สคริปต์งานแต่งจีน ครบถ้วนแบบม้วนเดียวจบไม่มีตกหล่นแน่นอน

เราขอเอาใจบ่าวสาวสายอาตี๋อาหมวยที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์ด้วย สคริปต์งานแต่งจีน แบบจัดเต็มไม่มีกั๊ก ที่เรียงลำดับงานก่อนหลังมาให้ตั้งแต่เริ่มจนจบ พร้อมบทเจรจาของผู้ใหญ่ที่สามารถจะนำไปซักซ้อมก่อนได้ที่จะถึงวันจริง ถ้าจะให้ดีขอแนะนำให้ปริ้นต์แจกกันไปเลยจ้า ถึงวันจริงจะได้เป๊ะทุกพิธีไม่มีตกหล่น

สู่ขอ

เริ่มด้วย “พิธีสู่ขอ” ซึ่งเป็นพิธีแรกเริ่มของงานมงคลทั้งหมด โดยหลังจากที่พิธีกรเชิญคุณพ่อคุณแม่และเถ้าแก่ทั้งสองฝ่ายขึ้นนั่งประจำที่บนเวทีเรียบร้อยแล้ว ก็จะเริ่มต้นด้วยการเชิญเถ้าแก่ฝ่ายชายกล่าวสู่ขอว่าที่เจ้าสาวจากเถ้าแก่ฝ่ายหญิง

เถ้าแก่ฝ่ายชาย : ก่อนอื่นขอกล่าวสวัสดีแขกทั้งสองฝ่ายทุกท่านนะครับ/ ค่ะ วันนี้กระผม/ ดิฉันได้รับเกียรติและความไว้วางใจจากครอบครัวของฝ่ายชาย (หรืออาจจะใส่เป็นชื่อเจ้าบ่าวก็ได้ตามถนัด) ให้เป็นผู้ใหญ่ทำหน้าที่สู่ขอ ว่าที่เจ้าสาว คุณ… (ชื่อว่าที่เจ้าสาว) ซึ่งจากที่ทราบกันดี ว่าทั้งคู่ได้คบหาดูใจกันมาและมีความเหมาะสมกันเป็นอย่างมาก โอกาสนี้กระผม/ ดิฉันจึงเรียนขอกล่าวทาบทามสู่ขอจากฝ่ายหญิง เพื่อให้ทั้งคู่ได้หมั้นหมายกัน ไม่ทราบว่าทางฝ่ายหญิงจะเห็นควรมิควรอย่างไรบ้างครับ/ คะ

เถ้าแก่ฝ่ายหญิง : ทางฝ่ายหญิงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และไม่มีอะไรขัดข้องแต่อย่างใด เพราะเห็นดีแล้วว่าทั้งคู่รักและเหมาะสมกันมาก

จากนั้นนำเข้าสู่ “พิธีแต่งงาน” โดยในตอนนี้สินสอดที่เตรียมมาได้ถูกจัดวางไว้ที่โต๊ะเบื้องหน้าของผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายแล้ว ก็ถึงเวลาที่เถ้าแก่ฝ่ายชายต้องกล่าวอีกครั้ง

เถ้าแก่ฝ่ายชาย : สินสอดทั้งหมดนี้ ทางฝ่ายชายได้เตรียมมาเพื่อเป็นหลักประกันให้ฝ่ายหญิงได้มั่นใจว่า ฝ่ายชายจะสามารถดูแลฝ่ายหญิงได้ ขอให้ทางฝ่ายหญิงตรวจสอบได้เลยนะครับ/ ค่ะ

เถ้าแก่ฝ่ายหญิง : ด้วยความยินดีครับ/ ค่ะ ทางเราก็เชื่อมั่นเช่นนั้นเช่นกัน และขอให้ดูแลรัก (ชื่อเจ้าสาว) เหมือนลูกหลานของท่าน หลังจากนี้ทางครอบครัวฝ่ายหญิงก็ขอฝาก (ชื่อเจ้าสาว) ด้วยนะครับ/ คะ

หลังจากนั้นก็ให้ทั้งคู่สวมแหวนแต่งงานกันได้เลย หรือทางเถ้าแก่ฝ่ายหญิงอาจจะเป็นผู้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอเชิญฝ่ายชายสวมแหวนให้กับฝ่ายหญิงให้เลย ทางครอบครัวของเรายินดีเป็นอย่างยิ่ง” แบบนี้ก็ได้ เพื่อเป็นสัญญาณให้เข้าสู่การสวมแหวนต่อไปได้อย่างไหลลื่น

รับตัว

สำหรับใน “พิธีรับตัวเจ้าสาว” นั้น เมื่อเจ้าบ่าวจะมาถึงที่บ้านเจ้าสาว เจ้าพิธีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนทำพิธีจะเป็นผู้เริ่มกล่าว

เจ้าพิธี : ตอนนี้ก็ได้เวลารับตัวเจ้าสาวแล้วนะครับ/ ค่ะ ขอเชิญคุณพ่อคุณแม่เจ้าสาวและเจ้าสาวเข้าสู่ภายในห้องเจ้าสาว สำหรับเพื่อนๆ ญาติๆ ฝ่ายเจ้าสาวก็กั้นประตูดักเจ้าบ่าวกันตามอัธยาศัยเลยนะครับ

ภายในห้องเจ้าสาวที่มีพ่อแม่อยู่ด้วย พ่อแม่เสียบกิ่งทับทิมและปิ่นให้กับเจ้าสาว พร้อมอวยพรให้ลูกสาวของตนเป็นหญิงสาวที่โชคดี มีความสุข มีความมั่งมี มีชีวิตคู่ที่สมบูรณ์เมื่อเจ้าบ่าวผ่านกั้นประตูมา อย่าลืมไหว้ทำความเคารพพ่อแม่ และมอบช่อดอกไม้ให้เจ้าสาว

สคริปต์งานแต่งจีน

จากนั้นก็ทานอาหารมงคล 10 อย่าง (บางบ้านอาจกินอาหารมงคล 10 อย่างนี้แค่ในครอบครัวเจ้าสาวก็ได้) โดยมีผู้ใหญ่หรือเจ้าพิธีค่อยอธิบายความหมายมงคลให้ฟังดังนี้

ตามธรรมเนียมจีนการกินอาหารมงคล 10 อย่างถือเป็นเคล็ดให้คู่บ่าวสาวมีความสุข อาหารทั้ง 10 อย่างที่รับประทานรวมกันนั้นประกอบไปด้วย

  • วุ้นเส้นหรือเส้นหมี่ หมายถึง ให้รักกันนานๆ และมีอายุยืนยาว
  • เห็ดหอม หมายถึง ให้ชีวิตคู่มีแต่ความหอมหวาน
  • ผักกุ๋ยช่าย หมายถึง ให้รักกันยั่งยืนนาน
  • ผักเกาฮะไฉ่ มีนัยสื่อถึง “ฮัวฮะ” ซึ่งเป็นเซียนคู่ที่รักกันมาก “ฮัวฮะ”” จึงมีความหมายให้รักใคร่ปรองดองกัน
  • หัวใจหมู หมายถึง ให้รักกันเป็นใจเดียว
  • ไส้หมู และกระเพาะหมู ซึ่งไส้หมูคือ ตึ๊ง กระเพาะหมูคือ โต้ว รวมกันเป็นภาษามงคลว่า”อั่วตึ๊งอั่วโต้ว” หมายความว่าให้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหมายถึงการปรับตัวเข้าหากัน นิสัยใดที่ไม่ดีก็ให้เปลี่ยนเป็นนิสัยที่ดีเพื่อให้คู่ครองได้มีความสุขและรักกันยืนยาว
  • ตับหมู เป็นนัยสื่อถึงความก้าวหน้ารุ่งเรือง
  • ปลา แปลว่าให้มีเหลือกินเหลือใช้ คือมีมากมาย ร่ำรวยจนกินใช้ไม่หมดนั่นเอง
  • ปู เมื่อต้มแล้วเป็นสีแดงมงคล และตัวปูเดินเร็ววิ่งเร็วเป็นการอวยพรคู่บ่าวสาวให้ทำอะไรได้คล่องแคล่วว่องไว ขยันทำมาหากินทำงาน

สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี”

หลังกินอาหารมงคล 10 อย่างเสร็จแล้วก็ตั้งขบวนเพื่อส่งตัวเจ้าสาว

สคริปต์งานแต่งจีน

เมื่อไปถึงบ้านเจ้าบ่าว ทั้งคู่จะเข้าสู่ “พิธีไหว้บรรพบุรุษ” ซึ่งญาติผู้ใหญ่ผู้เป็นเจ้าพิธีหรือนำพิธีจะกล่าวบอกบ่าวสาวว่า “การไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ในบ้าน ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้พ่อแม่ เพื่อเป็นการบอกกล่าวว่าทั้งคู่ได้แต่งงานกันแล้ว บ่าวสาวจงตั้งใจบอกกล่าว และฝากเนื้อฝากตัวกับท่านนะครับ/ คะ”

จากนั้นต่อด้วยพิธียกน้ำชา โดยผู้ใหญ่ผู้ประกอบพิธีจะอธิบายถึงจุดประสงค์ของการยกน้ำชา หรือ “ขั่งเต๊” ว่า “เป็นการแสดงความเคารพกับพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว ขอให้ทั้งสองคุกเข่าลง พร้อมกับรินน้ำชาใส่ถ้วยวางลงบนถาดแล้วส่งให้ผู้ใหญ่ (ผู้ใหญ่จะรับถ้วยชามาดื่มแล้วให้ศีลให้พร และเงินทองเพื่อเป็นทุนตั้งตัว)

เห็นไหมคะว่าไม่ได้มีบทพูดเจรจามากมายให้ปวดหัว แต่ทุกคำล้วนให้ความเป็นมงคลและตรงตามพิธีทุกอย่าง ใครกำลังมองหาสคริปต์พิธีจีนก้อปปี้ไปใช้ได้เลยค่ะ

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีงานแต่งงานอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพเปิด : hdmphotography.co.uk
ขอบคุณภาพประกอบจาก my.inlovephoto.com, commons.wikimedia.org, Vin Buddy

Recommended