5 สิ่งต่อไปนี้ในพิธีแต่งงานจีน ที่ว่าที่อาตี๋อาหมวยต้องทำในวันส่งตัว

5 สิ่งต่อไปนี้ใน พิธีแต่งงานจีน ที่ว่าที่อาตี๋อาหมวยต้องทำในวันส่งตัว

พิธีแต่งงานจีน เป็นอีกหนึ่งพิธีแต่งงานที่มีธรรมเนียมปฏิบัติและขั้นตอนต่างๆ เยอะแยะไม่แพ้กับพิธีแต่งงานไทย และหนึ่งในพิธีสำคัญที่คนจีนถือปฏิบัติกันมายาวนานก็คือ วันส่งตัว ที่งานนี้ไม่ใช่แค่ไปส่งเจ้าสาวให้ถึงบ้าน หรือกล่าวคำอวยพรกับบ่าวสาวบนเตียงนอนเหมือนพิธีแต่งงานไทยนะคะ เพราะในวันส่งตัวของคนจีนนั้น ประกอบไปด้วยขั้นตอนและข้าวของต่างๆ มากมาย เอาเป็นว่ามีขั้นตอนอะไร และต้องเตรียมอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

กินอาหาร 10 อย่างที่พ่อแม่คีบให้

วันส่งตัว พิธีส่งตัวเริ่มที่บ้านเจ้าสาว โดยส่วนใหญ่ฤกษ์ส่งตัวของเจ้าสาวมักเป็นช่วงเวลากลางคืน จึงเป็นที่มาของคำว่า คืนส่งตัว ในวันนี้คุณแม่ของเจ้าสาวจะติดปิ่นทองและทับทิมให้ที่ผมเจ้าสาว จากนั้นเจ้าสาวจะทำพิธีไหว้เทพยาดาฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ และกินอาหาร 10 อย่างที่พ่อแม่คีบให้ พร้อมฟังคำอวยพรที่พ่อแม่ช่วยกันเอ่ยตามความหมายของอาหารมงคลชนิดต่างๆ

ได้เวลาเจ้าบ่าวมารับ

จากนั้นก็จะถึงเวลาที่เจ้าบ่าวมารับ เมื่อเจ้าบ่าวมาถึงบ้านเจ้าสาวพร้อมเถ้าแก่และเดินฝ่าประตูเงินประตูทองแล้วจะเจอเจ้าสาวในชุดแต่งงานนั่งถือพัดแดงคอยอยู่ จากนั้นทั้งคู่จะต้องกินขนมอี๊สีชมพูด้วยกันโดยผลัดกันป้อนในคำแรก จากนั้นจะป้อนกันจนหมดชามหรือต่างคนต่างกินก็ได้ แต่ก็มีบางบ้านตั้งโต๊ะให้คู่บ่าวสาวป้านแดงกินอาหารมงคล 10 อย่างด้วยกัน ก่อนจะลาพ่อแม่ขึ้นรถแต่งงานออกไป โดยมีเคล็ดว่าระหว่างทางเจ้าสาวห้ามเหลียวหลังกลับมามองบ้านเป็นอันขาด (ในขั้นตอนนี้พ่อแม่เจ้าบ่าวจะรออยู่ที่บ้าน และไม่ปรากฏตัวจนกว่าจะถึงพิธียกน้ำชา ถ้าออกมาก่อนเวลาเชื่อว่าจะไม่ถูกกับลูกสะใภ้)

พิธีแต่งงานจีน

ในรถแต่งงาน (หรือในขบวนรถ)

จะต้องขนกระเป๋าเสื้อผ้า ทรัพย์สิน ของติดตัวเจ้าสาวที่พ่อแม่ให้มา ตลอดจนของขวัญที่เจ้าสาวเตรียมไว้แจกญาติเข้าบ่าวไปด้วย นอกจากบ่าวสาวนั่งในรถแล้ว จะต้องมีญาติเจ้าสาวซึ่งเป็นผู้ชายถือตะเกียงนำขบวนไปด้วย เพื่อเป็นเคล็ดให้คู่บ่าวสาวได้ลูกชายไว้สืบสกุล

เมื่อถึงบ้านฝ่ายเจ้าบ่าว

บ่าวสาวต้องทำพิธีไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษเพื่อแจ้งให้ศักดิ์สิทธิ์รับรู้ว่าครอบครัวนี้กำลังมีสมาชิกใหม่เข้ามาอยู่ในบ้าน และเพื่อขอพรให้อยู่กันอย่างราบรื่น โดยเจ้าบ่าวจะต้องเตรียมของไหว้ดังนี้ ส้ม 5 ผล, ขนม 1 จาน, ชา 5 ถ้วย, ขนมอี๊ 5 ชาม, เทียนแดง, กระถางธูป, และธูป 10 ดอก (เจ้าสาว 5 ดอก เจ้าบ่าว 5 ดอก) ส่วนเจ้าสาวเตรียมแค่เชิงเทียนมา 1 คู่

ยกน้ำชา

จากนั้นจึงเป็นพิธียกน้ำชาให้พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายชาย โดยเจ้าสาวจะต้องเป็นฝ่ายเตรียมชุดน้ำชาที่ใส่น้ำตาลกรวดประมาณ 1 หยิบมือเพื่อเป็นเคล็ดให้ญาติเจ้าบ่าวที่ดื่มชารักและเอ็นดู เมื่อดื่มชาแล้วผู้ใหญ่จะให้เงินทองหรือของขวัญ ซึ่งเจ้าสาวจะต้องแสดงความขอบคุณด้วยของที่เตรียมมา

ภาพ www.pinterest.com

Recommended