ความเชื่อถือตะเกียงไฟในงานแต่งงานจีนมีความสำคัญอย่างไร

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมถึงมีความเชื่อเรื่องถือตะเกียงไฟใน งานแต่งงานจีน ด้วย แล้วตะเกียงไฟมีความสำคัญ อย่างไร ใช้ตอนไหนในพิธี เราหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

งานแต่งงานจีน

งานแต่งงานจีน

เมื่อจัดงานแต่งงานพิธีจีนเสร็จลุล่วงแล้ว ขั้นตอนต่อไป จะเป็นการพาเจ้าสาวไปหาเจ้าบ่าวยังเรือนหอ ทางญาติฝั่งเจ้าสาวจะต้องเป็นผู้เตรียมตะเกียงน้ำมันเอาไว้ (แต่ในปัจจุบันใช้เป็นตะเกียงไฟฟ้า) แล้วมอบให้ทางญาติเจ้าบ่าว ทั้งนีี้ผู้ที่ถือตะเกียงจะต้องเป็นผู้ชาย ซึ่งอาจจะเป็นน้องชายเจ้าบ่าวหรือหลานก็ได้ แต่ให้อายุน้อยกว่าและเป็นผู้ชายเท่านั้น เพราะมีความเชื่อว่าถ้าผู้ชายเป็นคนถือตะเกียง จะทำให้บ่าวสาวได้ลูกชายนั่นเอง ส่วนผู้ที่ได้ถือตะเกียงก็จะได้รับ
ซองอั่งเปาแดงๆ จากเจ้าบ่าวไปอีกจำนวนหนึ่งเลยล่ะค่ะ

งานแต่งงานจีน

ระหว่างทางการเดินทางไปยังเรือนหอ ห้ามทำไฟในตะเกียงดับเด็ดขาด เพราะถือเป็นแสงสว่างที่ช่วยทำให้คู่บ่าวสาวเดินทางได้โดยสวัสดิภาพ ในปัจจุบันจึงนิยมให้ผู้ถือตะเกียงเดินทางโดยรถยนต์ไปพร้อมกับบ่าวสาว โดยนั่งเบาะหน้านั่นเองค่ะ แล้วเมื่อถึงเรือนหอแล้ว ห้ามทำตะเกียงดับเด็ดขาด และให้จุดวางไว้บนหัวนอนตลอด 3 วัน 3 คืน ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอยู่ภายในเรือนหอค่ะ

งานแต่งงานจีน

ในปัจจุบันจะนิยมใช้ตะเกียงไฟฟ้าแทนตะเกียงน้ำมันแล้ว โดยคู่บ่าวสาวสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของแต่งงานพิธีจีนได้ หรือจะลองไปเดินเลือกแถวเยาวราชก็ได้นะจ๊ะ

Read More : ข้าวของห้ามมี…ความเชื่อในงานแต่งจีน

ภาพจาก : Pinterest.com , Chinatownyaowarach.com

Recommended