เรียงลำดับอาวุโสและคนสำคัญงานแต่งในงานแต่งแบบนี้ไม่โดนเม้าท์

คนสำคัญงานแต่ง ที่บ่าวสาวต้องใส่ใจมีใครบ้าง มาดูกัน

อย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ว่างานแต่ ไม่ว่าจะไทยหรือจีนก็มักจะให้ความสำคัญกับคนในครอบครัวและผู้อาวุโสของทั้งสองฝ่าย คราวนี้เลยมีคนถามเข้ามาหลังไมค์กับเราบ่อยๆ ว่า จะเรียงลำดับญาติแต่ละคนอย่างไร ทั้งพิธีรดน้ำสังข์ พิธีรับไหว้ พิธียกน้ำชา ฯลฯ ใครที่ญาติเยอะก็อาจจะปวดหัวสักหน่อย แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่มีอะไรยากเลย แพรว wedding จะแนะนำวิธีเรียงลำดับญาติให้ไปเลือกใช้กัน แถมด้วย คนสำคัญงานแต่ง ที่บ่าวสาวต้องใส่ใจ

18-23
วิธีที่ 1 : แบ่งตามความอาวุโส

วิธีนี้เราอยากให้ทั้งสองครอบครัวปรึกษากันดูว่า ใครที่มีอายุและมีความอาวุโสมากที่สุด ซึ่งผู้ที่มีอายุมากที่สุดในงานอาจเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชายก็ได้ ให้เริ่มจากคนๆ นั้น อย่างเช่น คุณยายทวด คุณตาทวด (ถ้ายังอยู่) แล้วค่อยไล่ลงมาเรื่อยๆ ถึงคุณตา คุณยาย พ่อ แม่ และญาติคนอื่นๆ ตามลำดับอาวุโส และอาจจะสลับไปมาระหว่างคนจากฝั่งเจ้าบ่าวและฝั่งเจ้าสาวตามความเหมาะสม

IMG_0349
วิธีที่ 2 : แบ่งกันทีละครอบครัว

ในกรณีทั้งฝ่ายเจ้าสาวและฝ่ายเจ้าบ่าวอาจต้องตกลงกันเองว่าจะให้ครอบครัวของฝั่งใครเป็นคนเริ่มพิธีก่อน โดยส่วนใหญ่แล้วตามประเพณีทั้งไทยและจีนมักจะให้เริ่มจากครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าว เพราะโบราณถือว่าผู้ชายคือผู้นำครอบครัว เมื่อครบทั้งครอบครัวเจ้าบ่าวแล้วจึงตามด้วยครอบครัวของเจ้าสาว แต่ในปัจจุบันหลายคนอาจให้เกียรติเจ้าสาวโดยการเริ่มพิธีด้วยคนฝ่ายเจ้าสาวก่อน และแน่นอนว่ายังต้องเรียงลำดับความอาวุโสของคนในครอบครัวด้วย

สำหรับงานของใครที่มีประธาน ไม่ว่าจะหนึ่งคนหรือสองคนที่แบ่งเป็นประธานฝ่ายเจ้าสาวและประธานฝ่ายเจ้าบ่าว ส่วนใหญ่มักจะให้ประธานของงานเริ่มต้นพิธี หรืออาจจะเรียงลำดับต่อจากคุณตา คุณยายก็ได้ แล้วจึงตามด้วยประธาน และพ่อแม่ จากนั้นค่อยไล่เรียงบุคคลในครอบครัว พี่น้อง และเพื่อนฝูงตามลำดับ

จริงๆ แล้วเรื่องลำดับความสำคัญของบุคคลในงานแต่งไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ให้ทั้งสองครอบครัวตกลงกันว่าจะเริ่มจากใครและเริ่มอย่างไร มีใครที่คนในครอบครัวและบ่าวสาวเคารพมากเป็นพิเศษ ถึงแม้จะไม่ใช่ญาติมิตรก็สามารถจัดลำดับให้มาอยู่เป็นคนแรกๆ ได้เช่นกัน

นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่บ่าวสาวต้องรู้นะ >>> กฎข้อเดียวจำไม่ยาก บุคคนเหล่านี้รดน้ำสังข์ได้

ภาพ : nalitaiss.studios

Recommended