ไขข้อข้องใจ กล้วยอ้อยงานแต่ง แบบไหนที่เขาใช้แห่ขันหมากกันนะ

เมื่อใกล้ถึงพิธีแต่งงานแบบไทยผู้ใหญ่หลายท่านก็มักจะถามถึง กล้วยอ้อยงานแต่ง ที่ต้องมีไว้ในขบวนขันหมาก ซึ่งบ่าวสาวหลายคนก็มักจะไปเตรียมมาโดยที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่เตรียมมานั้นถูกต้องหรือไม่ เพราะฉะนั้นเรามาเช็กกันหน่อยดีกว่าค่ะว่า กล้วยอ้อยพันธุ์ไหนที่ใช้สำหรับงานแต่ง และพันธุ์ที่เลือกมานั้นแฝงไว้ด้วยความหมายมงคลอย่างไรบ้าง หากเตรียมมาผิดจะได้รีบแก้ไขหามาใหม่ได้ทันวันงาน

เริ่มที่ต้นกล้วยกันก่อน จากการสอบถามผู้รู้เราจึงได้คำตอบมาว่า ต้นกล้วยที่นิยมนำมาใช้ในขบวนขันหมากนั้น มักจะเป็นกล้วยน้ำว้า เนื่องจากกล้วยน้ำว้าออกดอกออกผลง่าย เจริญเติบโตได้ดี และเป็นกล้วยพันธุ์แข็งแรงที่ไม่ต้องดูแลมากเหมือนพันธุ์อื่นๆ ซึ่งหมายถึงจะทำให้ชีวิตของบ่าวสาว และครอบครัวที่กำลังจะเริ่มต้นใหม่นั้นมีความสุข ความเจริญก้าวหน้า และมีลูกหลานที่สมบูรณ์แข็งแรง ส่วนต้นอ้อยที่นิยมนำมาใช้ในพิธีขันหมากมักจะใช้เป็นอ้อยแดง ซึ่งหมายถึงให้ชีวิตคู่มีแต่ความหอมหวาน และราบรื่นไปด้วยดี

เวลาจะเลือกต้นกล้วยและต้นอ้อยมาใช้ในขบวนขันหมาก ควรเลือกต้นที่สวยงาม มียอดอ่อน มีหน่อที่สมบูรณ์ ขุดมาให้ติดรากหรือมีตา เราขอแนะนำเพิ่มว่า เวลาจะเลือกต้นอ้อยต้องเลือกที่ข้อปล้องมีสีแดงสวยงาม หากจะใช้ใส่พานก็ควรเลือกต้นที่ไม่ใหญ่มาก ความสูงไม่เกิน 1 เมตร เพื่อให้จัดวางลงบนพานได้อย่างพอดี แต่ถ้าจะให้ฝ่ายเจ้าบ่าวแบกทั้งต้น ก็ควรเลือกต้นที่สูงขึ้นมาสักเล็กน้อย โดยลองกะว่าให้คนถือสามารถถือได้และไม่เมื่อยเกินไปจนกระทั่งถึงบ้านเจ้าสาว

 

ภาพ : งานแต่งคุณอูน + คุณแพ็ค โดย Oat-Chaiyasith

 

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อและธรรมเนียมต่างๆ ในงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended