รวม วัดในอยุธยา ไหว้พระทำบุญขึ้นปีใหม่ไทยได้บุญแถมได้ภาพสวยด้วย

สวัสดีวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยนะคะ … แพรว Wedding ขอแนะนำ วัดในอยุธยา ให้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้จับมือกันไปไหว้พระทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเข้าสู่ประตูวิวาห์ แถมไปแล้วยังได้ถ่ายรูปสวยๆ กลับมาอีกด้วยนะเออ ส่วนคู่ไหนที่ยังไม่แต่งหรือแต่งกันไปแล้ว ก็ไปร่วมทำบุญกันต้อนรับปีใหม่ไทยเอาฤกษ์เอาชัยกันนะคะ

เนื่องจากกระแสออเจ้าที่กำลังมาแรงในขณะนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้รับความนิยมจากผู้คนทุกเพศทุกวัย ไปตามรอยละครกัน เพราะเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของไทย ที่เดินทางสะดวก และไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก แต่ขอบอกก่อนว่า วัดในอยุธยา มีเยอะมาก (ก.ไก่ล้านตัว) ไปจังหวัดเดียว ได้ทำบุญ ได้เที่ยวคุ้มเลย เตรียมชุดไทย และกล้องให้พร้อมแล้วไปกันค่ะ

1. วัดไชยวัฒนาราม

เป็นวัดที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะกระแสละคร หลายคนจึงตามไปที่วัดแห่งนี้เพื่อตามรอยแม่การะเกดกัน วัดไชยวัฒนารามสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง สาเหตุที่ชื่อว่าวัดไชยวัฒนารามนั้น เพราะเป็นการสร้างวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ของชัยชนะขอมนั่นเอง ซึ่งสถาปัตยกรรมก็มีส่วนคล้ายนครวัดค่ะ

วัดในจังหวัดอยุธยา

2. วัดใหญ่ชัยมงคล

มีจุดเด่นคือ มีองค์เจดีย์องค์ใหญ่ที่คาดว่าปฎิสังขรณ์ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงชนะพระมหาอุปราชมังกะยอชวานั่นเอง วัดใหญ่ชัยมงคลเป็นวัดที่ผู้คนนิยมมาเที่ยวและไหว้พระเป็นจำนวนมาก

วัดในจังหวัดอยุธยา

3. วัดมเหยงคณ์

ตั้งอยู่ในอำเภอหันตรา แต่เดิมเป็นพระอารามหลวงและกลายเป็นวัดร้างไปเมื่อครั้งกรุงแตก ภายในมีโบสถ์เก่าที่คงเหลือไว่เพียงอิฐสีแดง แต่นับว่ายังมีความสมบูรณ์อย่างมาก ผู้คนนิยมไปไหว้พระ ทำบุญ และยังมีสถานที่ปฎิบัติธรรมอีกด้วย

วัดในจังหวัดอยุธยา

4. วัดมหาธาตุ

เป็นวัดที่มีชื่อเสียง และแน่นอนหลายๆ คนคงจะเคยเห็นเศียรพระพุทธรูปอยู่ในรากต้นไม้ ก็คือที่วัดแห่งนี้นั่นเองค่ะ วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เป็นวัดที่สำคัญเพราะประดิษฐานพระบรมธาตุอยู่กลางพระนคร และในปัจจุบันก็เป็นสถานที่ที่คนไทยและชาวต่างชาตินิยมเข้าไปเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากอีกด้วย

วัดในจังหวัดอยุธยา

5. วัดพุทไธศวรรค์

เป็นอีกหนึ่งพระอารามหลวงที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในมีปรางค์ประธานเป็นศิลปะแบบเขมร และมีวิหารพระนอน ซึ่งเป็นอีกวัดที่กำลังฮิตติดกระแส เพราะแต่เดิมเป็นสำนักดาบพุทไธศวรรค์ และอยู่ห่างจากวัดไชยวัฒนารามไม่กี่กิโลเมตรนั่นเองค่ะ

วัดในจังหวัดอยุธยา

6. วัดพนัญเชิง

ตามพงศาวดารบันทึกว่าพระเจ้าสายน้ำผึ้งเป็นผู้สร้าง แต่เดิมชื่อวัดพระนางเชิญ ภายในประดิษฐสถานหลวงพ่อซำปอกงองค์ใหญ่ และยังมีศาลพระนางสร้อยดอกหมาก ผู้คนมักจะไปสักการะไหว้เพื่อขอพรเรื่องความรัก และขอบุตรกันค่ะ

วัดในจังหวัดอยุธยา

7. วัดภูเขาทอง

เห็นชื่อแล้วอย่าเพิ่งตกใจว่าเอ๊ะ อยู่กรุงเทพฯ รึเปล่านะ อยุธยาก็มีวัดภูเขาทองนะจ๊ะ เป็นเจดีย์ที่โดดเด่นอยู่กลางทุ่งนาเลยล่ะ เป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นในช่วงต้นกรุงศรีอยุธยาและได้รับการบูรณะปฎิสังขรณ์เรื่อยมา ใครจะไปก็ศึกษาเส้นทางดีๆ นะจ๊ะ เพราะออกจากเกาะอยุธยาไปไกลพอสมควร

วัดในจังหวัดอยุธยา

8. วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร

อยู่ในอำเภอบางปะอิน และเป็นวัดที่มีศิลปะแบบโกธิค โดยสมเด็จพระจุลเจ้าเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช เป็นผู้ทรงโปรดเกล้าให้สร้างขึ้น ภายในโบสถ์จะมีความงดงามมากๆ เพราะมีศิลปไทยกับคริสต์ผสมผสานกัน ใครไปวัดนี้ก็สามารถไปท่องเที่ยวพระราชวังบางปะอินกันต่อได้อีกนะ

วัดในจังหวัดอยุธยา

9. วัดโลกยสุธาราม

จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ มีพระพุทธไสยาสน์ ปางไสยาสน์ ที่ใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองอยุธยา เรียกได้ว่าตั้งอยู่กลางเกาะอยุธยาเลยล่ะ แนะนำว่าถ้าไปให้พกร่มและทาครีมกันแดดไปหน่อยนะจ๊ะ เพราะวัดนี้อยู่กลางแจ้ง ไม่มีโบถส์ให้หลบร้อนเลยค่ะ

วัดในจังหวัดอยุธยา

10. วัดพระศรีสรรเพชญ์

เป็นวัดที่มีความโดดเด่นด้วยองค์เจดีย์สามองค์ทรงลังกา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดประจำวังที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา จึงกลายเป็นต้นแบบของ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาเช่นกันนั่นเอง ใครไปก็สามารถไปสักการะองค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่อยู่ในวิหารมงคลบพิตรที่อยู่ใกล้ๆ กันได้ด้วยนะ

วัดในจังหวัดอยุธยา

บอกเลยว่าเดินทางง่าย ไปสะดวก แต่แดดตอนนี้จัดว่าร้อนสุดๆ พกร่มพกครีมกันแดดติดตัวไปกันด้วยนะจ๊ะ ไหว้พระทำบุญแล้ว ก็อย่าลืมถ่ายภาพสวยๆ มาอวดกันด้วยล่ะ … แต่ถ้าไปแล้วคิดว่ามุมเด็ด อยากมาถ่ายพรีเวดดิ้งที่นี่เสียแล้วลองอ่านกันดูนะจ๊ะ มาถ่ายภาพ พรีเวดดิ้ง จ.อยุธยา ตามรอยแม่หญิงการะเกดกันเถอะจ่ะ ออเจ้าจ๋า

ภาพจาก : amuletacademy.com , Wikipedia , Wikimediacommons , Pantip , Youtube , watmaheyong.org

Recommended