เช็คลิสต์ใครเป็นใคร ทำหน้าที่อะไรในพิธีแต่งงานแบบคริสต์

บางคนอาจจะคิดว่า พิธีแต่งงานแบบคริสต์ นั้นดูเป็นพิธีที่เรียบง่ายและยุ่งยากน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับงานแต่งงานแบบไทยหรือแบบจีน แต่จริงๆ แล้วพิธีแบบคริสต์นั้นก็มีขั้นตอนที่ต้องเตรียมการ รวมไปถึงบุคคลต่างๆ นอกเหนือจากบ่าวสาว ที่ต้องทำหน้าที่ของตัวเองในวันงานด้วย แพรว wedding เลยลิสต์รายชื่อบุคคลพร้อมหน้าที่ที่ต้องทำในวันแต่งงานมาให้ เพื่อที่บ่าวสาวจะได้จัดเตรียมกันไว้ได้ถูก

1 The Minister : ผู้ประกอบพิธี

นั่นก็คือตำแหน่งบาทหลวงในคาทอลิก หรือศิษยาภิบาลในคริสเตียน ทำหน้าที่ประกอบพิธีสมรสให้กับบ่าวสาวตามหลักของนิกายนั้นๆ แต่มีหน้าที่หนึ่งอย่างที่ต้องทำเหมือนกันคือเป็นผู้อ่านคำสอนจากพระคัมภีร์ เทศน์ให้โอวาท และดำเนินจารีตสมรสด้วยการถามถึงความประสงค์ของบ่าวสาวในการครองคู่กัน จากนั้นจึงกล่าวให้แลกแหวน และรับรองความเป็นสามีภรรยาของทั้งคู่โดยถูกต้องตามหลักศาสนา

พิธีแต่งงานแบบคริสต์

2 Father of the Bride : คุณพ่อเจ้าสาว

ทำหน้าที่ให้เจ้าสาวเดินควงแขนซ้ายเข้าสู่พิธี และส่งตัวให้กับเจ้าบ่าวเป็นลำดับถัดไป เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าพ่อแม่เห็นชอบกับการแต่งงานครั้งนี้ และยินดีให้บุตรสาวเข้าสู่พิธีแต่งงานเพื่อไปสร้างครอบครัวกับเจ้าบ่าว เมื่อส่งตัวเจ้าสาวให้กับเจ้าบ่าวเรียบร้อยแล้วก็จะเดินกลับมานั่งกับคุณแม่เจ้าสาว

3 Groomsmen : เพื่อนเจ้าบ่าว

หนึ่งในแก๊งเพื่อนเจ้าบ่าวจะต้องมีหนึ่งคนที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเพื่อนเจ้าบ่าว หรือ Best Man โดยมักเลือกจากเพื่อนที่สนิทที่สุดหรืออาวุโสที่สุดในกลุ่มมาทำหน้าที่สำคัญนี้ ซึ่งหน้าที่ก็คือเป็นผู้รักษาแหวนแต่งงานของบ่าวสาวเอาไว้จนกระทั่งถึงพิธีแลกแหวน และจะต้องยืนอยู่ข้างเจ้าบ่าวตั้งแต่เริ่มต้นพิธี พร้อมทำหน้าที่เป็นพยานเพื่อให้งานแต่งงานถูกต้องตามหลักศาสนา และในบางพิธีอาจมีการให้ Best Man กล่าวถึงบ่าวสาวเล็กน้อยอีกด้วย

4 Bridesmaids : เพื่อนเจ้าสาว

ตำแหน่งนี้ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นแค่เพื่อนเท่านั้น แต่พี่สาวหรือน้องสาวก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้ โดยเพื่อนเจ้าสาวจะทำหน้าที่ร่วมขบวนเจ้าสาวและคอยช่วยเหลือเจ้าสาวตลอดพิธีการ รวมไปถึงการรักษาช่อดอกไม้เจ้าสาว และเป็นผู้เปิดผ้าคลุมเมื่อบาทหลวงประกาศให้บ่าวสาวจูบกันได้ และเช่นเดียวกับเพื่อนเจ้าบ่าว เพราะเพื่อนเจ้าสาวก็ต้องมีหัวหน้าเพื่อนเจ้าสาวเช่นกัน โดยจะต้องทำหน้าที่เป็นแม่งานจัดเตรียมทุกอย่างให้เรียบร้อย ประหนึ่งเหมือนเป็นเวดดิ้งแพลนเนอร์ก็ว่าได้

5 Ring Bearer : เด็กชายถือแหวน

เป็นเด็กชายอายุประมาณ 5-10 ขวบ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคู่แต่งงาน ทำหน้าที่เดินถือแหวนแต่งงานเข้าสู่พิธี ซึ่งตามธรรมเนียมดั้งเดิมแหวนแต่งงานจะเย็บติดกับหมอนผ้าซาตินสีขาวและเป็นแหวนปลอม เพราะแหวนจริงนั้นอยู่ที่เพื่อนเจ้าบ่าว หรือ Best Man นั่นเอง

6 Flower Girls : เด็กหญิงถือช่อดอกไม้

เป็นเด็กผู้หญิง 1-2 คนอายุไม่เกิน 9 ปี ซึ่งมักเป็นญาติของฝั่งเจ้าสาว ทำหน้าที่เดินถือช่อดอกไม้และโปรยกลีบดอกไม้นำหน้าเจ้าสาว และมักนิยมแต่งตัวให้เข้ากับเด็กชายถือแหวน

7 Candle Lighters : คู่ชายหญิงจุดเทียน

ถือว่าเป็นคนสำคัญของพิธีแต่งงานก็ว่าได้ เพราะทั้งคู่จะเป็นผู้จุดเทียนเริ่มต้นทำพิธีที่หน้าเชิงเทียนทำพิธีเพื่อเป็นสัญญาณให้นักดนตรีเริ่มบรรเลงเพลง โดยมักจะเป็นเด็กชายหญิง 1 คู่ที่โตพอสมควรและมีความสูงพอๆ กัน

8 Musicians : นักดนตรี

ผู้ทำหน้าที่บรรเลงเพลง Wedding March เมื่อบ่าวสาวเข้าสู่พิธี และมักเป็นนักดนตรีประจำโบสถ์นั้นๆ เพราะบางโบสถ์ไม่อนุญาติให้ใช้นักดนตรีจากข้างนอก หรือบางพิธีอาจมีนักร้องประจำโบสถ์เพื่อร้องเพลงหลังจากที่บาทหลวงอ่านพระคัมภีร์บทที่ 1 จบลง

9 Ushers : ผู้เชิญแขก

ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญเพราะต้องรับรองทั้งแขกของฝั่งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวให้เข้าสู่พิธีเพื่อเข้านั่งประจำที่ในโบสถ์ โดยแขกฝั่งเจ้าสาวจะนั่งทางซ้าย และแขกของเจ้าบ่าวจะนั่งทางขวา ซึ่งผู้ที่จะทำหน้าที่นี้จะต้องเป็นคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ และพร้อมให้การช่วยเหลือกับแขกตลอดเวลา เพราะฉะนั้นหากบ่าวสาวมีแขกมาร่วมงานเยอะก็อาจจะต้องจัดหาผู้ที่ทำหน้าที่นี้ให้เหมาะสมกับจำนวนแขกด้วยเพื่อที่จะได้ดูแลแขกได้อย่างทั่วถึง

10 Attendants : ผู้เข้าร่วมพิธี

เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในพิธีแต่งงานก็ว่าได้ ซึ่งแขกที่มาร่วมงานนั้นไม่จำกัดศาสนา โดยบ่าวสาวจะต้องคำนวณที่นั่งให้เพียงพอกับแขกที่เชิญไปด้วย

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมงานแต่งงานและดูไอเดียงานแต่งอีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

cr. livingwaterfamilychurch.org, insideweddings.com, marthastewartweddings.com, weddbook.com

Recommended