คู่รักต่างวัยกับความเชื่อคนจีน “ดี-ไม่ดี” พร้อมการแก้เคล็ด

ความห่างของอายุบ่าวสาวตามความเชื่อคนจีนมีผลอย่างไรกับชีวิตคู่บ้าง แล้วห่างกันกี่ปีถึงจะมงคลสุดพลัง เรามีคำตอบมาให้แล้ว ถ้าคุณคือ คู่รักต่างวัย ต้องอ่านอย่าได้พลาดเชียวล่ะ

ชาวจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของอายุบ่าวสาวว่า ควรห่างหันอย่างน้อย 3 ปี โดยไม่จำเป็นว่าฝ่ายชายต้องเป็นฝ่ายที่มีอายุมากกว่าเท่านั้น เพราะในสมัยจีนโบราณก็มีภรรยาที่อายุมากกว่าปรากฏให้เห็นเหมือนกัน จนถึงกับมีสุภาษิตจีนไว้ว่า “ฝ่ายหญิงอายุมากกว่าฝ่ายชาย 3 ปี จะมีความสุขในครอบครัว” โดยรองศาสตราจารย์ยั่ว เสี่ยวตง อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์สังคม แห่งมหาวิทยาลัยภาษาจีนฮ่องกง ได้อธิบายเหตุผลการที่สามีภรรยามีอายุไล่เลี่ยกันรวมถึงสามีที่อายุมากกว่าภรรยา 3 ปี ไว้ถึง 6 อย่าง ได้แก่

  1. ง่ายที่จะสัมพันธ์ให้ใกล้ชิด
  2. สื่อสารกันง่ายดาย พูดคุยภาษาเดียวกัน
  3. เติบโตไล่เลี่ยกัน ผ่านประสบการณ์ที่คล้ายๆ กัน
  4. มักมีความเห็นพ้องต้องกัน
  5. ได้รับการสนับสนุนจากญาติพี่น้องของทั้งสองฝ่าย
  6. มีความเท่าเทียมกันและเชื่อใจกันและกัน

ทีนี้มาดูกันบ้างว่า ช่วงห่างของอายุบ่าวสาวเท่าไหร่ที่ว่าไม่เวิร์ค…

“6 ปี” คือคำตอบจ้า เนื่องจากเชื่อว่าดวงชีวิตของคนทั้งคู่จะชงกัน ทำให้ชีวิตคู่ไม่ราบรื่นเกิดเรื่องให้ทะเลาะเบาะแว้งกันเสมอๆ แต่สำหรับคู่ไหนที่เข้าข่ายก็อย่าพึ่งฟูมฟายบอกเลิกกันนะจ๊ะ เพราะมันมีทางแก้ แต่ก่อนอื่นเรามารู้หลักการดูดวงชงแบบคร่าวๆ กันก่อนดีกว่า

เริ่มด้วยซินแสจะนำวัน เดือน ปี และเวลาเกิดของทั้งคู่มาเทียบแบบหลักต่อหลักกับตารางดวง หากพบว่าคู่ไหนมีดวงชงกันตั้งแต่ 3 หลักขึ้นไป ซินแสก็จะมีวิธีแก้ให้ว่าควรปรับสมดุลดวงตรงไหน อย่างไร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของดวงในแต่ละคู่ด้วยนะจ๊ะ โดยในคู่ที่ชงกันไม่หนักมาก ก็อาจใช้เรื่องของการปรับตำแหน่งทิศทาง อย่างการหันหัวนอนมาช่วยส่งเสริมดวงได้เช่นกัน

แต่ถึงกระนั้นทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงแค่ความเชื่อประเพณีที่ยึดถือกันมาเท่านั้น เพราะอย่าลืมว่าความรักของคนสองคนเกิดจากความเข้าอกเข้าใจกัน ส่วนความรักจะยืดยาวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าพฤติกรรมของแต่ละคนเป็นหลัก เพราะเรื่องของดวงเป็นแค่ส่วนประกอบรองเท่านั้น

สุดท้ายแล้วคนที่จะแต่งงานกันนั้น ฤกษ์แต่งงานถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังสุภาษิตจีนที่ว่า เนื้อคู่ใคร ก็เนื้อคู่เขา เปลี่ยนกันไม่ได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก : www.fengshuitown.com, thai.cri.cn
ภาพเปิด : heatherjowett.com

Recommended