จริงหรือปลอม!! ใบเซอร์เพชร กับเทคนิคการเช็กก่อนรับเพชรกลับบ้าน

ใบเซอร์เพชร คืออะไร? สำคัญแค่ไหน? มาดูกัน

เดี๋ยวนี้ใครจะซื้อเพชรเป็นต้องเรียกหา ใบเซอร์เพชร เพื่อความอุ่นใจ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าใบเซอร์ที่ได้มาเป็นของจริง และจับคู่กับเพชรเม็ดที่ครอบครองแบบถูกคู่ แพรว wedding เลยไปเสาะหาเทคนิคการตรวจเช็กใบเซอร์มาฝาก

  • มาทำความเข้าใจคำว่า “ใบเซอร์” กันก่อน

ก่อนอื่นต้องบอกว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายก่อนว่า ถ้าเจอใบรับรองคุณภาพเพชร หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าใบเซอร์ ไม่ว่าจะเจอใบเล็กหรือใบใหญ่ก็อย่าเพิ่งเอามือทาบอกเพราะตกใจ เพราะเดี๋ยวนี้สถาบันดังๆ เช่น GIA จะออกใบเซอร์ให้กับคนรักเพชร 2 ขนาด คือขนาดใหญ่เท่ากับกระดาษ A4 พับ 3 ทบ เรียกว่า Diamond Grading Report (หรือบางทีก็เรียกว่าใบเซอร์แบบ Full Report) และขนาดเล็กเท่ากระดาษ A5 (ครึ่งหนึ่งของกระดาษ A4) แล้วพับครึ่ง ที่เรียกว่า Diamond Dossier

ความต่างของใบเซอร์ 2 ขนาดนี้ก็คือ ใบใหญ่ออกให้กับเพชรทุกขนาด  แต่ที่นิยมคือเพชรขนาด 1 กะรัตขึ้นไป เพราะคุ้มค่าใช้จ่ายมากกว่า โดยใบเซอร์นั้นจะระบุคุณสมบัติไว้อย่างครบถ้วนพร้อมรูปประกอบแบบละเอียด ในขณะที่ใบเล็กนิยมออกให้กับเพชรที่มีขนาดต่ำกว่า 1 กะรัต ไม่มีภาพแสดงตำหนิในเม็ดเพชร และจะกำหนดให้ยิงเลเซอร์หมายเลขเพชรทุกเม็ด (อาจเป็นเพราะเม็ดเล็กนั้นหาง่าย มีมากกว่าเพชรเม็ดใหญ่ จึงต้องเลเซอร์ไว้กันความสับสนนั่นเอง)

ใบเซอร์เพชร

  • “ใบเซอร์” ปลอมมีอยู่ 2 แบบ

ในวงการเพชรนั้นให้ความหมายของคำว่า ใบเซอร์ปลอม เป็น 2 กรณีคือ

  1. ใบเซอร์ปลอมทั้งแผ่น คือไม่ใช่ใบเซอร์ที่ออกโดยสถาบันใดทั้งสิ้น เป็นเพียงการลอกเลียนแบบรายละเอียดทุกอย่างให้เหมือนของจริง ซึ่งหากใบเซอร์โดยเลียนแบบใบเซอร์ที่ออกโดยสถาบันรับรองคุณภาพเพชร GIA ก็จะมีจุดตรวจสอบทั้งหมด 3 จุดด้วยกัน คือ

ที่ QR Code เมื่อสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วเชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บไซต์ของสถาบันเพื่อให้กรอกรหัสหมายเลขเพชร และตรวจสอบต่อไปว่าตรงกันกับเพชรในมือหรือไม่

ที่สัญลักษณ์รูปกุญแจ วิธีการคือ ใช้ยางลบลบที่รูปกุญแจสีเทา เมื่อถูกลบตรงสีเทานั้นจะกลายเป็นสีขาวแล้วกลับมาเป็นสีเทาเสมอ เนื่องจากบริเวณนี้ใช้หมึกชนิดพิเศษที่เรียกว่า Thermochromic Ink ในการพิมพ์ จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาดังกล่าว

ที่ Hologram Logo GIA โลโก้ของสถาบันที่มีรูปร่างคล้ายพระอาทิตย์ พิมพ์แบบปั๊มนูนด้วยสีทอง มีจุดสังเกตคือมีลายน้ำบางๆ เหมือนลายนิ้วมืออยู่ภายใน

  1. ใบเซอร์กับเพชรไม่ตรงกัน

ถ้าเป็นภาษาปากก็จะเรียกว่า การสวมใบเซอร์ พบได้บ่อยกว่ากรณีแรก ถ้าเริ่มไม่มั่นใจว่าจะอยู่ในกรณีนี้หรือไม่ ลองตรวจสอบตามนี้

– ส่องเช็กตำหนิที่ระบุในใบเซอร์กับเพชรในมือ

– ให้ทางร้านวัดสัดส่วนต่างๆ ของเพชรเม็ดนั้นว่าตรงกันกับที่ระบุในใบเซอร์หรือไม่

– ในกรณีที่ใบเซอร์นั้นออกโดยสถาบัน GIA ให้นำเพชรไปส่องกล้องตรวจสอบโลโก้ของสถาบัน GIA เพราะโลโก้ที่ว่าจะเป็นเส้นคู่แต่ตัวเลขเป็นเส้นปกติ

– หากในใบเซอร์แผ่นใหญ่มีหัวข้อ Inscription แปลว่าเพชรเม็ดดังกล่าวต้องมีการเลเซอร์หมายเลขไว้แน่นอน ซึ่งหมายเลขที่ว่าก็จะต้องตรงกันกับใบเซอร์ด้วย

เรื่องควรรู้

ว่าที่บ่าวสาวสามารถส่งเพชรไปให้ร้านเพชรทั่วไปยิงเลเซอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อเล่น ประโยคหวานๆ แต่ไม่สามารถยิงหมายเลขเพชรได้ เพราะหมายเลขดังกล่าวจะต้องออกและรับรองโดยสถาบันเท่านั้น นอกจากนี้ เพชร 1 เม็ดสามารถมีใบเซอร์ได้มากกว่า 1 สถาบัน โดยในแต่ละครั้งที่นำเข้าตรวจสอบจะมีการระบุรายละเอียดของเพชรเม็ดนั้นๆ เพิ่มเข้าไปเสมอ เช่น ครั้งแรกนำไปทำใบเซอร์กับสถาบัน GIA และมีการเลเซอร์โดยทาง GIA เมื่อนำไปให้สถาบัน HRD ตรวจสอบ ในใบเซอร์จาก HRD ก็จะระบุว่าบนตัวเพชรมีเลเซอร์ของ GIA นั่นเอง

ว่าที่บ่าวสาวหลายคู่ที่ยังสงสัยว่า แล้วจะทำอย่างไรให้รอดพ้นจากใบเซอร์ปลอม แพรว wedding แนะนำว่าให้ว่าที่บ่าวสาวหาข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับร้านเพชรที่จะซื้อควบคู่ไปกับการหาข้อมูล คุณสมบัติเพชร และใบเซอร์ เพื่อที่ก่อนจะตัดสินใจซื้อและรับของจากร้าน จะได้รู้วิธีตรวจสอบความถูกต้องของใบเซอร์และเพชรเม็ดที่ต้องการช็อป

มาเพิ่มเลเวลความรู้เรื่องเพชรอีกนิดกับ >>> ถอดรหัส 4Cs อ่านป้ายบนแหวนแต่งงานให้เป็นไม่ถูกหลอก

ภาพ Youtube/Howcast, unsplash.com

Recommended