็นเจ้าบ่าว พระเอกของขบวนขันหมาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตำแหน่งจะอยู่หลังเถ้าแก่มาสักหน่อย พร้อมเคียงข้างซ้ายขวาด้วยคุณพ่อคุณแม่ หรือบางครั้งบางทีเจ้าบ่าวก็อาจจะเขยิบขึ้นไปข้างหน้าเดินเคียงกับเถ้าแก่ ที่สำคัญและขาดไม่ได้ก็คือ เจ้าบ่าวต้องถือพานธูปเทียนแพด้วยนะคะ

ตำแหน่งที่ 3 เพื่อนเจ้าบ่าว 2 คน (ญาติผู้ชาย) – พานต้นกล้วย และ พานต้นอ้อย

ถัดลงมาก็เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว 2 คน หรือจะเป็นญาติผู้ชายก็ได้เช่นกัน ทำหน้าที่ถือพานต้นกล้วยและพานต้นอ้อยคนละพาน ที่ต้องเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวก็เพราะว่าสองพานนี้ค่อนข้างหนัก แต่! แต่! แต่! เมื่อขบวนขันหมากมาถึงบ้านเจ้าสาวแล้ว สองพานนี้จะต้องถอยไปอยู่ด้านหลังคู่พานขนมมงคล (บางบ้านก็ให้อยู่ด้านหลังตั้งแต่แรก) เพื่อที่จะให้พานอื่นๆ เข้าไปวางเรียงในบ้าน ส่วนพานต้นกล้วยและพานต้นอ้อยจะเอาวางไว้หน้าบ้านแทน

ตำแหน่งที่ 4 ญาติผู้ใหญ่ หรือเพื่อนสนิท 2 คน – พานขันหมากเอก และ พานขันหมากโท

ต่อมาก็เป็นตำแหน่งที่สำคัญเช่นกัน โดยจะให้ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือเพื่อนสนิทเป็นผู้ถือพานขันหมากเอก และพานขันหมากโท (พานละคน)

ตำแหน่งที่ 5 พานแหวนหมั้น

พานแหวนหมั้นจะอยู่ถัดจากพานขันหมากเอกและขันหมากโทลงมาหนึ่งสเต็ป ซึ่งหากว่างานของใครไม่มีขันหมากโท จะขยับให้พานแหวนหมั้นขึ้นไปเดินเคียงข้างพานขันหมากเอกก็ได้เช่นกัน

ตำแหน่งที่ 6 คู่พานสินสอด

ของสำคัญมีมูลค่าเยอะอย่างพานสินสอด ถ้ามีมาก (เจ้าบ่าวรวย!) ก็อาจจะแบ่งๆ ให้ญาติสนิทมิตรสหายช่วยถือ แต่เรื่องสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ “ต้องเป็นคนที่ไว้ใจได้” ไม่เช่นนั้นระวังตอนนับสินสอดจะไม่ครบนะจ๊ะ

ตำแหน่งที่ 7 คู่พานผลไม้มงคล

ตำแหน่งนี้ก็อาจแบ่งกันไปหลายๆ คน หลายๆ พาน เพราะผลไม้มงคลส่วนใหญ่มันจะมีน้ำหนักมาก เช่น มะพร้าว ส้มโอ ทับทิม องุ่น ส้มสายน้ำผึ้ง ซึ่งสามารถแบ่งให้ชายหญิงถือได้ตามความเหมาะสม

ตำแหน่ง 8 คู่พานขนมมงคล 9 ชนิด

พานขนมมงคลทั้ง 9 ชนิด ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ทองเอก จ่ามงกุฎ เสน่าจันทร์ ถ้วยฟู และเม็ดขนุน  โดยจะหนักหรือเบา เยอะหรือน้อย และจะมีกี่พานก็แล้วแต่ว่าเจ้าภาพจะจัดมาใช้ในขบวนเยอะแค่ไหน แล้วจึงจัดคนให้เท่ากับจำนวนพานขนมที่มี

เราบอกมาให้ละเอียดขนาดนี้แล้ว หวังว่าคราวนี้ไม่ว่าจะขบวนใหญ่หรือและก็ไม่ต้องสับสนวุ่นวายกันอีกต่อไป จำตามนี้แล้วนำไปจัดระเบียบขบวนขันหมากกันได้ ส่วนใครที่กลับลืม เลื่อนลงไปข้างล่างอีกนิด ก็มีผังภาพจำง่ายมาให้เช่นกัน จะกดเซฟหรือจะแคปหน้าจอไว้ก็นำไปใช้ไปดูกันได้เลยจ้า

ผังขบวนขันหมาก

อ่านเพิ่มเติม : เช็กลิสต์พิธีเช้างานไทยสิ่งไหนต้องมี ควรมี และไม่จำเป็นต้องมี

ภาพอินโฟกราฟิก : สุพรรณี พลเสนา
ภาพเปิด : Doglookplane

Recommended