เลขใช้แล้วดี – เลขใช้แล้วร่วงกับความเชื่อเรื่องตัวเลขฉบับนานาชาติ

เลขใช้แล้วดี – เลขใช้แล้วร่วงความเชื่อเรื่องตัวเลขฉบับนานาชาติ

ไม่ว่าจะชนชาติไหนก็อยู่คู่มากับความเชื่อด้วยกันทั้งนั้นนะคะ โดยเฉพาะเรื่องของ เลขใช้แล้วดี ที่มีความเชื่อทั้งคนไทย คนจีน แม้แต่ชาวยุโรป-อเมริกายังมีความเชื่อเรื่องเลขนำโชคหรือเลขบอกลาง เมื่อมีการจัดงานสำคัญจึงมักเอา ตัวเลขเข้ามาใช้คู่กับการประกอบพิธี อย่างเช่น พิธีแต่งงานที่จะนำตัวเลขมงคลมาใช้ตั้งแต่การกำหนดวันที่ ช่วงเวลาการทำพิธีการ จำนวนสิ่งของที่นำมาใช้ หรืออย่างความเชื่อของคนไทย-คนจีนที่เลือกตัวเลขมงคลมาใช้เป็นตัวกำหนดค่าสินสอดทองหมั้น เราก็พอเข้าใจนะคะว่าเรื่องสินสอดในตอนนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่บางทีการเลือกใช้ตัวเลขที่ถูกโฉลกก็ช่วยให้อุ่นใจไม่ใช่น้อย จริงมั้ยล่ะคะ?

ความเชื่อของคนไทย

ความเชื่อเรื่องตัวเลขกับคนไทยเป็นของคู่กันมานมนานมากก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องใช้เรื่องฤกษ์งามยามดีซึ่งก็เกี่ยวข้องกับตัวเลขอีกเช่นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่จัดงานพิธีมงคลสมรสหรืองานแต่งงาน เกือบทั้งพิธีที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเลข ได้แก่ วันที่จัดงาน เวลาของพิธีการต่างๆ จำนวนอาหารและขนมที่นำมาใช้ เงิน-ทองค่าสินสอด หรือแม้แต่จำนวนเงินที่ใส่ซองบางคนยังต้องใส่ซองเป็นจำนวนเงินที่เป็นเลขคู่ เพื่อให้บ่าว-สาวได้อยู่เป็นคู่กันตามความเชื่อนะคะ

ตัวเลข

เลขมงคล

  • 8 ความเชื่อของคนไทยมี 2 ความหมาย ทางด้านความหมายดีเชื่อว่าเลขแปดหมายถึง ความร่ำรวยเงินทอง ซึ่งคล้ายๆ กับความเชื่อของคนจีนเลยค่ะ ส่วนอีกความเชื่อให้ตามไปดูในหัวข้อถัดไปนะคะ อิอิ
  • 9 เลขนี้ต้องมาแน่นอนจ้า เพราะเลขเก้าออกเสียงพ้องกับคำว่า ก้าว ที่หมายถึง การก้าวไปข้างหน้าหรือความเจริญก้าวหน้านั่นเองค่า และยังมีอีกความเชื่อที่หมายถึง การมีอายุยืนยาว เลขเก้าจึงได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นฤกษ์ดี เช่น วันที่ 9 เดือน 9 เวลา 09.09 น. ได้ทั้งเลขสวยเลขดีเลยทีเดียวค่า

เลขที่ไม่เป็นมงคล

  • 6 เป็นเลขที่สื่อความหมายกับคำว่า หก ได้อย่างตรงตัวเลยค่ะ เหมือนกับเวลาเราทำน้ำหกก็อดดื่มใช่ไหมล่ะคะ เลขหกในความเชื่อที่มีความหมายไม่ดีก็เช่นกัน ทำให้นึกถึงการทำอะไรก็ไม่ราบรื่น พังก่อนที่จะสำเร็จลุล่วง แสดงถึงความล้มเหลวในชีวิต ซึ่งตรงกันข้ามกันเลขเก้าเลยเนอะ
  • 7 มีคำกล่าวโบราณเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ที่ว่า โทษทุกข์ ทายเสาร์ เลข 7 เป็นเลขแห่งความทุกข์ ความอมทุกข์ ทำอะไรก็ไม่มีความสุข เป็นความเชื่อจากคำกล่าวของคนที่มีความรู้ด้านโหราศาสตร์ คนทั่วไปจึงไม่ได้คิดว่าเป็นเลขอวมงคลซะเท่าไหร่ค่ะ
  • 8 มาต่อกันที่เลขแปดจากเป็นตัวเลขที่เป็นมงคล แต่บางความเชื่อก็กลับกลายให้เป็นเลขที่ไม่ดีไปได้นะคะ โดยคนไทยบางกลุ่มมีความเชื่อที่ว่า เป็นเลขของราหู เลขไม่ดีสื่อถึงการทะเลาะวิวาท จะนำพาความเดือดร้อนมาให้ หากจะนำตัวเลขนี้ไปใช้ก็ต้องอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลแล้วนะคะว่าจะมองในมุมไหนมากกว่ากัน

คนจีนก็มีความเชื่อเรื่องตัวเลขเหมือนกันนะ เลขไหนดี-เลขไหนร่วงตามความเชื่อจีน คลิกที่หน้าต่อไป >>>

Recommended