พร้อมเสิร์ฟ 10 อาหารมงคลที่เจ้าสาวชาวจีนต้องกินก่อนส่งตัว

ไม่ว่าจะเป็นพิธีของชนชาติไหนก็มักจะสอดแทรกความเป็นสิริมงคลเอาไว้ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อยู่เสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่งในอาหาร แพรว wedding เลยขอนำเสนอ อาหารมงคล ในคืนก่อนวันส่งตัวเจ้าสาวชาวจีนมาฝาก ซึ่งในคืนนั้นจะมีการจัดเตรียมอาหารชุดใหญ่โดยให้พ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ที่นับถือใช้ตะเกียบสีแดงป้อนหรือคีบให้กับเจ้าสาวพร้อมกับกล่าวคำอวยพรไปด้วย ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่าอาหารมงคลเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

วุ้นเส้น เส้นหมี่ หรือบะหมี่ – มีความหมายว่าเพื่อให้บ่าวสาวครองรักกันยาวนาน และมีชีวิตที่ยืนยาว

เห็ดหอม – ซึ่งภาษาจีนเรียกว่า ‘เฮียโกว’ หรือ ‘เฮียงโกว’ ซึ่งคำว่า เฮีย หรือ เฮียง นั่นแปลว่า หอม คนจีนจึงให้ความหมายของเห็ดหอมว่า จะช่วยให้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวนั้นหอมหวาน

ผักกุยช่าย – หรือคนจีนบางคนมักเรียกว่า กู้ช่าย ซึ่งคำว่า กู้ ในภาษาจีนแปลว่า ยาวนาน ส่วนคำว่า กุ้ย แปลว่า ร่ำรวย จึงเป็นที่มาของความหมายที่ว่า ให้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวอยู่ด้วยกันยาวนานและมั่งคั่งร่ำรวย

ผักเกาฮะไฉ่ – ที่ให้ความหมายว่า ให้รักใคร่และสามัคคีกัน

หัวใจหมู – แปลว่าให้รักเดียวใจเดียวต่อกัน

ไส้และกระเพราะหมู – ในภาษาจีนให้คำจัดความสองอย่างนี้ว่า ‘อั่วตึ๊งอั่วโต้ว’ หมายความว่า ให้บ่าวสาวปรับตัวเข้าหากันเพื่อที่จะครองรักกันได้ยืนยาว

ตับ – ในภาจีนเรียกว่า ‘กัว’ ซึ่งไปพ้องเสียงกับคำว่าขุนนาง จึงให้ความหมายที่ว่า ชีวิตของบ่าวสาวจะเจริญรุ่งเรือง

ปลา – ให้ความหมายว่า บ่าวสาวจะมีเหลือกินเหลือใช้ไม่ลำบาก

ปู – เนื่องจากปูเป็นสัตว์เดินเร็ว เพราะฉะนั้นอาหารมงคลนี้จึงเปรียบเสมือนการอวยพรว่า ขอให้คู่บ่าวสาวทำอะไรได้อย่างคล่องแคล่ว ขยันทำมาหากิน และปูเมื่อต้มจนสุกแล้วจะเป็นสีแดง ซึ่งถือเป็นสีมงคลของชาวจีน

ไก่ – เป็นสัญลักษณ์ของความดีงามสำหรับคนจีน เพราะคนจีนเปรียบหงอนไก่ เป็นเหมือนหมวกขุนนาง เดือยที่เท้าเปรียบเหมือนอาวุธของทหาร และไก่มักจะขันตรงเวลาในตอนเช้ส เพราะฉะนั้นรวมๆ แล้วจึงให้ความเป็นมงคลที่ว่า บ่าวสาวจะมีความกล้าหาญ มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม และมีความเที่ยงตรง นอกจากนี้คำว่า ไก่ ในภาษาจีนฮกเกี้ยนยังไปพ้องกับคำว่าครอบครัว จึงเปรียบเหมือนคำอวยพรที่ว่าให้ครอบครัวมั่งคั่ง ก้าวหน้า ร่ำรวย และมีความสุขนั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้วก็รีบจัดเตรียมข้างของเอาไว้ให้พร้อมนะคะ แล้วนัดพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่มาให้พร้อมหน้า เพราะนอกจากที่เจ้าสาวจะได้คำอวยพรอันเป็นมงคลจากพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่แล้ว ยังถือเป็นการทานอาหารพร้อมหน้ากันเพื่อสานสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย

ภาพ : www.thatsmags.com

คลิกอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิธีแต่งงานจีนได้ที่ลิงค์ด้านล่าง
ข้าวของห้ามมี…ความเชื่อในงานแต่งจีน
สคริปต์งานแต่งจีน ครบถ้วนแบบม้วนเดียวจบไม่มีตกหล่นแน่นอน
รู้แล้วก็ใส่…ชุดแต่งงานสีมงคลของบ่าวสาวจีน

Recommended