รวมสิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ มงคลแฝด พร้อมการเก็บรักษาอย่างไรให้ถูกวิธี

รวมสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ มงคลแฝด

สิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับพิธีแต่งงานไทย และช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ่าวสาวก็คือ มงคลแฝด ซึ่งว่าที่บ่าวสาวบางคนอาจจะกำลังกุมขมับว่า แล้วเจ้ามงคลแฝดที่ว่านี้จะหาซื้อได้ที่ไหน แล้วใครจะเป็นคนสวม ที่สำคัญเมื่อเสร็จสิ้นพิธีการแล้วจะต้องเก็บรักษาอย่างไรให้ถูกต้อง เอามือออกจากขมับแล้วจับมือคนรักมาหาคำตอบไปพร้อมกับเราเลยค่ะ

หาซื้อได้ที่ไหน?

บ่าวสาวสามารถหาซื้อมงคลแฝดได้ตามร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์และร้านขายอุปกรณ์แต่งงาน อย่างตลาดบางลำพู, พาหุรัด กันได้เลยจ้า ในราคาเส้นละไม่เกิน 50 บาท เมื่อซื้อมาแล้วบ่าวสาวสามารถนำไปให้พระอาจารย์หรือพ่อหมอ-ครูพราหมณ์ที่ตนนับถือสวดมนต์ลงคาถาเพิ่มความขลังให้ได้จ้า

มงคลแฝด…ใครเป็นคนสวมให้?

ในสมัยก่อนจะนิยมให้พระสงฆ์ที่มาเป็นประธานเป็นคนสวมและเจิมหน้าผากบ่าวสาวให้ แต่เนื่องจากว่าพระสงฆ์มีกฎห้ามถูกเนื้อต้องตัวสีกา ทำให้พระสงฆ์ต้องจับมือเจ้าบ่าวเพื่อเจิมให้เจ้าสาว แต่ในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนให้ฆราวาสที่มาเป็นประธานในงาน เป็นสวมมงคลแฝดและเจิมหน้าผากให้บ่าวสาวแทน โดยฆราวาสคนนั้นต้องมาเป็นคู่ หรือง่ายสุดๆ ก็คุณพ่อ-คุณแม่นี่แหละ ให้ช่วยกันสวมคนละฝั่งสวยๆ เสร็จแล้วก็สามารถถ่ายรูปด้วยกัน เป๊ะเวอร์

ส่วนเวลาถอดก็สามารถให้คุณพ่อ-คุณแม่ถอดให้ได้เช่นกัน แต่ขอกระซิบว่าตอนที่กำลังจะลุกจากแท่นรดน้ำ เชื่อว่าถ้าใครลุกขึ้นก่อนจะมีอำนาจเหนือกว่าอีกฝ่ายนะจ๊ะ

เก็บรักษาอย่างไร?

ส่วนการเก็บรักษา หากบ่าวสาวยังไม่ใช้ ขอแนะนำว่าควรเก็บไว้บนที่สูงจะดีกว่าการนำมาวางไว้กับพื้น เพราะอย่าลืมว่ามงคลแฝดเป็นของมงคลและต้องนำมาวางบนหัวคง ไม่มีใครอยากให้มีคนมาเดินข้ามมาสวมหัวใช่ไหมล่ะ

แต่หลังจากเสร็จพิธีรดน้ำสังข์และมีผู้ใหญ่มาปลดออกให้แล้ว บ่าวสาวควรเก็บไว้บนหัวนอนหรือถ้าเตียงไม่มีชั้นบนหัวนอนก็ควรจะเก็บไว้ในที่สูง เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตคู่นะจ๊ะ หรือบางคู่อาจนำไปใส่กรอบแล้วแขวนโชว์ก็ได้เช่นกันจ้า

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดมงคลแฝดที่เรานำมาฝากว่าที่บ่าวสาว เมื่อทราบกันแล้วก็สามารถหาซื้อตระเตรียมแล้วนำไปให้พระอาจารย์ที่เคารพปลุกเสกรอกันได้เลยจ้า

นอกจากมงคลแฝดแล้ว >> มาลัยบ่าวสาว…มาลัยมงคลในวันแต่งงานที่ต้องคล้อง << ก็สำคัญเหมือนกันนะ

Recommended