เตรียมซองในพิธีแต่งงานให้ใคร ใส่เงินเท่าไหร่ เรามีคำตอบ

“เตรียมซองในพิธีแต่งงาน” คือสิ่งที่ทำให้บ่าวสาวหลายคู่ต้องกุมขมับกันมาแล้ว ไม่ใช่เพราะไม่มีเงินใส่ซองหรอกนะคะ แต่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมไว้กี่ซอง ต้องให้ใครบ้าง และใครเป็นคนให้ รวมถึงให้ตอนไหนดี แพรว wedding เลยทำสรุปมาให้หมดแล้วค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า ในแต่ละช่วงพิธีสำคัญของงานแต่งงาน จะต้องเตรียมซองให้ใคร อะไรยังบ้าง

  • พิธีสงฆ์

1. พระสงฆ์ ลืมไม่ได้เด็ดขาดกับการเตรียมซองใส่ปัจจัยถวายพระนะคะ เพราะหลังจากที่พระสงฆ์ทั้ง 9 รูปทำพิธีให้กับคู่บ่าวสาวเรียบร้อยแล้ว คุณจะถวายสังฆทานปิดท้าย ซึงตอนนั้นละค่ะ ที่บ่าวสาวต้องนำซองถวายไปพร้อมกัน

ภาพงานแต่งงานคุณแพรและคุณพีร์ ถ่ายโดย Coffeoto

2. มัคทายก (ผู้นำทำพิธี) บอกเลยว่าพิธีสงฆ์จะดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่ได้ถ้าขาดผู้ช่วยสำคัญอย่างมัคทายกที่จะมาช่วยดำเนินงานพิธีสงฆ์และอารธนาศีล บ่าวสาวจึงควรตอบแทนโดยการเตรียมซองให้กับทางมัคทายก ซึ่งถือเป็นการแสดงถึงความมีน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ

3. คนขับรถ เมื่องานพิธีเช้ามาถึง สิ่งแรกที่ควรเริ่มคือการไปนิมนต์พระมาจากวัดบริเวณใกล้เคียง เราจึงต้องจัดเตรียมหารถหรือเช่าบริการรถเพื่อไปนิมนต์พระมายังสถานที่จัดงาน ฉะนั้นเราจึงควรเตรียมซองไว้ให้กับคนขับรถเพื่อเป็นค่าบริการ หรือเป็นสินน้ำใจตอบแทน ในกรณีที่เราไม่ได้เป็นคนจัดงาน แถมบ่าวสาวก็ไม่มีเวลาออกมาให้โดยส่วนตัวก็สามารถฝากซองไว้กับทางผู้จัดงานได้เช่นกัน

4. เด็กวัด กรณีที่มีเด็กวัดมาช่วยในการจัดพื้นที่ วางอาสนะหรืออำนวยความสะดวกอื่นๆ ในพิธี บ่าวสาวต้องไม่ลืมเตรียมซองไว้ให้ด้วยนะคะ ส่วนจะให้เป็นรายบุคคลหรือให้ซองเดียวค่อยไปแบ่งกันก็แล้วแต่ความสะดวกค่ะ

  • พิธีแห่ขันหมาก

1. ผู้กั้นประตูเงินประตูทอง (ฝ่ายเจ้าสาว) แน่นอนว่าทุกคนรู้ว่าเมื่อมีพิธีแห่ขันหมากจะต้องมีการกั้นประตูเงินประตูทองเป็นแน่ ฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องไม่ลืมเตรียมซองไว้เพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ ขอแนะนำว่าเตรียมไว้เยอะหน่อยก็ดีนะคะ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่า จะมีประตูทั้งหมดกี่ประตู ประตูที่กั้นแล้วจะเวียนมากั้นอีกไหม ซึ่งเรื่องนี้อาจเช็คคร่าวๆ ก่อนได้โดยการสอบถามไปกับฝ่ายเจ้าสาว เพื่อจะได้เตรียมซองเผื่อๆ ไว้ ทีนี้ก็จะได้ไม่หน้าแตกคาขบวนไงคะ  อ้อ…กระซิบบอกอีกนิดว่า 1 ประตูไม่ใช่ว่า 2 ซองจบนะจ้ะ ที่เราเคยเจอมาเนี่ย 1 คู่เรียกมาคนละ 5 ซองมาแล้วก็มี!

2. ผู้ถือขันหมากฝ่ายเจ้าบ่าวใครว่าฝ่ายเจ้าบ่าวต้องเตรียมซองเท่านั้น เพราะเจ้าสาวก็ต้องเตรียมเช่นกัน แต่อาจจะน้อยกว่า ซึ่งคนทำหน้าที่มอบซองให้ก็คือคุณพ่อคุณแม่หรือประธานฝ่ายเจ้าสาว ซองที่ว่านี้มอบให้กับผู้ที่ยกขันหมากเข้ามาในพิธีไงคะ และที่ให้ก็ด้วยสินน้ำใจหรือเป็นค่าเหนื่อยที่ช่วยกันยกขบวนนำแก้วแหวนเงินทองและของมงคลมานั่นเอง

ภาพงานแต่งงานของคุณกิฟและคุณติณ ถ่ายโดย @nawaphon_present

*ทริคดีๆ อย่าคิดว่าเจ้าบ่าวของเราจะไม่ต้องถือซองนะคะ มีติดตัวไว้ก็ดี เพราะเจ้าบ่าวจะต้องเจอกับประตูผ่านศึกสุดท้ายก่อนที่จะได้พบเจ้าสาว บอกเลยว่าไม่ต่ำกว่า 1 ซองแน่นอน ก็นะ …. ถ้าอยากเจอเจ้าสาวของเราก็ต้องใจป้ำนิดนึงนะจ๊ะ เราเลยมีทริคดีๆ ช่วยเจ้าบ่าวคือ จำนวนเงินไม่ต้องเยอะแต่ควรเยอะจำนวนซอง เช่น ซองละ 50-100 บาท เป็นต้น

  • รับไหว้-ยกน้ำชา
งานแต่งงานของคุณว่านและคุณเต้ ถ่ายโดย @sitphotograph

เพื่อนของบ่าวสาว ในช่วงพิธีรับไหว้หรือยกน้ำชานี้ ข้างๆ ตัวบ่าวสาวจะมีเพื่อนอย่างน้อย 2 คนมานั่งประกอบคอยส่งของรับไหว้และรับซองมาวางเก็บให้ ฉะนั้นบ่าวสาวจึงไม่ควรลืมเตรียมซองค่าเหนื่อยให้เพื่อนด้วยนะคะ

  • งานฉลองมงคลสมรส

1. พิธีกร งานเฉลิมฉลองตอนเย็นส่วนใหญ่คิดว่าไม่ต้องเตรียมซองให้ใคร แต่ความจริงแล้วต้องเตรียมซองให้กับบุคคลบางส่วน ที่ทำหน้าที่ให้งานนี้ออกมาดีอย่างสมบรูณ์ เช่น พิธีกรดำเนินงานซึ่งในที่นี้อาจเป็นเพื่อนจึงมาช่วยฟรี จึงต้องเตรียมซองให้ถือว่าเป็นสินน้ำใจที่มาช่วยเหลืองาน

2. นักดนตรี อีกกลุ่มคนที่มอบความสนุกและสีสันภายในงานให้ครึกครื้นมีชีวิตชีวาอย่างนักดนตรี ในที่นี้อาจเป็นคนรู้จักจึงมาช่วยฟรี หรือบางคนก็จะเกรงใจ แต่อย่างไรแล้วการเตรียมซองให้นั้นถือว่าเป็นสินน้ำใจหรือค่าตอบแทนที่มาช่วยเหลืองาน

7

นอกจากนี้คุณอาจมองข้ามบุคคลที่ช่วยให้งานสำเร็จรุร่วงไปด้วยดีคือ เจ้าหน้าที่ของโรงแรม ควรเตรียมซองไว้บางส่วนเพื่อให้เป็นพิเศษ เช่น กรณีเชิญแขกเข้างาน หรือพาแขกมานั่งที่เก้าอี้ในกรณีที่จัดงานที่โรงแรม เพราะเจ้าหน้าที่จะช่วยงานตั้งแต่เช้า จัดสถานที่ เช็คความเรียบร้อย เพื่อให้งานออกมาดี จึงมอบซองพิเศษหรือที่เรียกว่าทิป เพื่อเป็นค่าเหนื่อยหรือเป็นการชมว่าทำงานดีมาก หรือจะให้กับกัปตันหัวหน้าใหญ่คนเดียว แล้วนำไปแบ่งกันก็ได้นะจ๊ะ

สุดท้ายแล้วการเตรียมซองให้ใคร ใส่เท่าไหร่ในพิธีแต่งงาน ก็อย่าลืมตรวจสอบเงินให้กระเป๋าให้ดีก่อน ไม่เกี่ยวว่าใส่มากใส่น้อยแล้วจะดูดี หรือใส่ตามที่ใครๆ บอกมา เพราะซองที่เราเตรียมให้ถือว่าเป็นสินน้ำใจหรือค่าตอบแทนที่มาจากใจเราจริงๆ นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : Jirayu The Wedding Planner
ภาพเปิดจาก งานแต่งงานของคุณปรีณัน ณีศะนันท์ และคุณสุกิตติ์ ตั้งมณีนิมิตร โดย SitPhotography

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลขใช้แล้วดี – เลขใช้แล้วร่วงกับความเชื่อเรื่องตัวเลขฉบับนานาชาติ

Step by Step พิธีแต่งงานจีน แบบเป๊ะๆ จัดอย่างนี้สิผู้ใหญ่ปลื้ม

ทริคเด็ด!! พูดยังไงให้ผ่านประตูเงินประตูทองแบบฉลุย!

Recommended