“เด็กเชิญขันหมาก” ตำแหน่งสำคัญพร้อมคุณสมบัติที่ต้องมี

พิธีแต่งงานตามประเพณีไทย นอกจากจะมากไปด้วยข้าวของเครื่องใช้และพิธีการต่างๆ แล้ว ยังถือว่าเป็นพิธีที่ต้องใช้คนเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็เข้ามามีส่วนร่วมด้วยกันทั้งนั้น ไล่เรียงมาตั้งแต่สมาชิกในขบวนขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าว ขบวนรับขันหมาก ไปจนถึงด่านประตูเงินประตูทองของฝ่ายเจ้าสาว ซึ่งอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยคือ เด็กเชิญขันหมาก ตัวน้อยๆ ที่มาคอยรับขบวนขันหมาก แต่ปัญหาที่หลายคู่สงสัยคือ แล้วเด็กคนนี้จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ไม่ยากค่ะ แค่มีคุณสมบัติเบื้องต้น 2 ข้อที่เรานำมาฝากเท่านั้นเอง 

1. เพศของเด็กเชิญขันหมาก

นิยมเลือกเด็กผู้หญิงเพราะมีความน่ารักในตัวเอง ยิ่งเมื่อจับแต่งองค์ทรงเครื่องใส่กระโปรงเกล้าผมแล้วจะดูน่าเอ็นดูประหนึ่งตุ๊กตาเลยทีเดียว

2. อายุของเด็กเชิญขันหมาก

นิยมเลือกเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-12 ปี เพราะเริ่มพูดจารู้เรื่อง ความงอแงไม่มากเท่าเด็กที่อายุน้อยกว่านี้ และเด็กวัยนี้ สามารถจดจำบทพูดสั้นๆ ได้ไม่ยาก

บางครอบครัวเชื่อว่านอกจากคุณสมบัติทั้งสองข้อนี้แล้ว ยังต้องเลือกเด็กที่พ่อแม่แต่งงานกันถูกต้องตามประเพณี อยู่ในครอบครัวอบอุ่น และมีกิริยามารยาทเรียบร้อย ว่านอนสอนง่าย ถ้าจะให้ดีต้องหน้าตาน่ารักน่าชัง เพราะจะทำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีลูกที่น่ารักเหมือนกับเด็กเชิญขันหมากนั่นเอง

ส่วนที่ว่าจะไปหาเด็กคนนี้ได้จากที่ไหน ง่ายนิดเดียวค่ะ มีน้องใช้น้อง มีหลานใช้หลาน ถ้าไม่มีน้องและไม่มีหลาน จะขอยืมตัวลูกเพื่อนหลานเพื่อนหรือคนที่สนิทกันมาทำหน้าที่เชิญขันหมากก็ได้ แต่อย่าลืมหาชุดน่ารักๆ ให้เด็กเชิญขันหมากใส่ด้วยนะจ๊ะ

แถมท้ายให้อีกนิดว่า เด็กเชิญขันหมากไม่ได้ยืนโดดเดี่ยวคนเดียวหรอกนะคะ ก็แหมขบวนใหญ่โตมาถึงหน้าบ้านทั้งทีจะมีแต่เด็กน้อยยืนเดียวดายรับแขกอยู่คนเดียวก็กระไรอยู่ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงอีกหนึ่งท่านยืนประกบเพื่อทำหน้าที่เจรจาต้อนรับขบวน หรือจะเลือกเป็นคู่ผู้ใหญ่ที่อยู่กินกันมานานก็ได้เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ถ้าท่านมาเดี่ยวๆ แต่เป็นคนดี มีคุณธรรมในใจก็ได้เหมือนกันค่ะ

เมื่อขันหมากมาถึงหน้าบ้านเจ้าสาวผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวจะออกมาต้อนรับและทักทายตามประเพณี แล้วจึงให้เด็กเชิญขันหมากพูดว่า “สวัสดีค่ะ วันนี้ฤกษ์งามยามดีแล้ว ขอเชิญขันหมากเข้าบ้านได้เลยค่ะ” (อาจมีผู้ใหญ่คอยกระซิบบอกบทให้) จากนั้นเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะหยิบซองเงินเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นสินน้ำใจก่อนที่จะไปเจอด่านใหญ่อย่างประตูเงินประตูทองนั่นเอง

Read More : เซฟไว้และทำตาม…กำหนดการพิธีแต่งงานเช้าชั่วโมงต่อชั่วโมง

ภาพ : งานแต่งคุณแอน + คุณเจมส์ โดย Box Wedding

Recommended