รู้จักและเข้าใจเพชร H&A และ 3Ex ก่อนเลือกซื้อเพชรมาทำแหวนแต่งงาน

รู้ไหมคะว่า Heart & Arrow และ 3 Excellent เป็นคุณสมบัติที่ควรให้ความสำคัญในการเลือกซื้อเพชรเป็นที่สุด เราจึงได้เชิญคุณอรพินท์ พงษ์ประพัฒน์ ผู้บริหารบริษัทเพชร Thye Seng Hong มาบอกเล่าถึงความสำคัญของสองสิ่งนี้เพื่อให้บ่าวสาวได้ แหวนแต่งงาน ที่ดีที่สุดมาครอบครอง

Q : สองคุณสมบัติที่ว่าคืออะไรบ้าง

A : H&A คือเพชรทรงกลม (Round Brilliant) ที่ได้รับการเจียระไนอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้มีประกายแสงแวววาว คุณสามารถมองเห็นลูกศร 8 ดอกจากด้านบนของเพชรและรูปหัวใจ 8 ดวงบริเวณด้านล่างเพชรด้วยการส่องกล้อง โดยต้องมีขนาดเท่าๆ กันเท่านั้น ส่วนคำว่า Excellent หรือเรียกสั้นๆ ว่า Ex คือการประเมินเพชรจากสถาบันอัญมณีซึ่งแบ่งออกเป็น การขัดเงา (Polish) ความสมมาตร (Symmetry) และการเจียระไนโดยรวม (Cut Grade) ซึ่งเพชรเม็ดไหนที่ได้การประเมินดีเยี่ยมระดับ Excellent ทั้ง 3 ส่วน ในใบเซอร์ (Certificate) เราจะเรียกเพชรเม็ดนั้นว่าเป็นเพชร 3Ex

Q : เพชร H&A ต้องเป็น 3 Ex เสมอไปหรือเปล่า

A : ไม่จำเป็นค่ะ เพราะเพชร H&A อาจจะได้รับการประเมินเรื่องความสมมาตรและการเจียระไนโดยรวมในระดับ Excellent แต่ในเรื่องการขัดเงาเพชรเม็ดนั้นอาจจะได้แค่ระดับ Very Good ก็เป็นได้ ซึ่งการเลือกซื้อแหวนเพชรคุณจะต้องเลือกจากพื้นฐาน 4C รวมถึง H&A และ 3Ex ประกอบกันไป

เลือกเพชร

Q : H&A และ 3Ex มีผลต่อราคามากน้อยแค่ไหน

A : เพชรที่เป็น H&A และ 3Ex จะมีราคาสูงกว่าเพชรที่ไม่มี H&A และ 3Ex ประมาณ 5-10 % เพราะการเจียระไนให้ได้เพชร H&A และ 3Ex จะต้องเสียเนื้อเพชรดิบมากกว่าการเจียระไนที่ด้อยกว่า ซึ่งหากจะให้แนะนำ บ่าว-สาวก็ควรเลือกเพชรที่มีคุณสมบัติสองสิ่งนี้ เพราะจะทำให้คุณได้แหวนเพชรที่คุ้มค่าและดีที่สุดไปครอบครอง

Q : อะไรคือสิ่งทำให้คุณสมบัติของ Heart&Arrow และ 3 Excellent ลดลง

A : อยู่ที่การใช้งานของแต่ละคนค่ะ บริเวณขอบเพชรจะเป็นส่วนที่บางที่สุด หากไม่ทันระวังแหวนอาจไปกระทบกับวัตถุแข็งจนทำให้เพชรเกิดรอยร้าวและแตกได้ ส่วนความหมองที่เกิดขึ้นจากคราบเหงื่อและแป้งไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อ H&A และ 3Ex แน่นอน

Q : วิธีการเก็บรักษาและการทำความสะอาดเพชรให้คงคุณค่า Heart&Arrow และ 3 Excellent

A : ทำความสะอาดง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจานจากนั้นให้คุณนำแหวนเพชรลงไปแช่ไว้ซักพัก นำแปรงสีฟันที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาแตะเบาๆ โดยห้ามใช้แปรงสีฟันถูหรือขัดเด็ดขาด เสร็จแล้วนำไปเช็ดให้แห้งและเก็บใส่ถุงแยกเป็นชิ้นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เพชรเสียดสีกันเองเพราะจะทำให้เกิดรอยได้ หรือจะเลือกใช้บริการทำความสะอาดตามร้านขายเพชรทั่วไปก็ได้เช่นกัน

ดูไอเดียและคำแนะนำเกี่ยวกับแหวนแต่งงานและเครื่องประดับเพิ่มเติม คลิกเลย!

ขอบคุณกูรูผู้ให้คำตอบเรื่องเพชร  คุณอรพินท์ พงษ์ประพัฒน์ ผู้บริหารบริษัทเพชร Thye Seng Hong

Recommended